เครื่องปรุงพริกเกลือ 6 สูตร แบบร้านผลไม้รถเข็น ที่อร่อยทุกแบบ

0

เครื่องปรุงพริกเกลือ 6 สูตร แบบร้านผลไม้รถเข็น ที่อร่อยทุกแบบ

ร้านผลไม้ตามร้านรถเข็นที่หลายๆคนนั้นจะติดใจและชื่นชอบในรสชาติของพริกเกลือ เพราะมีหลากหลายให้เราได้เลือกและในแต่ละแบบนั้นก็ให้ความอร่อย นำมาทานคู่กับผลไม้ได้เกือบจะทุกอย่างมีความอร่อยและถูกใจมากๆ

บางคนไม่ได้ซื้อผลไม้แต่จะขอซื้อแค่พริกเกลือ เพราะว่าลองนำมาทำเองแล้วไม่ได้รสชาติแบบร้านรถเข็นผลไม้เลย เขามีเคล็ดลับมีวิธีการทำอย่างไรนั้นแน่นอนว่าในวันนี้เราได้รวบรวมทั้ง 6 สูตรแบบฉบับรถเข็นผลไม้มาฝากกัน ไม่ว่าจะจิ้มกับผลไม้ชนิดใด ก็อร่อยมากๆเลยล่ะค่ะ

1 สูตรน้ำพริกเกลือ

สำหรับในสูตรแรกนี้ ใช้ส่วนผสมหลักๆก็จะมีพริก เกลือและน้ำตาล เพียงเท่านี้ก็ให้ความอร่อย

1 พริกสวนสีแดง 3 เม็ด หรือถ้าอยา กเผ็ด กว่านี้ก็เพิ่มจำนวนพริกได้

2 น้ำตาลทรายขาว 4 ช้อนโต๊ะ

3 เกลือ 1 ช้อนโต๊ะ

ให้นำส่วนผสมของพริก น้ำตาลทรายขาวและเกลือ นำมาโขลกรวมกัน หรือหากใครมีเครื่องปั่นก็สามารถใช้เครื่องปั่นได้เลย ทำการปั่นพอห ย า บๆ เราก็จะได้พริกเกลือสูตรธรรมดาที่แสนง่ายมากๆ นำไปทานได้กับผลไม้เกือบจะทุกชนิด

2 สูตรพริกชูรส แซ่บมาก

1 เกลือสมุทร 2 ช้อนโต๊ะ

2 พริกป่น 2 ช้อนโต๊ะ หรือเพิ่มลดตามชอบ

3 น้ำตาลทรายขาว 5 ช้อนโต๊ะ

4 ผงชูรส ½ ช้อนชา

5 น้ำเปล่า ½ ช้อนโต๊ะ

น้ำพริกผสมเข้ากับเกลือและคนให้เข้ากัน ใส่น้ำตาลทรายตามลงไป ใส่ผงชูรสตามลงไป ผงชูรสนั้นจะใส่หรือไม่ใส่ก็ได้แล้วแต่ตามที่สะดวก จากนั้นค่อยเติมน้ำใส่ลงไปเล็กน้อยและทำการคลุกเคล้าให้เข้ากันเท่านี้ก็เป็นอันเสร็จ

3 สูตรกะปิหวานแบบแห้ง

1 กะปิ 5 ช้อนโต๊ะ

2 น้ำตาลทรายขาว 3 ช้อนโต๊ะ

3 พริกป่น 2 ช้อนโต๊ะ มากน้อยกว่านี้ตามชอบเลย

4 ผงชูรส ½ ช้อนชา

เตรียมกะปินำมาห่อใบตองแล้วนำไปลนไฟอ่อนๆเพื่อให้ได้กลิ่นของความหอม ต่อด้วยการนำกะปิมาผสมเข้ากับน้ำตาลทราย คนให้เข้ากัน ใส่พริกป่น ชื่นชอบความเผ็ดมากแค่ไหนก็สามารถใส่ได้ตามความชอบ ต่อท้ายด้วยการเติมผงชูรส เท่านี้ก็เป็นอันเสร็จเรียบร้อยสำหรับวิธีการทำกะปิหวานแบบแห้ง

4 สูตรน้ำพริกน้ำปลาหวาน

1 น้ำตาลปึก ½ กิโลกรัม

2 น้ำปลา 1 ช้อนโต๊ะ

3 พริกป่น 1 ช้อนโต๊ะ

4 กุ้ งแห้งป่น ½ ขีด

5 หอมแดงซอย 1 – 2 หัว

6 พริกขิ้ห นู ซอย 3 เม็ด

7 น้ำสะอาด

น้ำตาลปึกให้นำมาขูดเป็นเส้นเล็กๆเพื่อที่จะละลายได้ง่าย เทใส่ลงไปในหม้อตั้งไฟอ่อนๆ ใส่น้ำปลา พริกป่นและน้ำตามลงไป คนให้เข้ากันพร้อมกับเคี่ยวเรื่อยๆจนเดือด แล้วทำการเติมกุ้งแห้ง พริกและหอมแดงซอย เท่านี้ก็เป็นอันเสร็จเรียบร้อยสำหรับการทำน้ำพริกน้ำปลาหวาน

5 สูตรน้ำพริกกะปิหวาน

1 กะปิ 5 ช้อนโต๊ะ

2 น้ำตาลปิ๊บ 2 ช้อนโต๊ะ

3 พริกป่น 2 ช้อนโต๊ะ

4 น้ำเปล่าสะอาด

น้ำตาลปึกให้ขูดเป็นชิ้นเล็กๆเพื่อที่จะละลายได้ง่ายขึ้น เทใส่ในหม้อตั้งไฟอ่อนๆ ใส่พริกป่นเติมน้ำลงไปคนให้เข้ากันเคี่ยวไปเรื่อยๆจนมีความเดือด เท่านี้ก็เป็นอันเสร็จแล้วพร้อมที่จะนำมารับประทานได้

6 สูตรพริกเกลือบ๊วย

1 บ๊วยแห้งแกะเอาแต่เนื้อ 15 ลูก

2 น้ำตาลทรายขาว 4 ช้อนโต๊ะ

3 เกลือ 1 ช้อนโต๊ะ

สูตรนี้จะเป็นสูตรที่ง่ายมากๆเลย นำบ๊วยแห้งที่เราแกะเอาแต่เนื้อ น้ำตาลทรายขาวและเกลือนำมาปั่นรวมกันจนเป็นผง เท่านี้ก็เป็นอันเสร็จสำหรับการทำพริกเกลือบ๊วยที่โดยส่วนมากจะนำมาทานกับฝรั่งแช่บ๊วยหรืออื่นๆตามที่ชื่นชอบ

สำหรับใครที่ชื่นชอบทานพริกเกลือแบบฉบับสูตรไหน ก็สามารถที่จะเลือกทำกันได้อย่างง่ายๆเลย อร่อยในทุกๆสูตร และสามารถนำมาทานคู่กับผลไม้เกือบจะทุกชนิดเลย เก็บสูตรเอาไว้ทำตามกันดูได้เลยนะคะไม่ยากเลย

เรียบเรียงโดย postsod

แสดงความคิดเห็น

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่