น้ำซาวข้าว อย่าทิ้งหมด เก็บไว้ประโยชน์เยอะ

0

น้ำซาวข้าว อย่าทิ้งหมด เก็บไว้ประโยชน์เยอะ

เวลาที่เราหุงข้าวขั้นตอนที่ต้องทำก่อนจะนำข้าวไปหุงเลยนั่นก็คือการล้างข้าวหรือที่เรียกกันว่าการซาวข้าวนั่นเอง ส่วนมากแล้วเราจะซาวข้าวสองถึงสามครั้งเพื่อให้สิ่งที่เจือปนอยู่กับข้าว

ไม่ว่าจะเป็นตัวมอดหรือเศษหินเศษดินที่ปะปนอยู่กับข้าวนั้นได้ออกไปนั่นเอง ซึ่งโดยทั้วไปแล้วน้ำที่เราซาวข้าวไปแล้วนั้นส่วนมากแล้วก็จะปล่อยทิ้งไป แต่ทราบหรือไม่ว่าน้ำที่ได้จากการซาวข้าวนั้นแท้จริงแล้วมีประโยชน์และสามารถนำมาใช้ประโยชน์ได้อย่างมากเลยทีเดียว และในวันนี้เราก็ได้นำประโยชน์จากน้ำซาวข้าวมาฝากให้ได้ทราบกัน

1 ใช้ล้างผักผลไม้

เพื่อเพิ่มความมั่นใจว่าผักผลไม้ที่เราจะทานนั้นสะอากไม่มีสิ่งตกค้าง น้ำซาวข้าวสามารถช่วยได้ โดยก่อนอื่นให้ล้างผัก ผลไม้ด้วยน้ำเปล่าก่อนหนึ่ งรอบ จากนั้นนำมาแช่ในน้ำซาวข้าวไว้ 10 ถึง 15 นาที จากนั้นก็ล้างด้วยน้ำสะอาดอีกรอบ วิธีนี้จะช่วยล้างสิ่งเจือปนให้ลดลงไปได้

2 ใช้ซักผ้าขาว

หากผ้าขาวที่ใส่เป็นประจำนั้นเกิดหมองคล้ำ แทนที่จะซื้อเสื้อใหม่ ให้เอาผ้าขาวที่ต้องการซักมาแช่ในน้ำซาวข้าวทิ้งไว้ประมาณ 3 – 4 วัน โดยต้องเปลี่ ยนน้ำซาวข้าวใหม่ทุกวัน เมื่อครบกำหนด ก็เอาผ้าไปซักตามปกติเท่านี้ผ้าที่เคยหมองก็จะกลับมาขาวเหมือนใหม่

3 ใช้เช็ด กระจก

วิธีทำให้กระจกกลับมาใสทำได้ง่ายๆ โดยให้เช็ด กระจกด้วยน้ำซาวข้าวจากนั้นก็เช็ดออกด้วยกระดาษหนังสือพิมพ์อีกครั้ง เท่านี้ก็จะให้กระจกใส สะอาดขึ้น

4 ใช้ทำความสะอาดพื้นไม้

หากต้องการทำความสะอาดพื้นไม้ให้เป็นเงา ดูสะอาดตา ให้ใช้ผ้าเช็ดพื้นหรือไม้ถูพื้นมาชุบกับน้ำซาวข้าว แล้วเช็ดพื้นบ้ านให้ทั่วเสร็จแล้วก็ใช้ผ้าแห้งเช็ดตามอีกรอบ รอให้แห้ง เท่านี้ก็จะช่วยให้พื้นบ้ านสะอาดเงางาม

5 ใช้ล้างถ้วยชาม

สามารถนำน้ำซาวข้าวมาใช้ล้างถ้วย จาน ได้ โดยนำมาผสมกับน้ำยาล้างจานเล็กน้อย จากนั้นก็ใช้ล้างจานและตามด้วยน้ำเปล่าตามปกติ น้ำซาวข้าวจะช่วยจัด การกับคราบไขมัน กลิ่นคาว กลิ่นอาหาร ที่ติดอยุ่กับเครื่องครัวของเราได้

6 ช่วยล้างกลิ่นคาวติดมือ

หลังจากที่ทำอาหารโดยเฉพาะอาหารทะเลหลายคนมักจะมีปัญหากลิ่นคาวติดมือที่ล้างยังไงก็ไม่หมดไปซักที ให้นำน้ำซาวข้าวมาล้างมือแทนน้ำเปล่าเพื่อช่วยล้างกลิ่นคาวให้หมด อาจเติมน้ำมะกรูด หรือน้ำมะนาวลงไปด้วยเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพให้ดีขึ้น เท่านี้กลิ่นคาวที่ติดมือจะหมดไปอย่างแน่นอน

7 ใช้รดน้ำต้นไม้

ในน้ำซาวข้าวมีส ารอาหารจากข้าวละลายอยู่มาก เมื่อใช้น้ำซาวข้าวรดน้ำต้นไม้เป็นประจำ จะช่วยเร่งให้ต้นไม้แข็งแรงและเจริญงอกงามได้ดียิ่งขึ้น

8 ใช้มาร์คหน้า

วิธีง่ายๆคือใช้สำลีชุบน้ำซาวข้าวมาเช็ดให้ทั่วหน้า แล้วหาทิชชู่แผ่นหนามาชุบน้ำซาวข้าวแล้ววางแปะไว้ให้ทั่วใบหน้า ทิ้งไว้ 20 นาทีก็ล้างให้สะอาด จะช่วยให้ผิวหน้าเนียนนุ่มขึ้น

สำหรับประโยชน์น้ำซาวข้าวที่เรานำมาฝากนี้เป็นเพียงบางส่วนเท่านั้น เราสามมารถนำน้ำซาวข้าวไปใช้ประโยชน์ได้หลากหลายด้านไม่ว่าจะเป็นงานบ้ าน งานสวน หรือเพื่อความสวยงามของผิวพรรณเราได้เช่นกัน เมื่อทราบแบบนี้แล้วครั้งต่อไปที่หุงข้าวคงต้องเก็บน้ำซาวข้าวไว้ใช้กันอย่างแน่นอน

ที่มา : baanlaesuan, gangbeauty

แสดงความคิดเห็น

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่