ลางาน 4 วัน โดนหักเงิน แต่บริษัทเสียเงินเป็นล้าน

0

ลางาน 4 วัน โดนหักเงิน แต่บริษัทเสียเงินเป็นล้าน

ในช่วงที่ผ่านมามีบริษัทแห่งหนึ่ง เป็นบริษัทค่อนข้างที่จะมีชื่อเสียงโด่งดัง มีพนักงานรุ่นบุกเบิก เขาชื่อว่า จาง โดนคนนี้เข้ามาทำงานตั้งแต่บริษัทเริ่มก่อตัว มีอายุการทำงานก็ 20 กว่าปีแล้ว

ดังนั้นแล้วเขาจึงรู้รายละเอียดเล็กๆน้อยๆ ทุกสิ่งทุกอย่างของการทำงานได้เป็นอย่างดี และด้วยประสบการณ์ของเขา เขาเข้าใจงานและรู้วิธีการแก้ปัญหาแทบจะทุกอย่างในเรื่องของฝ่ายผลิต

แต่ลักษณะนิสัยของเขานั้น มักจะเป็นคนซื่อ ขยันทำงานแบบตรงไปตรงมา พูดจาตรงไปตรงมา ตลอดระยะเวลาของเขาเป็นคนที่ทุ่มเทให้กับบริษัท มีความรับผิดชอบอดทนต่องานและไม่เคยลางานเลย

จาง งานหลักของเขาคือดูแลฝ่ายผลิต เขาเป็นหัวหน้าฝ่ายผลิต คอยสอนงานให้กับพนักงานทุกคน และทุกคนนั้นก็ผ่านการฝึกฝนมาจาก จาง ทั้งนั้น

แต่ด้วยความที่เขาเป็นคนไม่ทะเยอทะยาน พอใจในสิ่งที่เป็นอยู่ เขาทำงานมานานแล้วก็ยังเป็นได้แค่หัวหน้างาน ในขณะที่ลูกน้องของเขา ที่ฝึกมากับมือ 3 คน ตอนนี้ได้เลื่อนตำแหน่งเป็นรองผู้อำนวยการแต่ละฝ่ายแล้ว

เรื่องที่พีคก็คือ

ผ่านไปไม่นานแม่ของเขาได้ล้มป่ว ย ต้องเข้ารักษาที่โรงพยาบาล ตอนนี้เขาเป็นกังวลและเป็นห่วงแม่มาก จึงได้ขอเถ้าแก่ลางาน 3 วัน เพื่อที่จะกลับไปดูแลแม่ และหากแม่เขาอาการดีขึ้นก็จะรีบกลับมาทำงานในทันที

แต่สิ่งที่เจอก็คือ เถ้าแก่ตอบกลับเขาไปว่า ในอาทิตย์นี้จะมีลูกค้ารายใหญ่ เข้ามาดูโรงงานและสายการผลิต เขาจะสั่งออเดอร์ล็อตใหญ่ ผมอยากให้คุณเป็นคนดูแลงานควบคุมทุกอย่าง และต้อนรับลูกค้า เพราะว่าคุณมีความเชี่ยววชาญในด้านนี้ดีที่สุดแล้ว

จางตอบกลับไปว่า

เรื่องนั้นไม่ต้องเป็นห่วงครับ ผมมีรุ่นน้องที่ฝึกมาอย่างดี 2 คน อาลี กับ อาหลิน เขาสามารถทำงานแทนผมได้ทุกอย่างแน่นอน

ตอนนี้แม่ของผมอายุมากขึ้นแล้ว ผมก็ไม่ค่อยมีเวลากลับไปเยี่ยมท่านเลย อีกอย่างปีนี้ผมก็ยังไม่ได้เจอหน้าแก ผมขอใช้วันลา ไปเยี่ยมดูแลท่านเถอะครับ

เมื่อจางพูดจบ เถ้าแก่ก็ตอบตกลงให้เขาลางานอย่างจำใจ โดยไม่ได้เห็นด้วยสักเท่าไหร่

เมื่อเขากลับมาบ้านเห็นแม่นอนอยู่บนเตียงหลังจากที่กลับจากโรงพยาบาล แม่ของเขาอาการเริ่มแย่ ช่วยเหลือตัวเองไม่ได้เลย เขารู้สึกเสียใจมากผ่านมาเขาทุ่มเทให้กับงานมากกว่าแม่ของเขา

อยู่ๆเถ้าแก่ก็โทรมาหา 4 ครั้ง และทุกครั้งเขาก็จะถามเพียงแต่ว่า จะกลับมาเมื่อไหร่ รีบกลับมาเร็วๆนะ ยิ่งเร็วได้ยิ่งดี แต่เขาไม่เคยถามถึงอาการไม่เอาเขาเลยสักครั้ง

ทำให้เขารู้สึกน้อยใจหัวหน้างานของเขาเป็นอย่างมาก

ผ่านไป 3 วันอาการแม่ของเขาเริ่มหนักขึ้น เขาจึงกลับไปทำงานช้าไปอีก 1 วัน แต่โชค ดีลูกค้าก็เลื่อนไปอีก 1 วัน
เถ้าแก่ให้รุ่นน้องทั้งสองคนเป็นคนต้อนรับ แต่ด้วยความที่เขามีสปิริตพอ เขาก็ทำทุกสิ่งอย่างเพื่อที่จะกลับมาให้ทัน ในวันถัดไป

ตอนที่เขาเข้ามา เขารู้สึกว่าเถ้าแก่ไม่สนใจใยดีเขาเลย และให้ลูกน้องทั้งสองคนเป็นคนรับหน้าแทนทุกอย่าง

