สูตรไว้ทำกิน ทำขายสบาย ปรุงน้ำยำครบรส ทานกับยำได้ทุกอย่าง

0

สูตรไว้ทำกิน ทำขายสบาย ปรุงน้ำยำครบรส ทานกับยำได้ทุกอย่าง

เมนูยำเป็นเมนูอาหารว่างรสอร่อยได้ทั้งความเผ็ด ความเปรี้ยว ความเค็มความหวาน ซึ่งครบรสชาติในจานเดียว ให้ความกลมกล่อมและเป็นที่ถูกใจของหลายๆคนกันอย่างมากมาย สำหรับเมนูยำนั้นนอกจากวัตถุดิบที่มีความสดใหม่แล้วสิ่งสำคัญก็คือในเรื่องของรสชาติของน้ำยำนั่นเอง

น้ำยำจะให้อร่อยนั้นเราจะต้องไม่ห่วงเครื่อง และเครื่องปรุงต่างๆที่ได้เลือกมาทำน้ำยำนั้นจะต้องเป็นเครื่องปรุงคุณภาพดีรสชาติที่ออกมานั้นจะให้รสชาติของความอร่อยความกลมกล่อม มีความแซ่บที่ถูกใจ

ส่วนผสมที่ต้องเตรียม ( สำหรับทำยำ 1-2 จาน )

น้ำเปล่า 2 ช้อนโต๊ะ , น้ำปลา 4 ช้อนโต๊ะ , ผงปรุงรส 1 ช้อนโต๊ะ , พริกแดงสับ 2 ช้อนโต๊ะ , น้ำกระเทียมดอง 1 ช้อนโต๊ะ , น้ำมะนาว 6 ช้อนโต๊ะ , น้ำตาลทราย 1 ช้อนโต๊ะ , น้ำตาลปี๊บ 1 ช้อนโต๊ะ , ซอสมะเขือเทศ 1 ช้อนโต๊ะ , กระเทียมสับ 2 ช้อนโต๊ะ

วิธีปรุงน้ำยำเทวดา

1 ภาชนะใบกลางเตรียมเพื่อที่จะทำน้ำยำ ให้เราตักน้ำเปล่าใส่ลงไป 2 ช้อนโต๊ะ ตามด้วยน้ำกระเทียมดอง 1 ช้อนโต๊ะ เพิ่มรสชาติของความเปรี้ยวให้มีความกลมกล่อมด้วยการเติมน้ำมะนาวใส่ลงไป 6 ช้อนโต๊ะ น้ำปลา 4 ช้อนโต๊ะ น้ำยำของเรานั้นให้มีรสชาติของความหวานใส่น้ำตาลปี๊บลงไป 1 ช้อนโต๊ะ น้ำตาลทรายขาว 1 ช้อนโต๊ะ จากนั้นให้เราทำการค้นเครื่องปรุงส่วนผสมให้เข้ากันดีให้น้ำตาลละลาย

2 เพิ่มสีสันของเมนูน้ำยำให้มีสีสันที่มีความน่ารับประทานมากยิ่งขึ้น ด้วยการใส่ซอสมะเขือเทศตามลงไป 1 ช้อนโต๊ะ ผงปรุงรส 1 ช้อนโต๊ะ ผงปรุงรสนั้นแล้วแต่ใครจะสะดวกใส่หรือไม่ใส่ก็ได้

3 ใส่กระเทียมสับตามลงไป 2 ช้อนโต๊ะ พริก 2 ช้อนโต๊ะ หากชอบรสชาติของความเผ็ดมากก็สามารถใส่พริกเพิ่มลงไปได้ ชอบเผ็ดน้อยก็ให้ลดปริมาณของพริกลงมาได้ คนให้เข้ากันแล้วจากนั้นให้เรานำไปตั้งเตาเปิดไฟที่ความร้อนระดับปานกลาง และให้เคี่ยวคนส่วนผสมให้ เข้ากัน ให้ตัวน้ำยำนั้นมีความเดือดประมาณ 2-3 นาที

4 เมื่อเดือดได้ที่ดีแล้วปิดไฟได้เลย ยกลงจากเตาพักไว้ให้คายความร้อน นำมาทานคู่กับเมนูยำของคุณได้เลย ไม่ว่าจะเป็นเมนูยำอะไรนั้นก็ให้รสชาติของความแซ่บความครบรสและความกลมกล่อมเป็นอย่างมาก ทานไม่หมดเก็บใส่ไว้ในขวดที่มีฝาปิดสนิท แช่เอาไว้ในตู้เย็น นำมาทานในครั้งต่อไปก็ยังคงรสชาติของความอร่อยเก็บเอาไว้ได้นานเป็นเวลาหลายวัน

เคล็ดลับปรุงน้ำยำเทวดารสเด็ด

แนะนำว่าให้ทำน้ำเชื่อมทำน้ำตาลเคี่ยวแทนน้ำตาลทราย เพราะเวลาที่เราทำการคนส่วนผสมนั้นจะได้ไม่ต้องเสียเวลารอให้น้ำตาลทรายละลายด้วย

น้ำยำนั้นจะต้องมีรสชาติของความกลมกล่อมและรสที่จัดมีความหอม มะนาวที่เลือกใช้ แน่นอนว่าจะต้องให้เลือกใช้เป็นมะนาวสดไม่ใช้มะนาวขวดไม่ใช้มะนาผง ใช้มะนาวสดๆที่เป็นลูกๆ จะให้รสชาติของความเปรี้ยวความอร่อยและความกลมกล่อมที่มากยิ่งขึ้น

เรียบเรียง : postsod

ขอบคุณข้อมูลจาก : แทนไท แดนอิสาน R . mazing , maekwansri คุณบุญสอน

แสดงความคิดเห็น

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่