ได้บุญ ได้อานิสงส์ที่มาก การถวายน้ำสะอาด 1 แก้ว

0

ได้บุญ ได้อานิสงส์ที่มาก การถวายน้ำสะอาด 1 แก้ว

การสะสมบุญบารมีให้กับตนเอง มีวิธีการสะสมด้วยกันในหลายรูปแบบ คนส่วนมากทำบุญด้วยการเข้าวัดเข้าวา การไหว้พระ การใส่บาตรในเวลาเช้าถวายสังฆทาน สิ่งเหล่านี้เป็นสิ่งที่พึงปฏิบัติกันมาเป็นเวลาเนิ่นนาน ได้มีความเชื่อว่าการสร้างบุญสะสมความดี คุณงามความดีที่ทำนั้น ตัวเรานั้นจะได้รับผลบุญ ทำให้ผลบุญที่เราได้หนุนนำชีวิตให้มีความเจริญยิ่งยิ่งขึ้นไป

การถวายน้ำแค่ 1 แก้ว แต่ทำไมถึงสร้างบุญได้มากกว่าการสร้างวิหาร

การสร้างบุญในหลายๆเรื่องราว มีหลายคนที่สับสนและเกิดความสงสัย การสร้างบุญไม่ใช่การใช้เงินมากแต่อย่างใด แต่ด้วยเพราะอะไรนั้นเราได้นำความเข้าใจมาฝากให้กับทุกท่านกัน

ยายท่านห นึ่ งได้เป็นผู้ปฏิบัติธรรมในระดับห นึ่ ง แต่ไม่ได้มีฐานะเงินทองที่ร่ำรวยอะไรแต่ก็ไม่ได้เดือด ร้อนใจ เพราะใจนั้นมีความปิติในทุกๆวัน ด้วยการถวายน้ำบริสุทธิ์หน้าองค์พระปฏิมาทุกๆวัน ก่อนที่จะถวายน้ำทำจิตใจให้สงบนิ่งในระดับที่ ไม่มีเรื่องอื่นๆใดมารบกวนในเวลานั้น

ก่อนถวายน้ำ ยายได้สมาทานศีล 5 ง่ายๆ ปักจิต ปักสัจจะ ไม่ ล่ า สั ต ว์ไม่เอา เปรียบผู้ใด ไม่ยุ่งกับผู้ที่มีครอบครัว ไม่พูดคำโ ก หกเพ้อเจ้อ ไม่กินของที่ มึ น เ ม า สิ่งเหล่านี้ล้วนทรงพลังและถวายน้ำ พร้อมคำเจริญภาวนาพร้อมกันว่า

ขอถวายน้ำเป็นพุทธบูชา ธรรมบูชา สังฆบูชา และพิจารณาน้ำสะอาดตรงหน้า ดังจิตที่ไม่ขุ่นมัว จิตที่สะอาด การบูชาที่ไม่มีอะไรแอบแฝง ต่อจากนี้ทุกลมหายใจจะพิจารณาทุกอย่างด้วยสติ

ทุกเรื่องเข้ามาจะเอาศีลพิจารณาก่อน ด้วยความสะอาดแห่งจิตทุกประการดังน้ำที่ถวายนี้ พร้อมกับให้อภัยทานกับทุกสิ่ง ทุกคน ทุกสรรพสัตว์ ไม่ติดใจเอาความไม่ว่าชาติไหน ขอจบขอสิ้น เ ว รกันไปเถิด การสร้างบุญแบบนี้ครบทั้งทาน ศีล ภาวนา การให้อภัยทานที่ยิ่งใหญ่ในครั้งเดียว ผลบุญย่อมมาก ย่อมส่งผลกับผู้สร้าง ผิ ด กับการสร้างวิหาร ที่หวังจะเอาชื่อตนเองติด เพื่อประกาศบุญบารมี หรือแม้แต่การไปบังคับคนที่ไม่เต็มใจ ดังที่คนที่มีอำนาจชอบทำกัน หรือเอาเงินห ล ว ง ของห ล ว ง แรงงานคนไปสร้าง ซึ่งไม่ใช่หน้าที่

ก็จะได้ตามเหตุ ถ้าเหตุมีเจตนาดี ก็ได้มาก แต่เพื่อเป็นการหวังเอาเข้าประโยชน์ตนก็น้อยไปตามกิเลสตามเจตนานั้นๆ และที่บอกไปว่าทำไมน้ำสะอาด เพียง 1 แก้วได้บุญมากกว่าการสร้างวิหาร นั่นเป็นเพราะว่าการถวายน้ำพร้อมมีการให้อภัยทาน อานิสงส์ของวัตถุทานไม่ว่าจะใหญ่โตแค่ไหนเทียบไม่ได้เลยกับการอภัยทาน รวมถึงธรรมทานด้วยการสร้างวิหารด้วยจิตใจที่มีความบริสุทธิ์ ด้วยการสืบทอดใช้ประโยชน์แกสาธุชนและผู้ปฏิบัติธรรม พระสงฆ์ ยังคงเป็นบุญใหญ่ที่เราสามารถทำได้

คุณงามความดีนั้นเราสามารถสร้างขึ้นมาได้ด้วยตนเอง การสะสมความดี การสะสมบุญบารมีเป็นสิ่งที่เราจะต้องทำเอง ไม่มีใครจะสามารถทำแทนกันได้ และไม่มีใครจะบังคับให้ทำกันได้ และการทำบุญนั้นไม่ใช่แค่ว่าการเข้าวัดเข้าวาเพียงอย่างเดียว การทำบุญล้วนทำได้อย่างหลากหลายวิธี ทำได้ในทุกที่และทุกเวลา การเป็นคนดีมีจิตใจที่ดี การช่วย เหลือผู้อื่นและคนรอบข้างที่เดือด ร้อนใจ การเลี้ยงดูพ่อแม่ เลี้ยงดูทั้งคนที่คอยอุ้มชูเรามา สิ่งเหล่านี้เป็นบุญใหญ่ที่เราจะสามารถทำได้ด้วยตนเอง

ขอบุญรักษา

ขอขอบคุณ : ธ.ธรรมรักษ์

แสดงความคิดเห็น

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่