เก็บข้าวอยู่ให้นาน ไม่ชื้น ไม่มีกลิ่น แม่บ้านน่ารู้ไว้

0

เก็บข้าวอยู่ให้นาน ไม่ชื้น ไม่มีกลิ่น แม่บ้านน่ารู้ไว้

ข้าวส า รใส่หม้อที่จะต้องมีปัญหาในทุกๆบ้ า น ข้าวที่นำมาหุงทานเป็นมื้ออาหารในทุกๆวัน เป็นอาหารหลักที่เราจะต้องทานกันอยู่แล้ว แต่เชื่อได้เลยว่าในหลายๆบ้ า นนั้นบางจะต้องเคยเจอกับปัญหาตัว ม อ ดขึ้นข้าวส า ร

วันนี้เราได้นำเคล็ดลับวิธีการเก็บข้าวส า รให้อยู่ได้นาน ที่จะช่วยเก็บข้าวให้ตัว ม อ ดไม่ขึ้น ให้ข้าวมีความสะอาด จะมีวิธีการอย่างไรนั้นเราตามมาชมกันเลยว่าทำอย่างไร

อุปกรณ์ที่ต้องเตรียม

1 ข้าวส าร

2 ใบเตยตากแห้ง

3 ขวดพลาสติกเหลือใช้

ขั้นตอนในการทำ

ข้าวส า รที่เราต้องการจะเก็บนั้น ให้นำมาคลุกกับใบเตยแห้งที่ได้เตรียมเอาไว้ จากนั้นให้นำไปกรอกใส่ลงไปในขวดพลาสติกแห้งที่เตรียมเอาไว้เลย ปิดฝาให้แน่นซึ่งวิธีการทำแบบนี้จะเป็นวิธีที่ช่วย ป้อง กันข้าวส า รจาก ม อ ด ไม่ให้มากินข้าวส า รของเราได้ ทั้งยังช่วยยืดอายุให้เก็บเอาไว้ได้นานมากยิ่งขึ้น

และวิธีนี้นอกจากที่จะช่วยกันตัว ม อ ดได้แล้ว จะสามารถเก็บไม่ให้มีกลิ่นเหม็น สาบได้ด้วย เพราะความหอมจากใบเตยแห้งจะทำให้ข้าวส า รนั้นมีกลิ่นความหอมที่นานขึ้น

วิธีกำ จั ด ม อ ด ในข้าวส าร

– สำหรับวิธีการไล่ตัวมอดที่อยู่ในถังข้าวส า รนั้น ขั้นตอนแรกเราจะใช้เป็นมะกรูดสด เพียง แค่ นำใบมะกรูดสดใส่ลงไปในถังข้าวส า ร กลิ่นของมะกรูดนั้นจะเป็นตัวช่วยที่ดีในการไล่ตัว ม อ ดให้ออกไปจากถังข้าวของเราได้ ทั้งยังช่วยให้มีกลิ่นความหอมด้วย

– ใช้พริกขิ้ห นูโดยจะใช้พริกสดสักประมาณ 10 เม็ด แล้วให้ใช้มี ด มาผ่ า เอาเมล็ดที่ด้านในออกให้เหลือไว้แค่เปลือก นำไปวางในถังข้าว จะสามารถช่วยไล่ตัว ม อ ดให้ไปไกลๆจากข้าวของเราได้เช่นกัน

– ใช้เกลือป่นที่มีกันอยู่แล้วในทุกบ้ า น วิธีนี้ง่ายมากๆ ให้ใช้เกลือป่น 1 ช้อนชา ต่อปริมาณของข้าวส า ร 1 กิโลกรัม ซึ่งจะเป็นตัวช่วยในการไล่ ม อ ดได้ดีเช่นกัน

– หรือจะใช้เป็นวิธีง่ายมากๆเลย ด้วยการใช้ช้อนสแตนเลสให้นำมาวางใส่ลงไปในถังข้าวหรือในถุงข้าว ซึ่งวิธีนี้จะช่วยป้อง กันไม่ให้ตัวม อ ดขึ้นข้าวได้ด้วย

เรียบเรียง : postsod

ขอบคุณข้อมูลจาก : 108archeepparuay

แสดงความคิดเห็น

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่