ปลูกพืชผัก พื้นที่ 1 ไร่ สร้างรายได้หลักแสน

0

ปลูกพืชผัก พื้นที่ 1 ไร่ สร้างรายได้หลักแสน

บนเนื้อที่จำนวน 1 ไร่ หลายคนอาจจะมองดูว่าเป็นพื้นที่ที่ไม่มากนัก หากเราได้มีเคล็ดลับหรือรู้วิธีการจัด การอย่างถูกต้องจัดอย่างมีระบบระเบียบ มีแผนการ รวมถึงกระบวนการต่างๆที่รอบคอบแล้วนั้น เราก็จะสามารถใช้ประโยชน์จากพื้นที่เหล่านี้ได้อย่างมาก สร้างเป็นอาชีพ สร้างเป็นรายได้ที่ดีให้กับตนเอง รวมถึงคนในครอบครัวได้อย่างยั่งยืน ด้วยแนวทางสำหรับการทำพื้นที่ตรงนี้ เราจะใช้เป็นวิธีการทำเกษตรแบบผสมผสาน

พื้นที่ 1 ไร่แบ่งใช้สอยออกเป็น 2 ส่วนด้วยกัน ส่วนการสร้างที่อยู่อาศัยและเป็นส่วนสำหรับการปลูกพืชผักผลไม้ทางการเกษตรต่างๆ คุณวีรยุทธ ศรีเลอจันทร์ (วิสาหกิจชุมชนเพชรพิมาย) แนะนำโดยการแบ่งพื้นที่จำนวน 1 งานสำหรับการสร้างบ้ า น บ่อเก็บน้ำ ที่เหลือจำนวน 3 งานสำหรับการเพาะปลูกพืชผักต่างๆ จะแบ่งออกเป็น 3 ระยะ สั้น ระยะกลางและระยะยาว

พืชระยะสั้น

พืชระยะสั้นจะเน้นเก็บเอาไว้ทานกันในครอบครัว นำมาประกอบในเมนูอาหารต่างๆเพื่อที่จะไม่ต้องเสียเงินออกไปซื้อ หากว่าเรามีผลผลิตที่ดีมีผลผลิตที่มากเกินความต้องการนั้น ก็สามารถที่จะเก็บพืชผักเหล่านั้นไปข า ยสร้างเป็นรายจ่ายใช้ในชีวิตประจำวันได้ พื้นที่เนื่องจากมีพื้นที่น้อย จึงต้องมีการวางแผนการปลูกพืชให้เหมาะสมในช่วงฤดูนั้น และได้ราคาที่ดี ใช้ทุกพื้นที่ทุกตารางนิ้วให้มีความคุ้มค่าได้มากที่สุด

พืชระยะกลาง

พืชระยะกลางเป็นผลและผลไม้จะต้องอาศัยระยะเวลาในการปลูก อาจจะมีการเก็บผลผลิตได้ปีละ 1-2 ครั้ง ซึ่งแล้วแต่ในช่วงฤดูกาลนั้นๆ อย่างเช่น มะละกอ มะม่วง มะนาว กล้วย มะพร้าว เป็นต้น รายได้สำหรับการปลูกพืชในระยะกลางนี้เราจะจัดเก็บเอาไว้สำหรับการชำระหนี้ต่างๆ เก็บเอาไว้เป็นเงินออม เอาไว้ใช้ในอนา คต เป็นเงินทุนในการซื้อเครื่องทุ่นแรงต่างๆ

โดยข้อจำ กัดของเนื้อที่ที่เรามีอยู่นั้น เน้นผลผลิตออกมาในช่วงที่มีราคาแพง อย่างเช่นการปลูกต้นมะนาว การปลูกมะนาวให้ออกในช่วงหน้าแล้งช่ วงเดือนพฤศจิกายนถึงในช่วงเดือนเมษายน จะได้ราคาที่เพิ่มมากขึ้นและจะต้องรู้เทคนิคนำปรับมาใช้ในการเพาะปลูกได้

พืชระยะยาว

พืชระยะยาวเป็นกลุ่มไม้เศรษฐกิจและจะต้องใช้ระยะเวลาในการเพาะปลูกนั้นเป็นเวลาหลายปี จึงจะสามารถที่จะเก็บเกี่ยวผลผลิตออกมาได้ อย่างเช่น ยางนาง สักทองไม้แดงหรือไม้ประดู่ เป็นต้น ต้นไม้เหล่านี้เราจะปลูกตามแนวเขตแดนหรือมีการปลูกเอาไว้เป็นรั้ว ปลูกในช่วงฤดูฝน โดยพื้นที่จำนวน 1 ไร่นั้นมีความยาว 160 เมตร ต้นไม้ ในระยะ 2 เมตรก็จะได้ไม้เศรษฐกิจประมาณ 80 ต้น และในระหว่างต้นนั้นก็สามารถที่จะทำการปลูกต้นอื่นๆแซมลงไปได้

การปลูกพืชในช่วงปีแรกนั้น รายได้ที่ได้รับต่อเดือนอาจจะเป็นหลักพัน แต่สำหรับในปีถัดๆไปเมื่อเริ่มมีการเจริญเติบโตได้ดีขึ้นอย่างเต็มที่นั้น ออกดอกออกผลได้อย่างเต็มที่ เราก็สามารถที่จะวางจำหน่ายมีรายได้เพิ่มขึ้นตามขั้นไปด้วย

ขอบคุณข้อมูลจาก : wisdomking, คุณวีรยุทธ ศรีเลอจันทร์

เรียบเรียงโดย : Postsod

แสดงความคิดเห็น

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่