บ้านใหม่ หรือมือสอง ให้ทำก่อนที่จะเข้าไปอยู่

0

บ้านใหม่ หรือมือสอง ให้ทำก่อนที่จะเข้าไปอยู่

คนโบร่ำโบราณได้บอกกันมาอย่างยาวนาน การย้ายเข้าไปอยู่บ้ า นไม่ว่าจะเป็นบ้ า นใหม่หรือเป็นบ้ า นมือสองที่ได้ทำการซื้อต่อมาจากคนอื่นที่เคยอยู่อาศัยแล้วนั้น เราจะต้องได้ทำสิ่งเหล่านี้ก่อนที่จะย้ายเข้าไปอยู่ ไม่ได้เป็นเรื่องที่ยุ่งยากและซับซ้อน เป็นแนวของความเชื่อของคนโบราณที่ได้ทำสิ่งนี้กันมายาวนาน

ความเชื่อได้บอกกันมาว่าการที่เราจะเตรียมตัวย้ายเข้าไปอยู่บ้ า นใหม่เป็นบ้ า นมือห นึ่ งหรือเป็นบ้ า น มือสองที่เคยมีคนอยู่อาศัยมาแล้วนั้น เราไม่รู้ว่าบ้ า นหลังนี้ได้ผ่ า นอะไรมาบ้ า ง การที่เราไหว้ทำพิธีบอกกล่าวเป็นสิ่งที่ดี ที่ทุกคนควรจะทำเพื่อความเป็นม ง คลให้กับผู้ที่อาศัยอยู่ในบ้ า นหลังนี้ไปจนตลอด

ก่อนที่จะย้ายเข้าไปอยู่ในนั้น สิ่งที่ขาดไม่ได้ข้าวส า ร ให้ตักใส่ถ้วยใบเล็กๆเอาไว้พร้อมกับโรยน้ำตาลทรายแดงลงบนข้าว จากนั้นให้นำไปวางเอาไว้ที่บริเวณหน้าบ้ า นตามด้วยจุดธูปจำนวน 21 ดอก เพื่อเป็นการบอกกล่าวสิ่งศักดิ์ สิทธิ์ เจ้า ที่เจ้าทาง แม่ธรณี

การบอกกล่าวตั้งแต่ในวินาทีแรกที่ตัวเรานั้นจะเป็นเจ้าของบ้ า นหลังนี้และเป็นเจ้าของในส่วนของพื้นดินตรงนี้ ให้ท่านสิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั้งหลายได้คุ้มครอง ให้พบแต่ความสุขความสงบ ความร่มเย็น อยู่แล้วมีแต่สิ่งที่ดีเรื่องราวที่ดีเข้ามาให้กับตัวเจ้าของบ้ า นและผู้ที่อาศัยอยู่ในบ้ า นหลังนี้ ทำมาค้าขึ้น มีเงินทองเข้ามา การงานการเงินดียิ่งขึ้น ชีวิตที่เป็นอยู่เจริญยิ่งขึ้น

สำหรับบ้ า นที่เป็นมือสองที่มีคนเคยอยู่อาศัยมาแล้วนั้น บางทีคนข า ยก็ไม่ได้บอกถึงเหตุผลถึงประวัติที่แท้จริงของเจ้าของเดิมที่อาศัยอยู่ การล้างอา ถรรพ์ จึงเป็นสิ่งที่ควรจะทำกันด้วย

1 ในส่วนของการทำพิธีนั้น ขั้นตอนแรก มะนาวจำนวน 2 ลูกมาผ่ าครึ่งและวางเอาไว้บริเวณตามมุมของบ้ า นทั้ง 4 มุม วางทิ้งเอาไว้เลยจำนวน 1 คืน จากนั้นให้เรานำไปทิ้ง ตามความเชื่อว่ากันว่ามะนาวนั้นจะช่วยดูสิ่งที่ไม่ดีที่อยู่ในบ้ า นให้ออกไปได้

2 เกลือประมาณ 2-3 กำมือ ให้นำไปโรยตามบริเวณมุมของบ้ า นทางด้านนอก หากไม่ได้โรยก็เทใส่ถ้วยแล้วให้นำไปวางเอาไว้ตามบริเวณมุมบ้ า น รอเวลา 3 วันแล้วให้นำไปทิ้ง

3 จุดประทัดจำนวน 100 นัดเพื่อเป็นการขับไล่สิ่งที่ไม่ดีให้ออกไปได้

4 จุดธูปจำนวน 5 ดอก โดยออกไปยืนบริเวณหน้าบ้ า นหันหน้าเข้าหาตัวบ้ า นและหันไปทางทิศตะวันออก จุดธูปพร้อมกับบอกกล่าวเจ้าที่เจ้าทาง เทวดารักษา เจ้าป่า เจ้าเขา เพื่อบอกว่าตัวเรานั้นเป็นเจ้าของบ้ า นคนใหม่ที่จะทำการย้ายเข้ามาอยู่เข้ามาพักอาศัย ต่อจากนี้ขอให้ท่านได้คุ้มครองและคอยช่วย เหลือ ให้มีแต่สิ่งที่ดีพบเจอแต่สิ่งที่ดี อยู่อย่างสงบร่มเย็นเป็นสุข

เป็นเรื่องราวในความเชื่อของคนโบราณโบราณที่ได้บอกต่อกันมาจนถึงในปัจจุบันนี้ มีคนจำนวนมากก็ยังคงทำพิธีการไหว้เหล่านี้อยู่ เป็นในด้านของความเชื่อ ทำแล้วเกิดเป็นความสบายใจ มีแต่สิ่งที่ดีเข้ามาหา ให้กับตัวคุณเองรวมถึงผู้ที่อาศัยอยู่ในบ้ า นด้วยกัน

ขอบคุณข้อมูลจาก : bangpunsara

แสดงความคิดเห็น

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่