ตะโก้เผือก รสหวานเค็ม หอมกะทิ รสอร่อยทำตามไม่ยาก

0

ตะโก้เผือก รสหวานเค็ม หอมกะทิ รสอร่อยทำตามไม่ยาก

สวัสดีเพื่อนๆทุกท่าน กลับมาพบกันเช่นเคย และเมนู การเข้าครัวที่เราได้นำมาฝากกันในวันนี้จะเป็นสูตรขนมไ ท ยแสนอร่อยนำมาฝากกัน จำได้ไหมว่าเมื่อตอนสมัย เ ด็ กๆเคยได้ทานตะโก้เผือกที่จะมีทั้งหมด 3 ชั้น ให้ความอร่อย คือชั้นเผือกกวน ชั้นกะทิหวานและเป็นชั้นกะทิเค็ม แต่ในสมัยนี้ค่อนข้างที่จะหาทานกันได้ยากเราจึงได้นำสูตรมาฝากให้กับทุกๆท่านกัน และเมื่อพร้อมแล้วเราตามมาดูในส่วนผสมของตัวตะโก้ ส่วนผสมของหน้ากะทิหวาน และส่วนผสมของหน้ากะทิเค็มไปพร้อมกับวิธีการทำแต่ละขั้นตอนด้านล่างนี้กันเลย

ส่วนผสมตัวตะโก้

1 เผือกหั่นเต๋า นึ่ ง 400 กรัม

2 มะพร้าวอ่อนหั่นเต๋า 100 กรัม

3 แป้งข้าวจ้าว 50 กรัม

4 แป้งถัวเขียว 50 กรัม

5 น้ำตาลทราย 50 กรัม

6 น้ำตาลปิ๊บ 150 กรัม

7 หางกะทิ 750 กรัม

8 เกลือป่น ครึ่งช้อนชา

ส่วนผสมหน้ากะทิหวาน

1 หัวกะทิ 750 กรัม

2 แป้งข้าวจ้าว 30 กรัม

3 แป้งข้าวโพด 30 กรัม

4 น้ำตาลทราย 50 กรัม

5 เกลือป่นนิดหน่อย

6 ใบเตย 2 ใบ

ส่วนผสมหน้ากะทิเค็ม

1 หัวกะทิ 750 กรัม

2 แป้งข้าวโพด 50 กรัม

3 แป้งข้าวจ้าว 1 ช้อนโต๊ะ

4 เกลือป่น 1 ช้อนชาครึ่ง

วิธีการทำ

1 เราจะมาเตรียมสำหรับการเย็บกระทงสำหรับใส่ตะโก้ทำเตรียมเอาไว้

2 ในขั้นตอนของการกวนตัวตะโก้นั้นให้ผสมแป้งข้าวเจ้า แป้งถั่วเขียว น้ำตาลทราย น้ำตาลปี๊บ เกลือป่น จากนั้นค่อยๆเทหางกะทิลงไปผสมทีละน้อยและทำการคนส่วนผสมทั้งหมดให้ละลายเข้ากัน จากนั้นนำมากรองด้วยผ้าขาวบางตั้งไฟกวนไปเรื่อยๆด้วยไฟกลางๆ ทำการกวนไปในทิศทางเดียวกัน สังเกตได้ว่าตัวแป้งเริ่มสุกให้เบาไฟอ่อนลงและให้คนต่อไปสักพัก ใส่เผือกและเนื้อมะพร้าวตามลงไปกวนต่อจนตัวตะโก้ได้ที่ ใช้ช้อนตักโดยจะไม่เหลวและไม่แห้งจนเกินไป

3 จากนั้นห้ามทำการตักหยอดใส่ไปในกระทงที่เราได้เตรียมเอาไว้และเมื่อเย็นตัวตะโก้ก็จะอยู่ตัว

4 มาทำในส่วนของหน้าตะโก้ที่จะเป็นกะทิหวาน โดยเราผสมหัวกะทิ แป้งข้าวเจ้า แป้งข้าวโพด เกลือป่น น้ำตาลทรายใส่ใบเตยลงไปและทำการข ยำให้ส่วนผสมละลายเข้ากันดี นำมากรองด้วยผ้าขาวบาง เทใส่ลงไปในหม้อให้ตั้งไฟระดับปานกลางและให้กวน จะใช้เวลาประมาณ 7 ถึง 10 นาที จากนั้นยกลงจากเตาแล้วให้หยอดใส่บนชั้นเผือกกวน

5 กวนหน้าตะโก้ที่จะเป็นกะทิเค็ม เพราะเราอย า กให้กะทิหวานและเค็มมีการแยกชั้นกัน เมื่อทำการหยอดลงไปแล้วส่วนผสมตัวแป้งจึงต่างกัน ส่วนผสมกันเราจะใช้หัวกะทิ แป้งข้าวโพด แป้งข้าวเจ้า เกลือป่น จากนั้นนำมากรองด้วยผ้าขาวบาง ยกขึ้นตั้งไฟระดับปานกลาง จะใช้เวลาประมาณ 7 ถึง 10 นาที แล้วให้ยกลงจากเตาแล้วนำมา หยอดทับลงในทันที ก็จะเป็นกะทิเค็มที่อยู่ชั้นบนสุดนั่นเอง

เพียงเท่านี้เราก็จะได้ตะโก้เผือกที่มีหน้าตาที่น่ารับประทานและมีรสชาติที่อร่อยมากๆ จะให้รสชาติของความหวานมันของกะทิมี 3 ชั้น ชั้นเผือก ชั้นหวานและชั้นเค็ม นำมาทานเป็นเมนูของว่างได้อย่างอร่อย

ขอบคุณข้อมูลจาก : kubkhao

แสดงความคิดเห็น

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่