คนที่ทานมะขามป้อมบ่อยๆ ประโยชน์เพียบ หามากิน

0

คนที่ทานมะขามป้อมบ่อยๆ ประโยชน์เพียบ หามากิน

ผลไม้ในบ้ านเรานั้นมีให้เลือกทานกันเยอะมาก และผลไม้บางชนิดหลายคนอาจจะไม่รู้จัก ไม่เคยได้ยินชื่อแต่เป็นผลไม้ที่มีสรรพคุณทางยาและมีประโยชน์เยอะมาก นั่นก็คือมะขามป้อม หลายคนอาจจะรู้จักมะขามป้อมจากยาแก้ไอที่หลายยี่ห้อมีมะขามป้อมเป็นส่วนประกอบ แต่อาจจะยังไม่เคยเห็นหรือไม่เคยได้ทราบถึงสรรพคุณของมะขามป้อมอย่างแท้จริงและในวันนี้เราก็ได้นำประโยชน์พร้อมกับวิธีในการทำน้ำมะขามป้อมมาฝากให้ได้ทราบกัน

มะขามป้อม เป็นไม้ยืนต้นขนาด กลาง มีลักษณะเป็นผลกลมขนาดเล็ก มีสีเขียวอมเหลือง เปลือกบาง รสชาติเปรี้ยว ขม และฝาด มะขามป้อม ถือเป็นผลไม้พื้นบ้ าน ที่มีคุณสมบัติเป็นสมุนไพร และมีวิตามินซีที่สูงมากและยังมีประโยชน์ต่อร่างกายของเราเป็นอย่างมากอีกด้วย

ประโยชน์ของมะขามป้อม

1 ช่วยแก้กระหาย

การทานผลมะขามป้อมสดๆ ก็ช่วยแก้และลดอาการกระหายน้ำได้ น้ำจากผลมะขามป้อมที่ซึมออกมาตอนที่เราทานจะช่วยแก้อาการคอแห้งได้ และถ้าได้ดื่มน้ำเปล่าตามหลังก็จะยิ่งทำให้ความรู้สึกกระหายหมดไปอย่างแน่นอน

2 เป็นแหล่งของวิตามินซี

มะขามป้อมนั้นมีวิตามินซีสูงกว่าส้มถึงเท่าตัว ในมะขามป้อมยังมีแทนนินและโพลีฟีนอล ซึ่งเป็นช่วยป้องกันการสลายตัวของวิตามินซี ทำให้วิตามินซีคงตัวอยู่ได้นานอีกด้วย นอกจากนี้มะขามป้อมยังอุดมไปด้วยวิตามินเอ วิตามินบี 3 ธาตุเหล็ก แคลเซียม และฟอสฟอรัสอีกด้วย

3 ช่วยลดระดับคลอเลสเตอรอล

มีงานวิจัยจากการทานอาหารเสริมที่ผลิตมาจากมะขามป้อมเป็นระยะเวลา 28 วันติดต่อกัน พบว่ามีอัตราการลดลงของระดับคอเลสเตอรอลอย่างชัดเจนในกลุ่มผู้ทดลอง

4 แก้ไอ เจ็บคอ ลดเสมหะ แก้หวัด

มะขามป้อมอุดมไปด้วยวิตามินซีและกลุ่มแทนนิน นอกจากนี้รสเปรี้ยวของมะขามป้อมยังช่วยละลายเสมหะและบำรุงเสียงได้ดี จนโรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศรยังนำมะขามป้อมไปทำเป็นยาแก้ไอ แล้วลงทะเบียนเป็นยาแผนโบราณ โดยหากต้องการใช้มะขามป้อมแก้ไอ ก็ทำได้ง่ายๆด้วยการนำมะขามป้อมไปคั้นหรือต้มแล้วนำมาดื่ม หรือจะนำมะขามป้อมไปอมกับเกลือเฉยๆ ก็ได้

