หอมกรุ่น น้ำปลาร้ารสนัว ประกอบอาหารได้หลายเมนู

0

หอมกรุ่น น้ำปลาร้ารสนัว ประกอบอาหารได้หลายเมนู

อาหารที่มากมายหลากหลาย ในปัจจุบันนี้เราจะเห็นได้ว่ามักจะมีส่วนประกอบของน้ำปลาร้าเป็นเครื่องปรุงรสชาติอาหารนั้นๆ เพื่อความรวมความอร่อยได้มากขึ้น จะนิยมนำมาใส่ในเมนูส้มตำส้ มตำปูปลาร้า ที่ได้ให้ความอร่อย ความนัว เป็นที่นิยมของหลายๆคนและติดใจในรสชาติ

สูตรน้ำปลาร้าในวันนี้ เราได้มีมาฝากกัน เป็นการทำน้ำปลาร้าแบบแซ่บๆ รสนัวๆมาฝากกัน วิธีการทำนั้นก็ไม่ยากเลย ขั้นตอนการทำไม่ยุ่งยาก สามารถที่จะทำเก็บเอาไว้แล้วนำมาประกอบในเมนูอาหารได้หมด ให้ทั้งความอร่อยให้ทั้งความสะอาดในทุกๆขั้นตอนกันเลย ทำแล้วก็ยังเก็บเอาไว้ในตู้เย็นได้นานเป็นเดือน

วัตถุดิบที่ต้องเตรียม

ปลาร้าใช้ทั้งเนื้อและน้ำ 1 กิโล (ปลาร้าที่ทำปลากระดี่จะไม่ค่อยอร่อยค่ะ แนะนำจะเป็นปลาร้าตัวเล็กจากภาคตะวันออกเฉียงเหนือและทางเหนือค่ะ) , น้ำตาลปี๊ป ครึ่งกิโล , กะปิ 150 กรัม , น้ำกระเทียมดอง 100 กรัม และ กระเทียมดอง 3 หัว , กระเทียมบุบให้แตก 3 หัว (ล้างให้สะอาดใส่ทั้งหัวไม่ต้องแกะเปลือกออก)

สับปะรด 50 กรัม , น้ำสะอาด 1 กิโล , ผงโกโก้ 2 ช้อนโต๊ะ และ ผงกาแฟ 2 ช้อนโต๊ะเพื่อให้สีที่เข้มสวยและกลิ่นหอม (สูตรดั้งเดิมใส่เม็ระถิ่นแก่คั่วแต่ช่วงนี้หายากค่ะ) , ใบหม่อนสดเลือกใบแก่ 25 ใบ (ถ้าไม่มีใช้ชาใบหม่อนแทนได้ปริมาณ 2 ช้อนโต๊ะ) หรือจะใช้ใบมะขามหรือใบกระถินแก่ๆก็ได้ค่ะ

วิธีการทำ

1 เตรียมน้ำสะอาดใส่ลงไปในหม้อ ทำการต้มน้ำให้เดือด จากนั้นให้นำปลาร้าใส่ลงไปทั้งตัวและน้ำได้เลย ตามด้วยเม็ระถินขั้วแบบสุก ใส่ใบหม่อนตามลงไป ทำการต้มไปเรื่อยๆให้เนื้อปลาร้ามีความเปื่อยและมีความยุ่ยให้เหลือแต่ก้าง และหลังจากนั้นทำการต้มต่อประมาณ 30 นาที ใช้ไฟอ่อนๆไม่ต้องใช้แรงมาก

2 เติมน้ำตาลปี๊บใส่ลงไป ใส่กะปิลงไปด้วย จากนั้นทำการคนให้ละลาย ตามด้วยน้ำกระเทียมดอง เคี่ยวไปเรื่อยๆและให้ชิมรสชาติดู ใส่ผงโกโก้ลงไป 2 ช้อนโต๊ะ ผงกาแฟ 2 ช้อนโต๊ะ คนให้เข้ากันเมื่อเดือดดีแล้วให้เราปิดไฟพักเอาไว้ให้หายร้อน แล้วนำมากรองด้วยผ้าขาวบางเ ราจะเอาแต่เฉพาะน้ำปลาร้าที่ได้

3 น้ำปลาร้าที่หายร้อนดีแล้วให้เราเทใส่ขวดโหลเทใส่กระปุก แล้วให้หั่นสับปะรดเป็นชิ้นใส่ตามลงไป ปิดฝานำไปแช่ตู้เย็นได้เลย สับปะรดนั้นจะเป็นตัวช่วยที่จะทำให้น้ำปลาร้ามีกลิ่นของความหอมขึ้น

เพียงเท่านี้ก็เป็นอันเสร็จ สำหรับวิธีการทำน้ำปลาร้าแสนอร่อย ที่เราสามารถทำได้เอง รสชาติที่ได้นั้นจะให้ความนัว ความหอมมากๆ รับรองได้ว่าเราทำเองนั้นให้ความสะอาดได้ในทุกๆขั้นตอนมั่นใจได้เลย

การปรุงรสชาติอาหารต่างๆ ใส่น้ำปลาร้าที่เราได้ทำลงไปสัก 2-3 ช้อนโต๊ะก็พอ เพราะน้ำปลาร้ามีความเข้มข้นและมีความนัวมากๆ ให้ตักใส่ลงไปน้อยๆก่อนแล้วให้ชิมรสชาติได้ตามใจชอบ หากต้องการให้มีความนัว มีน้ำปลาร้ามากขึ้นก็สามารถใส่ลงไปเพิ่มเติมได้เลย

ขอขอบคุณ : Postsara

แสดงความคิดเห็น

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่