เพาะเห็ดฟาง บ่อซีเมนต์ ดอกโตใหญ่ เก็บกินได้ทั้งปี

0

เพาะเห็ดฟาง บ่อซีเมนต์ ดอกโตใหญ่ เก็บกินได้ทั้งปี

เห็ดที่หลายคนนิยมทานกันนั้นมี ด้วยกันหลายชนิดมากไม่ว่าจะเป็นเห็ดนางฟ้า เห็ดเข็มทอง หรือที่เห็นกันบ่อยๆในต้มยำต่างๆก็คงจะเป็นเห็ดฟาง ซึ่งหากไปซื้อตามตลาด ก็จะพบว่าเห็นฟางมีราคาที่สูงพอสมควรเมื่อเทียบกับปริมาณที่ได้

โดยเราสามารถนำเห็ดฟางมาประกอบอาหารได้หลายประเภท ทั้งแกง ต้ม ผัด หรือใส่ในยำต่างๆ นอกจากนี้ยังมีการนำเห็ดฟางมาแปรรูปทำผลิตภัณฑ์ต่างๆ อีกมาก นอกจากนี้เห็ดฟางเป็นสุมนไพรมีรสหวานเย็น ช่วยบำรุงร่างกาย บำรุงกำลัง บำรุงโลหิต ช่วยย่อยอาหาร และเสริมภูมิคุ้มกันอีกด้วย

และหากใครที่ชอบทานเห็ดฟางเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว หรือใครที่สนใจจะเพาะเห็ดฟางขายเพื่อสร้างเป็นรายได้เสริม วันนี้เราก็มีวิธีในการปลูกเห็ดฟางในบ่อซีเมนต์มาฝากให้ได้นำไปลองทำตามกันดูโดยเป็นข้อมูลมากจาก Afram channel ที่ได้นำความรู้มาเผยแพร่ให้ได้ทราบกัน

วัสดุอุปกรณ์ที่ต้องเตรียม

1 บ่อซีเมนต์ เส้นผ่ าศูนย์กลางขนาด 60 เซนติเมตร

2 ฮอร์ โมนไข่ 1 ขีด

3 ปุ๋ยเสมอ 16-16-16  1 ขีด

4 ปุ๋ยยูเรีย 1 ขีด

5 ฟางข้าว 1 กิโลกรัม

6 ก้อนเชื้ อเห็ดฟาง 1/2 ก้อน

7 กากน้ำตาล 1 ขีด

8 แป้งข้าวเหนียว 1 ขีด

9 ปุ๋ยคอก 1/2 กิโลกรัม

10 น้ำสะอาด

ขั้นตอนการทำ

1 เริ่มด้วยการใส่น้ำลงในถังปริมาณ 20 ลิตร จากนั้นเทส่วนผสมลงไปเริ่มจาก ปุ๋ยยูเรีย ปุ๋ยสู ตรเสมอ ฮอร์ โมนไข่ แป้งข้าวเหนียว และกากน้ำตาล แล้วคนส่วนผสมให้ทุกอย่างเข้ากัน

2 นำฟางข้าวลงไปแช่ เป็นเวลา 1 คืน จากนั้นให้นำฟางข้าวไปใส่ในบ่อซีเมนต์ให้มีความหนาจากก้นบ่อประมาณ 6 นิ้ว เกลี่ยฟางให้เสมอกันและกดฟางให้แน่น

3 นำปุ๋ยคอกโรยให้ทั่วบ่อ จากนั้นก็นำเชื้ อเห็ดฟางปริมาณครึ่งก้อนมาผสมรวมกับแป้งข้าวเหนียว ในอัตราส่วนที่เท่ากับหัวเชื้ อ แล้วโรยให้ทั่วบ่อซีเมนต์ จากนั้นก็นำน้ำที่หมักฟางมารดให้ทั่วบ่อ

4 ตั้งบ่อซีเมนต์ไว้ในที่ร่ม นำแผ่นพลาสติกและตะแกรงมาปิดทับเพื่อป้องกันศัตรูพืช และปิดฝาเพื่อป้องกันแสง รดน้ำอย่างสม่ำเสมอ ประมาณ 2 สัปดาห์เห็ดจะออกดอกเต็มที่และสามมารถเก็บผลผลิตได้

เราจะเริ่มเก็บเห็ดได้เมื่อเพาะไปแล้วประมาณ 7-10 วัน แล้วแต่ความร้อน วิธีในการเพาะและฤดูกาล หากเป็นฤดูร้อนและฤดูฝนจะเก็บเห็ดได้เร็วกว่าฤดูหนาว เพราะความร้อนจะช่วยเร่งการเจรญเติบโตของเห็ดได้ นอกจากนี้หากเราถ้าใส่อาหารเสริมจะทำให้เกิดดอกเห็ดได้เร็วขึ้นอีกด้วย เก็บดอกเห็ดขึ้นทั้งกระจุกโดยใช้มือจับทั้งกระจุกอย่างเบาๆ หมุนซ้ายและขวาเล็กน้อย ดึงขึ้นมาพยายามอย่าให้เส้นใยกระทบกระเทือน

สำหรับใครที่สนใจก็สามารลองนำวิธีในการปลูกเห็ดฟางในบ่อซีเมนต์นี้ไปลองทำตามกันดูได้ ทั้งทำง่าย ใช้พื้นที่น้อย และหากปลูกในปริมาณมากก็สามารเก็บไปขายสร้งรายได้เสริมได้อีกทางด้วย

ที่มา : เอฟาร์ม เห็ดฟาง, fourfarm

แสดงความคิดเห็น

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่