เอาไว้ต้มดื่มเองง่ายๆ น้ำกระชาย น้ำสมุนไพร เต็มไปด้วยประโยชน์

0

เอาไว้ต้มดื่มเองง่ายๆ น้ำกระชาย น้ำสมุนไพร เต็มไปด้วยประโยชน์

หากได้ยินชื่อกระชายนั้น กระชายเป็นพืชผักสมุนไพรที่นิยมปลูก และมักจะเห็นกันอยู่บ่อยๆ กระชายจะมีอยู่ด้วยกัน 3 ชนิด คือ กระชายดำ กระชายแดง และกระชายเหลือง

ในช่วงนี้เราจะเห็นได้ว่าหลายๆ คนรอบตัวได้หันมาใส่ใจดูแลตัวเองในเรื่องของสุ ข ภาพกันมากยิ่งขึ้น ที่ได้ให้ประโยชน์ที่ดี กับสุ ข ภาพร่างกายของเรานั้น ล้วนเป็น สิ่งที่ดีมากๆ วันนี้เราจำได้นำสูตรวิธีการทำการชงเครื่องดื่มน้ำกระชายมาทำเป็นเครื่องดื่มดื่มได้ในทุกๆวัน

กระชาย ถือได้ว่าเป็นสมุนไพรพื้นบ้ า น ที่นิยมนำมาประกอบในเมนูอาหารได้อย่างมากมายหลายเมนู เครื่องแกงต่างๆ จะให้กลิ่นความหอมของกระชาย และกระชายนั้นยังมีสรรพคุณทาง ย าอยู่หลายประการ จนได้ชื่อในวงการแพทย์แผนไ ท ยว่าเป็นโสมไ ท ย

เราได้มีสูตรวิธีการชงทั้ง 2 สูตรนี้มาฝากกัน เป็นเครื่องดื่มที่ช่วยบำ รุงร่างกาย รวมไปถึงประโยชน์ในด้านอื่นๆของกระชาย ตามมาดูกันเลยว่าจะทำกันอย่างไร

สูตรที่ 1

1 กระชายสด 200 กรัม

2 ขิงสด 50 กรัม

3 น้ำตาลทรายแดง 1 กิโลกรัม

4 น้ำเปล่าสะอาด 1 ลิตร

5 ใบหูเสือ 10 ใบ

6 มะนาว

7 น้ำผึ้ง

8 เกลือป่น

9 น้ำโซดา

สูตรที่ 1 วิธีทำ

1 กระชายและขิงที่เตรียมเอาไว้นั้นให้นำมาล้างน้ำให้สะอาด จากนั้นหั่นเป็นชิ้นเล็กๆ เพื่อที่จะง่ายต่อการปั่น นำไปปั่นให้เข้ากัน

2 ต้มน้ำในหม้อให้เดือด จากนั้นให้เราใส่กระชายและขิงที่ได้ปั่นเอาไว้นั้นใส่ลงไปในหม้อได้เลย ทำการต้มและเคี่ยวเป็นเวลานาน 15 นาที จากนั้นให้เติมน้ำตาลทรายแดงใส่ลงไป และคนให้ละลายพักเอาไว้ให้หายร้อน

3 กลับมาเตรียมในส่วนของน้ำใบหูเสือ โดยให้นำใบหูเสือจำนวน 10 ใบ ล้างน้ำทำความสะอาดนำมาหั่นแล้วนำไปปั่นกับน้ำสะอาดจำนวน 200 ML จากนั้นนำมาคั้นเอาแต่น้ำที่ได้

4 น้ำกระชายและขิงใส่แก้ว 40 ML พร้อมกับน้ำผึ้ง มะนาวและเกลือได้ตามชอบ คนให้เข้ากัน เติมน้ำแข็งใส่ลงไปให้เต็มแก้ว เทน้ำโซดา 80 มิลลิเมตร น้ำคันใบหูเสือ 20 ML คนส่วนผสมทุกอย่างให้เข้ากัน และดื่มเป็นเครื่องดื่มสมุนไพร วันละ 1-2 แก้ว

สูตรที่ 2

1 กระชาย 3-4 ชิ้น

2 น้ำผึ้ง 1 ช้อนโต๊ะ

3 มะนาวครึ่งลูก

4 เกลือเล็กน้อย

5 น้ำเปล่า 500 ml

สูตรที่ 2 วิธีทำ

1 กระชายนำมาล้างและขูดเปลือกออก ขูดเฉพาะในส่วนดำ ส่วนที่ไม่น่ารับประทานออกไป จากนั้นนำมาหั่นเป็นแว่นๆ ใส่ลงไปในเครื่องปั่นหรือไม่มีเครื่องปั่นจะใช้เป็นวิธีการตำได้

2 เติมน้ำใส่ลงไปพอให้ท่วมกระชาย จากนั้นทำการปั่นให้เข้ากันดี นำมากรองด้วยผ้าขาวบาง คั้นเอาแต่เฉพาะน้ำที่ได้ กรองอย่างน้อยจำนวน 2 ครั้ง

3 น้ำกระชายที่ได้ ให้นำมาผสมกับน้ำเปล่าที่เหลือ จากนั้นคนให้เข้ากัน หากทานไม่หมดในครั้งเดียวให้ต้มให้เดือดรอให้เย็น แล้วเก็บใส่ในภาชนะเพื่อที่จะดื่มในครั้งต่อไป

4 วิธีการดื่มคือ ให้แบ่งกระชายออกมา 1 แก้ว แล้วนำไปอุ่นไมโครเวฟประมาณ 2 นาที ผสมกับน้ำผึ้ง คนให้น้ำผึ้งละลายจนหมด เติมเกลือและบีบน้ำมะนาวคนให้เข้ากัน ชิมรสชาติให้ได้ตามชอบ ก็พร้อมที่จะนำมาดื่มเป็นเครื่องดื่มร้อนๆ หรือจะเทใส่ลงไปในแก้วน้ำแข็ง ดื่มเป็นเครื่องดื่มเย็นก็ได้ให้ประโยชน์เช่นกัน

เครื่องดื่มน้ำกระชายทั้ง 2 สูตรนี้ ได้ให้ประโยชน์ที่ดีมากๆกับร่างกายของเรา หากในช่วงแรกๆยังไม่คุ้นชินกับกลิ่นของกระชายที่แรงๆ ก็ให้บีบน้ำมะนาวใส่ลงไปมากหน่อย เพื่อจะทำให้ดื่มได้ง่ายขึ้น แนะนำว่าทำ 1 ครั้ง ควรดื่มให้หมดภายใน 1 อาทิตย์ หรือทางที่ดีควรทำกันสดๆใหม่ๆวันต่อวัน ก็จะดีมากๆ จะได้รับประโยชน์อย่างเต็มเต็มๆ

ขอบคุณข้อมูลจาก : สมุน ไพรอภัยภูเบศร , intrend, medthai

แสดงความคิดเห็น

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่