ประโยชน์มากกว่าปรุงอาหาร เปลือกมะนาว อย่าเพิ่งเอาไปทิ้ง

0

ประโยชน์มากกว่าปรุงอาหาร เปลือกมะนาว อย่าเพิ่งเอาไปทิ้ง

มะนาวที่เป็นส่วนประกอบในการทำอาหารปรุงรสชาติเพื่อมี ให้มีความเปรี้ยว ความหอมความอร่อยและความกลมกล่อมที่มากยิ่งขึ้น ซึ่งโดยปกติแล้วก็จะทำการบีบน้ำมะนาวออกมาใช้ในการปรุงรสชาติอาหาร ในส่วนของเปลือกมะนาวเราก็จะทิ้งไปในทุกครั้ง แต่ในวันนี้เราจะพาทุกท่านมาดูประโยชน์ของเปลือกมะนาว เปลือกส้ม เปลือกเลม่อน หากเราทิ้งไปคงจะเสียดายน่าดู เรามาดูกันเลยว่าจะสามารถนำเปลือกเหล่านี้มาทำประโยชน์อะไรได้

– จะสามารถช่วยจัด ก ารในเรื่องของกลิ่นน้ำส้มสายชูได้ ในหลายๆบ้ า นมักจะใช้น้ำส้มสายชูมาเป็นตัวช่วยในการทำความสะอาด แต่จะต้องทนกับกลิ่นของน้ำส้มสายชูที่แรงและติดนาน วิธีง่ายๆใช้เปลือกมะนาว เปลือกส้มหรือเปลือกเลมอนมาขัดถูแล้วให้เช็ดออกด้วยน้ำสะอาด เท่านี้กลิ่นของน้ำส้มสายชูก็จะหมดไปได้อย่างง่ายๆเลย

– ท่อระบายน้ำที่มักจะมีกลิ่นที่โชยขึ้นมา หรือแม้กระทั่งท่อในอ่างล้างจานมักจะมีกลิ่นจากการสะสมของเศษอาหาร ให้เรานำเปลือกมะนาวไปวางเอาไว้บริเวณปากท่อ เท่านี้ปัญหากลิ่นของท่อระบายน้ำก็จะลดลงไปได้มาก

– นอกจากกลิ่นของท่อระบายน้ำแล้วนั้นกลิ่นเหม็นในถังขยะ เมื่อไหร่ที่มีกลิ่นโชยออกมานั้น ให้นำเปลือกของมะนาว เปลือกส้มและเปลือกเลม่อนใส่ลงไปในถังขยะ เท่านี้ก็จะสามารถช่วยลด กลิ่นที่ไม่พึงประสงค์ในถังขยะของเราได้

– เปลือกมะนาว เปลือกส้มหรือเปลือกเลม่อน จะมีความเป็นก ร ด เราสามารถนำมาขัดเงาเครื่องสแตนเลส ข้าวของใช้ต่างๆให้ได้ดีพอๆกับน้ำยาขัดเงาเลยทีเดียว ให้เรานำเปลือกมาทำการขัด จะช่วยให้มีความเงางาม เมื่อขัดเสร็จให้ล้างออกด้วยน้ำสะอาดเช็ดให้แห้ง จะเห็นได้ว่าเครื่องสแตนเลสของคุณนั้นจะมีความเป็นเงางามได้เหมือนใหม่

– เครื่องไมโครเวฟเป็นเครื่องใช้ไฟฟ้าที่เอาไว้สำหรับอุ่นอาหารให้มีความร้อน แน่นอนว่าจะมีคราบอาหาร มีกลิ่นของอาหารที่ติดอยู่ในเครื่องไมโครเวฟ การทำความสะอาดนั่นก็คือให้เทน้ำสะอาดใส่ไปในถ้วยจากนั้นบีบน้ำมะนาวตามลงไปนำไปใส่ในไมโครเวฟ เปิด การทำงานของเครื่องไมโครเวฟสักประมาณ 2-3 นาทีให้มีความร้อน จากนั้นให้เราน้ำถ้วยน้ำออกแล้วให้หาผ้าสะอาดเช็ดด้านในก็จะเช็ดออกได้อย่างง่ายๆ

– แก้วชา แก้วกาแฟที่มักจะเป็นคราบดำเหลืองอยู่ด้านในแก้วที่ล้างออกไม่หมด การทำความสะอาดนั้นใส่เปลือกมะนาวลงไปในแก้ว กดน้ำร้อนเติมลงไปในแก้ว แช่ทิ้งเอาไว้ประมาณ 30 นาที จากนั้นให้เราล้างได้ตามปกติ จะเห็นได้ว่าคราบเหลืองคราบน้ำชากาแฟที่ติดอยู่ภายในแก้วนั้น ก็จะจางไปได้จะช่วยทำความสะอาดได้ดี

– เปลือกส้ม เปลือกมะนาว เปลือกเลมอน นำมารวมกับสมุนไพรกลิ่นความหอม เช่นกานพลู ไพร เครื่องสมุนไพรชนิดอื่นๆ นำมาทับกันในภาชนะปิดฝาทิ้งเอาไว้ให้แห้งนำไปวางเอาไว้ตามจุดต่างๆ จะช่วยเพิ่มกลิ่นที่มีความหอมของเครื่อ
สมุนไพรทำให้มีความสดชื่นอบอุ่นอยู่ในบ้าน

ขอบคุณข้อมูลจาก : home kapook

แสดงความคิดเห็น

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่