ล้างองุ่น เอาขาวออกยังไงให้สะอาด ไม่มีคราบ

0

ล้างองุ่น เอาขาวออกยังไงให้สะอาด ไม่มีคราบ

ผลไม้ที่สามารถทานได้ทั้งเปลือก ก่อนที่จะนำไปทานต้องมั่นใจก่อนว่าล้างสะอาดแล้วหลายคนมีน้ำยาสำหรับแช่ผักผลไม้ก่อนจะนำมาทาน บางคนก็ใช้น้ำส้มสายชูหรือไม่ก็ด่างทับทิมแช่ผักผลไม้ก่อนแล้วจึงนำมาล้างให้สะอาดอีกครั้งเพื่อให้มั่นใจได้ว่าผักผลไม้ที่เรานำมาทานนั้นโดยเฉพาะผลไม้ที่ทานสดๆได้ทั้งเปลือกนั้นสะอาดและไม่มีสิ่งตกค้างหลงเหลือกอยู่

แต่สำหรับผลไม้อย่างองุ่นที่เวลาจะล้างทำความสะอาด ก็ต้องเบามือไม่อย่างนั้นแล้วองุ่นจะช้ำและหลุดออกจากพวงได้ แต่หากไม่ถูให้สะอาด ก็จะเห็นได้ว่ามีคราบขาวคล้ายฟิล์มบางๆติดอยู่ที่ผลองุ่นทำให้ดูไม่น่าทานและดูไม่สะอาดได้ แต่ความจริงแล้วนั้นคราบสีขาวที่เคลือบอยู่บนผลองุ่นนั้นเกิดตามธรรมชาติ ที่เรียกว่ายีสต์ โดยธรรมชาติแล้วผลไม้หลายๆเมื่อสุกเต็มที่ก็จะปล่อยยีสต์ออกมาเพื่อป้องกันและดูแลรักษาเปลือกให้ยังคงสภาพให้อยู่ได้นานที่สุด

มีการยืนยันว่าคราบสีขาวนั้น ไม่มีผล เสียแต่อย่างใด นอกจากคราบสีขาวบนผิวองุ่นนั้นจะมีลักษณะขรุขระไม่เรียบเนียนเพราะสิ่งนั้นอาจเป็นคราบของอาหารเสริมพืชที่ใช้ฉีดพ่นทางใบ หรือเป็นสิ่งที่เกษตรพ่นยาก่อนเก็บเกี่ยว เราจึงควรล้างองุ่นให้สะอาด ก่อนที่จะนำมาทาน และในวันนี้เราก็ได้รวบรวมวิธีต่างๆในการล้างองุ่นให้สะอาด ไม่มีคราบขาวและก็ยังไม่ทำให้องุ่นช้ำอีกด้วยมาฝากกัน

วิธีที่ 1 ล้างด้วยเบกกิ้งโซดา

ให้ผสมเบกกิ้งโซดากับน้ำเปล่า จากนั้นนำองุ่นมาแช่ไว้ประมาณ 10 นาที ถูองุ่นเบาๆ แล้วล้างด้วยน้ำสะอากอีก 1-2 รอบ ก็เรียบร้อย

วิธีที่ 2 ล้างด้วยแป้งข้าวโพด หรือแป้งมัน

ให้ละลายแป้งข้าวโพด หรือแป้งมัน ลงในน้ำสะอาด จากนั้นนำองุ่นลงไปแช่ประมาณ 10 นาที ถูองุ่นเบาๆ แล้วนำมาล้างน้ำสะอาดอีก 1-2 รอบ

วิธีที่ 3 ล้างด้วยยาสีฟัน

ให้บีบยาสีฟันในปริมาณเล็กน้อย แนะนำให้เลือกยาสีฟันกลิ่นที่ชอบ แต่ไม่ให้มีกลิ่นแรง นำมาละลายน้ำที่เตรียมไว้สำหรับแช่องุ่น จากนั้นนำองุ่นมาแช่ไว้ประมาณ 10 นาที ถูอย่างเบามือ แล้วนำไปล้างน้ำสะอาด อีก 1-2 รอบ

วิธีที่ 4 ล้างด้วยเกลือ

ใช้เกลือป่น 2 ช้อนชา ผสมกับน้ำสะอาด 1 ลิตร คนให้เกลือละลาย แล้วนำองุ่นลงไปแช่ประมาณ 5-10 นาที ใช้มือถูบนผิวองุ่น เบาๆ แล้วนำไปล้างออกด้วยน้ำสะอาด

หากใครที่ชอบทานองุ่นแต่ล้างองุ่นทีไรก็ยังมีคราบขาวติดอยู่จะขัดถูแรงๆก็กลัวว่าองุ่นจะช้ำสามารถนำวิธีที่เราได้นำมาฝากนี้ไปลองทำตามกันดูได้ และแนะนำว่าก่อนที่จะล้างหากเราตัดองุ่นออกเป็นช่อเล็กๆ แทนการแช่ลงไปในน้ำทั้งพวง จะช่วยทำให้ล้างทำความสะอาดได้สะดวกมากขึ้น เท่านี้องุ่นของเราก็จะสวยไร้คราบขาว ดูน่าทานและไม่ช้ำอีกด้วย

ที่มา : trueid

แสดงความคิดเห็น

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่