สอนทำน้ำกระเทียมดอง ทำง่ายแค่ 6 ขั้นตอน

0

สอนทำน้ำกระเทียมดอง ทำง่ายแค่ 6 ขั้นตอน

เวลาที่ทำอาหารส่วนประกอบหลักที่ขาดไม่ได้เลยแทบจะทุกเมนูไม่ว่าจะเป็นผัด แกง ทอด หรือจะใช้เป็นส่วนนประกอของน้ำพริกนั่นก็คือกระเทียม ที่นอกจากจะช่วยปรุงรสชาติของอาหารแล้วก็ยังมีประโยชน์ต่อร่างกายของเราอย่างมาก และด้วยประโยชน์ของกระเทียมจึงมีการนำกระเทียมไปทำเป็นผลิตภัณฑ์ต่างๆ ทั้งอาหารเสริม กระเทียมสกัดผง น้ำมันกระเทียม และกระเทียมดอง

ซึ่งสำหรับใครที่ชอบทานกระเทียมดองแต่หาซื้อได้ยากวันนี้เราได้นำวิธีในการทำกระเทียมดอง โดยเป็นสู ตรจาก สถาบันการแพทย์แผนไทยอภัยภูเบศร ที่ได้มาแนะนำวิธีในการทำเพื่อเป็นสมุนไพรสำหรับบำรุงร่างกายของเราที่สามารถทำได้ง่ายเพียง 6 ขั้นตอนมาฝากกัน

ส่วนประกอบ

1 กระเทียม 1 กิโลกรัม

2 น้ำตาลทราย 2 ถ้วย

3 เกลือป่น 3 ช้อนโต๊ะ

4 น้ำส้มสายชู 1 ถ้วยครึ่ง

5 น้ำผึ้ง 1 ถ้วยตวง

6 น้ำ 2 ถ้วยตวง

วิธีในการทำ

1 เริ่มจากการปอกกระเทียม หรือหากกระเทียมที่ใช้เป็นกระเทียมแห้ง ให้แช่น้ำทิ้งไว้ 1 ชั่วโมงก่อน

2 ต้มน้ำให้เดือด จากนั้นใส่น้ำส้มสายชู น้ำตาล เกลือป่น และน้ำผึ้งลงไปต้ม คนให้ละลายแล้วทิ้งไว้ให้เย็น

3 นำกระเทียมที่ปอกแล้วใส่โหลที่สะอาด โดยให้เหลือที่ว่างไว้ประมาณ 1 นิ้วครึ่ง

4 เติมน้ำดองที่ต้มเตรียมไว้แล้วลงไปในขวดโหล กะให้พอดีแต่อย่าให้เต็มโหล กระเทียมจะลอยขึ้นมา

5 ปิดฝาให้สนิท เพื่อไม่ให้ราขึ้น

6 ทิ้งไว้ 1 เดือน กระเทียมดองที่ได้จะหวานพอดี หรือจะทิ้งไว้ 3 สัปดาห์ก็นำมารับประทานได้ แต่จะมีรสเผ็ดเล็กน้อย

กระเทียมนั้นถือเป็นสมุนไพรรสร้อน ช่วยในโรคเกี่ยวกับการกำเริบของลม เช่น ท้องอืด ท้องเฟ้อ ช่วยย่อย และยังพบว่าช่วยลดคอเรสเตอรอล ลดไขมันในโลหิต ลดความดันและลด การแข็งตัวของโลหิตและกระเทียมยังช่วยบำรุงโลหิต ป้องกันเป็นโรคโลหิตจาง ระบบโลหิตไหลเวียนได้ดี

การทานกระเทียมยังช่วยสร้างภูมิต้านทานให้แก่ร่างกายและบำรุงหัวใจ มีสรรคุณในการควบคุมระดับน้ำตาลในโลหิต ช่วยป้องกันโรคความดันโลหิตสูง หากรับประทานสดให้ทานวันละไม่เกิน 1 หัวเล็ก หรือจะรับประทานในมื้ออาหารก็ได้เช่นกัน

แต่ก็มีข้อควรระวังในการทานคือกระเทียมอาจทำให้เกิดอาการระคายเคืองทางเดินอาหารได้ และสำหรับใครที่ต้องเข้ารับการผ่ าตัดหรือถอนฟัน ควรหยุดรับประทานกระเทียมโดยเฉพาะในรูปแบบการสกัดหรืออัดเม็ดอย่างน้อย 7 วัน เพราะอาจทำให้โลหิตหยุดไหลช้า

ถึงแม้กระเทียมจะมีประโยชน์ต่อร่างกายของเราในหลายๆด้าน แต่ก็ควรทานในปริมาณที่เหมาะสมและไม่ควรหวังผลในการรักษาโรค ควรทานเพื่อเป็นการบำรุงร่างกายเพียงอย่างเดียวจะดีกว่าและหากใครที่รู้สึกว่าทานกระเทียมสดได้ยากการทานกระเทียมดองก็จะทำให้ทานได้ง่ายกว่าาอีกด้วย

ที่มา : สถาบันการแพทย์แผนไท ยอภัยภูเบศร, sentangsedtee

แสดงความคิดเห็น

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่