บุญ 5 แบบ ทำได้ทุกที่ที่ไม่ใช้เงินทอง ได้บุญมากล้น

0

บุญ 5 แบบ ทำได้ทุกที่ที่ไม่ใช้เงินทอง ได้บุญมากล้น

วิธีการทำบุญของคนเรานั้นก็ล้วนมีความแตกต่างกันออกไป ความเชื่อของแต่ละคนก็ล้วนมีความต่างออกไปเช่นกัน การทำบุญนั้นล้วนเป็นสิ่งที่หลายๆคนปฏิบัติทำกันมา

การทำบุญเป็นการสะสมความดีที่เราสามารถทำได้ในทุกที่ทุกเวลา บางคนมีความเข้าใจว่าวิธีการทำบุญคือการใส่บาตร การถวายสังฆทาน การไหว้พระ เข้าวัดเข้าวา เพียงอย่างเดียว แต่ในความเป็นจริงแล้วการทำเราสามารถทำได้อย่างมากมาย โดยที่ไม่ต้องใช้เงินทอง ก็สามารถทำบุญได้และเป็นบุญที่ยิ่งใหญ่ที่เราจะสามารถทำได้

วันนี้เราขอน้อมนำในสิ่งที่พระพุทธองค์ทรงตรัสว่า บุคคลใดแม้จะไม่มีทรัพย์สินเงินทองจำนวนมาก แต่ก็สามารถที่จะให้ทานกับผู้อื่นได้ เป็นการสร้างบุญให้กับตนเองสิ่งของ 5 ประการ

1 ใบหน้า เป็นทาน

หมายถึง ใบหน้าที่เต็มไปด้วยความเบิกบานใจ ความสดใส เต็มไปด้วยรอยยิ้มให้กับคนรอบข้างคนที่ได้พบเห็น ทำให้ผู้ที่ได้พบเห็นนั้นมีความสุขใจมีความสบายใจ คลายความทุ ก ข์ที่มี เป็นแบบอย่างในการใช้ชีวิตที่ดี เข้าใจในสิ่งที่เกิดขึ้นเข้าใจโลกในปัจจุบันที่เป็นอยู่

2 วาจา เป็นทาน

หมายถึง คำพูดของตัวเรานั้นที่พูดออกไปแล้วเกิดเป็นกำลังใจ คำพูดที่เต็มไปด้วยคำชื่นชมคำปลอบประโลม คำปลอบใจให้กับผู้อื่น นำพุทธวาจาความรู้ที่มีนั้นมาพูด กับคนรอบข้างให้เป็นประโยชน์ ช่วยให้ผู้ที่ได้รับฝั่งนั้นมีกำลังใจลุกขึ้นมาใช้ชีวิตดำเนินชีวิตให้มีความสุขได้ในทุกๆวัน

3 จิตใจ เป็นทาน

หมายถึง เราสามารถพูดคุยและรับฟังความคิดเห็นความสุขความทุ ก ข์เรื่องราวต่างๆกับผู้อื่นด้วยความนอบน้อม มีความจริงใจและมีความอ่อนโยน มีความยินดีจริงๆต่อผู้อื่น มีการวางใจในสิ่งที่เกิดขึ้น ช่วยให้ผู้อื่นได้เห็นแสงสว่างและได้เห็นหนทางที่ดีสำหรับการดำเนินชีวิตทั้งในวันนี้และวันข้างหน้า

4 ด ว งตา เป็นทาน

หมายถึง การมีแววตาจริงใจ มีแววตาแห่งความหวังดี มีความโอบอ้อมอารีกับผู้อื่นกับคนรอบข้าง ความจริงใจนี้ ดูจากแววตาเราก็จะสามารถรับรู้ได้ถึงความคิดที่มีได้

5 กาย เป็นทาน

หมายถึง การที่ตัวเรานั้นสามารถช่วย เหลือผู้อื่น จากปัญหาต่างๆ หรือการช่วย เหลือผู้อื่นให้ป ล อ ดภัย พ้ น ภัยทั้งปวงได้ ช่วยให้งานสำเร็จ ช่วยแบ่งเบาภาระ ได้ ทำด้วยความเต็มใจไม่เดือด ร้อนตัวเอง

อย่างที่ได้บอกไปในตอนต้นว่า การทำบุญนั้นไม่ใช่การเข้าวัดเข้าวา การให้เงินเพียงอย่างเดียว การทำบุญเราสามารถทำได้อย่างหลากหลายวิธี สามารถทำได้ในทุกที่และทุกเวลาทำได้ด้วยตนเอง สะสมความดีให้กับตนเอง สร้างรอยยิ้มให้กับคนรอบข้าง เปรียบเสมือนเป็นการทำบุญที่ยิ่งใหญ่ที่เราสามารถทำได้

เรียบเรียง : postsod

ขอบคุณข้อมูลจาก : สบายตา

แสดงความคิดเห็น

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่