ข้าวเหนียวมูน ทานกับมะม่วง สังขยา นุ่มอร่อย เม็ดใสสวย

0

ข้าวเหนียวมูน ทานกับมะม่วง สังขยา นุ่มอร่อย เม็ดใสสวย

ข้าวเหนียวมูนที่นิยมนำมาทานคู่กับมะม่วงสุกๆ นำมาทานกับสังขยารสอร่อย นำมาทานเป็นข้าวเหนียวทุเรียน ซึ่งเป็นเมนูของหวานที่ถูกอกถูกใจหลายคนกันเป็นอย่างมาก ตัวข้าวเหนียวจะมีความนุ่มมีความหวานมันและมี ความอร่อยที่ถูกใจ ยิ่งนำมาทานคู่กับผลไม้ต่างๆที่ชื่นชอบก็ยิ่งเข้ากันได้เป็นอย่างดี

สำหรับการทำข้าวเหนียวมูนนั้นก็มีขั้นตอนการทำที่ยุ่งอยู่ไม่ใช่น้อย ไหนจะต้องเตรียมเตา ไหนจะต้องเตรียมหม้อ ซึ่งมีขั้นตอนที่ยุ่งยาก ในวันนี้เราจึงได้นำสูตรการทำข้าวเหนียวมูนแบบฉบับง่ายๆมาฝากให้กับทุกๆท่านกัน

ข้าวเหนียวมูนนั้นจะให้อร่อยให้น่าทาน จะต้องใช้ตัวข้าวเหนียวจะต้องมีความนุ่มที่ให้รสชาติกำลังดี สำหรับใครที่ชื่นชอบ มาทำในสูตรนี้ตามกันได้เลย เป็นสูตรที่ทำตามไม่ยากเตรียมส่วนผสมไม่มาก

เตรียมส่วนผสมในการทำข้าวเหนียวมูน

1 ข้าวเหนียว 1 กิโลกรัม

2 หัวกะทิ 800 กรัม

3 น้ำตาลทราย 300 กรัม

4 เกลือ 1 ช้อนโต๊ะ

5 ใบเตย 1 มัด ( 5 – 6 ใบ )

6 ส า ร ส้ม 1 ก้อน

วิธีทำข้าวเหนียวมูน

1 ส า รส้มขัดข้าวเหนียวแห้งและก่อนที่จะนำไปนึ่ ง และวิธีการทำแบบนี้จะช่วยทำให้ข้าวเหนียวมีการเปลี่ยนสีเวลาที่นึ่ ง สุกแล้ว จากนั้นเมื่อขัดเสร็จเป็นที่เรียบร้อยให้เราใส่น้ำเข้าไป ให้สูงกว่าข้าวเหนียวประมาณ 1.5 นิ้ว แล้วให้ใช้ สา ร ส้มมาขัดต่อไปจนกว่าน้ำที่อยู่ในนั้นเป็นสีขาวขุ่น ให้เราเททิ้งแล้วนำมาซาวข้าวเหนียวสักประมาณ 4 รอบ

2 เมื่อทำการซาวข้าวเสร็จเป็นที่เรียบร้อยใส่น้ำลงไปในข้าว สูงกว่าข้าวเหนียวประมาณ 3 นิ้ว และให้แช่ข้าวทิ้งเอาไว้เป็นเวลา 3 ชม. เมื่อครบเวลาแล้วนำข้าวขึ้นจากน้ำให้สะเด็ดน้ำ แล้วทำการนึ่ งปกติเป็นเวลานาน 20 นาที

3 ในระหว่างที่รอนั้นเราจะมาเตรียมส่วนผสมของน้ำกะทิกันต่อ น้ำกะทิจะใช้เป็นหัวกะทิเทใส่ลงไปในชามใบใหญ่ ใส่เกลือและน้ำตาลทรายคนให้เข้ากันใส่ใบเตยลงไปพร้อมกับการข ยำให้มีกลิ่นหอมใบเตยออกมา ปล่อยให้น้ำตาลกับเกลือละลาย จากนั้นนำมากรองด้วยผ้าขาวบาง

4 เมื่อข้าวเหนียวได้นึ่ ง สุกเป็นที่เรียบร้อยให้เราตักข้าวเหนียวใส่ลงไปในน้ำกะทิที่ได้กรองเอาไว้ ให้นำมาใส่ในขณะที่ยังร้อนๆอยู่ แล้วให้ใช้ไม้พายคนไปเรื่อยๆอย่างเบาๆ คนให้เข้ากัน ปิดฝาเอาไว้ 10 นาที แล้วค่อยเปิดออกมาคนต่อรอบที่ 2 คนให้เข้ากันและปิดฝาปล่อยทิ้งเอาไว้ต่อ 20 นาที เราจะทำแบบนี้จนกว่ากะทิซึมเข้าไปในข้าวได้ดี

5 ขั้นตอนถัดมาก็ให้หามะม่วงสุกหวานๆ ทุเรียนปลอกเตรียมเอาไว้ สังขยาหวานมันจัดใส่จานให้เรียบร้อย ตักข้าวเหนียววางไว้ด้านข้าง พร้อมราดด้วยน้ำกะทิเท่านี้เราก็พร้อมเสริฟได้เลย เป็นเมนูของหวานที่ถูกใจหลายๆคนอย่างมาก

เรียบเรียง : postsod

แสดงความคิดเห็น

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่