5 แก้อาการท้องร่วง ท้องเสีย

สามารถนำส่วนของรากมะขามป้อมที่แห้งสนิทดีแล้วมาช่วยบรรเทาได้ โดยนำรากแห้งไปล้างทำความสะอาดให้ดี อาจลวกน้ำร้อนซ้ำอีกรอบแล้วค่อยใส่หม้อต้มกับน้ำ เมื่อน้ำข้นได้ที่ก็นำมาดื่มทีละนิดไปเรื่อยๆ จนกว่าจะรู้สึกดีขึ้น หรือนำลูกมะขามป้อมสดไปต้มประมาณ 10-20 นาทีแล้วดื่มก็ได้

6 เป็นยาระบาย แก้ท้องผูก

นอกจากแก้ท้องเสียแล้วมะขามป้อมก็ถือเป็นยาระบายได้เช่นกัน โดยยางของผลมะขามป้อมและวิตามินซีมีฤทธิ์เป็นยาระบาย ช่วยให้ระบบขับถ่ายของเราดีขึ้น และแก้อาการท้องผูกได้ แต่หากเราทานในปริมาณที่มากเกินไปอาจทำให้มีอาการท้องเสียแทนได้ ดังนั้นควรควบคุมปริมาณการทานในแต่ละวัน

7 ช่วยบำรุงผม

มีการนำมะขามป้อมมาสกัดทำเป็นยาสระผม เนื่องจากมะขามป้อมสามารถบำรุงรักษาเส้นผมให้แข็งแรง นุ่มลื่น และยังช่วยทำให้ผมดำเงางาม ป้องกันผมหงอกได้ด้วย โดยการนำลูกมะขามป้อมแห้งไปแช่น้ำไว้หนึ่ งคืน แล้วนำมาบำรุงผม โดยใช้ล้างแทนน้ำสุดท้ายได้ แถมเราสามารถนำเมล็ดมะขามป้อมมาบีบเอาน้ำมัน แล้วนำไปทาทั่วศีรษะก็ช่วยทำให้ผมดำขึ้นด้วย

วิธีทำน้ำมะขามป้อม

ส่วนประกอบ

1 มะขามป้อม 10 ผล

2 เกลือ 1/2 ช้อนชา

3 น้ำเปล่า 1 ลิตร

วิธีทำ

1 ล้างทำความสะอาดมะขามป้อมจากนั้นนำมาต้มกับน้ำจนเดือด จากนั้นลดไฟลงแล้วเคี่ยวต่อ จนน้ำเหลือประมาณครึ่งหนึ่ ง ถ้าใช้เป็นมะขามป้อมแห้ง ให้แช่น้ำทิ้งไว้ก่อน 1 คืน

2 กรองเอาแต่น้ำ และเติมเกลือลงไป ยกขึ้นตั้งไฟและคนจนเกลือละลาย สามารถเติมน้ำตาลทราบแดงหรือน้ำผึ้งได้ตามชอบ สามารถจิบหรือดื่มแก้หวัด แก้อาการไอ และทำให้ชุ่มคอ

สำหรับใครที่เคยแต่ได้ยินชื่อแต่ยังไม่ทราบถึงสรรพคุณต่างๆของมะขามป้อมก็ได้ทราบกันแล้วว่ามะขามป้อมนั้นมีประโยชน์ต่อร่างกายของเราอย่างมาก หากใครสนใจจะทำน้ำมะขามป้อมเก็บไว้ทานเองในแต่ละวันก็รับรองได้ว่าจะได้ประโยชน์เต็มๆ แต่มะขามป้อมเป็นผลไม้ที่มีฤทธิ์เย็น หากกินเยอะอาจทำให้รู้สึกหนาวหรือมีอุณหภูมิในร่างกายลดลงได้

ที่มา : amprohealth , health kapook, สมุนไพรอภัยภูเบศร

แสดงความคิดเห็น

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่