ลูกค้ารายใหญ่บอกว่า เทคโนโลยีของบริษัทของคุณจะช่วยลดต้นทุนให้กับบริษัทเราได้อีก 5 เปอร์เซ็น คุณสามารถทำสิ่งนี้ให้เป็นจริงได้หรือไม่

รุ่นน้องทั้งสองคนมองหน้ากันไปมาแล้วก็รีบตอบเลยว่าได้แน่นอน

เถ้าแก่ก็รีบเสริม และย้ำว่าได้แน่นอนครับ ช่างเทคนิคของเราเป็นช่างที่มีฝีมือมากๆ

เมื่อจาง ได้ยินแบบนั้นอยู่ข้างหลัง เขาจึงรีบตอบและค้านขึ้นมาทันที ว่าไม่ได้ครับ

ถ้าหากฝืนทำแบบนั้น กระบวนการผลิต จะเกิดความเสียหายได้ ถึงขั้นทำให้ผลิตภัณฑ์บกพร่องและไม่สามารถนำไปขายต่อได้เลยนะครับ

เถ้าแก่รีบผลักดันเขาออกจากวงสนทนา แล้วพูดกับเขาว่า

คุณไม่ต้องเข้ามายุ่งแล้ว คุณโดนไล่ออก

เขาโดนตวาด และโดนด่าต่อหน้าผู้คนมากมายทำให้เขารู้สึกอับอายเป็นอย่างมาก

เมื่อลูกค้ากลับไป เถ้าแก่จึงเรียกจางเข้าพบ และพยายามอธิบายเหตุผลที่ไม่สามารถลดต้นทุนให้กับลูกค้าได้ มันส่งผลต่อลูกค้า และเสียเครดิตเขา

เถ้าแก่ไม่ฟังเหตุผล และให้รุ่นน้องทั้งสองคนทำแทน

เถ้าแก่บอกว่า ในเมื่อคุณหักหน้าผมต่อหน้าลูกค้า ผมก็จะลงโทษคุณโดยการหักเงินเดือนนี้ และให้โบนัสปีนี้แค่ 50 เปอร์เซ็น ของที่ควรจะได้แค่นั้น

และเขายังบอกอีกว่า คนอย่างคุณผมก็สามารถหาได้อีกตั้งเยอะ ไม่จำเป็นต้องง้อคุณ

เขารู้สึกเสียใจกับคำพูดของเถ้าแก่เป็นอย่างมาก เขาว่าทำงานมาด้วยกันมาเป็น 10-20 ปี

แต่ด้วยความที่เขาเป็นคนซื่อสัตย์ เขาจึงโทรไปหาลูกค้ารายใหญ่คนนั้น แล้วก็บอกว่า ทางเทคนิคลดต้นทุน 5 เปอร์เซ็น ไม่สามารถทำได้จริงครับ

ลูกค้าคนนั้นก็บอกว่า ผมก็พอที่จะรู้แล้วแหละครับ ผมแค่ลองเชิงและวัดความซื่อสัตย์ของบริษัทคุณว่ามีความจริงใจให้กับลูกค้ามากแค่ไหนเท่านั้นเอง

คุณจะติดอะไรไหม ถ้าหากผมต้องการที่จะจ้างงานให้คุณมาทำในบริษัทของผมแทน ผมจะให้เงินเดือนของคุณมากกว่าที่ได้อยู่ในตอนนี้ 5 เท่า

เมื่อถึงสิ้นปี เขาก็ลาออกจากงานทันที เมื่อถึงวันเวลาส่งงาน ลูกน้องของเขาทั้งสองคนก็ทำงานเสร็จเรียบร้อยแล้วก็ส่งไป แต่ถูกลูกค้าตีกลับมาไม่รับของ เนื่องจากสินค้านั้นไม่ตรงกับความต้องการและไม่สามารถทำได้จริง

ในตอนนี้บริษัทของเขาสูญเงินมากกว่า 10 ล้าน หายไปกับตา

เถ้าแก่รีบโทรหาจางเลยทันที

เพื่อที่จะให้เขากลับมาทำงานด้วยค่าจ้างที่มากกว่าเดิมหลายเท่า แต่เขาก็ไม่สนใจแล้วแล้วก็ตัดบทไปดื้อๆ

เรื่องนี้สอนให้รู้ว่า

จ้างงานด้วยเงิน ก็ได้แค่งานเท่านั้น แต่ถ้าหากให้อยู่ด้วยกันนานๆ ต้องเอาใจเขาแลกด้วย เงินไม่สามารถแลกได้ทุกสิ่งทุกอย่าง ถึงแม้ว่าเงินจะสามารถนำมาซื้อข้าวกินได้ก็ตาม

ไม่ว่าคุณจะอยู่ในตำแหน่งอะไร ฐานะอะไร ทุกคนนั้นล้วนแล้วมีศักดิ์ศรีด้วยกันทั้งนั้น ทุกคนควรที่จะให้ใจ และรู้จักการไว้ใจซึ่งกันและกัน ไม่ควรที่จะทำร้ายน้ำใจกัน

รากฐานขององค์กรจะเติบโตไปได้ไกล ก็ต่อเมื่อ ดินที่อยู่รอบต้นไม้นั้นเป็นดินที่ดี จงจำเอาไว้ว่า หากต้องการให้เขาเคารพเรา เราก็ควรเคารพเขาก่อน

แปล / เขียน / เรียบเรียงโดย : Postsod

ไม่อนุญาตให้คัดลอก ทุกกรณี บทความมีลิขสิทธิ์

แสดงความคิดเห็น

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่