วิธีเก็บมะนาวให้อยู่ได้นาน เป็นเดือน รสเหมือนเดิม

0

วิธีเก็บมะนาวให้อยู่ได้นาน เป็นเดือน รสเหมือนเดิม

เวลาที่เราซื้อมะนาวมาจากตลาดหรือใครที่เก็บมะนาวมาจากต้น แน่นอนว่าไม่ว่าจะซื้อหรือเก็บจากต้นมาก็จะได้มาทีละหลายๆลูกและใช้ทำอาหารครั้งเดียวก็ใช้ไม่หมดและส่วนมากก็ต้องเก็บมะนาวที่เหลือนั้นใส่ไว้ในตู้เย็น แต่เมื่อเก็บไว้ไปนานๆเข้าเมื่อจะนำมะนาวออกมาใช้อีกครั้งมะนาวที่เก็บไว้ก็จะแข็ง ไม่สด น้ำน้อย

แต่ในวันนี้เรามีวิธีในการแก้ปัญหาเหล่านั้นมาฝากกัน เพราะเราได้นำวิธีในการเก็มะนาวให้ได้นานเป็นเดือนแต่มะนาวยังสดเหมือนเพิ่งเก็บจากต้นมาฝากให้เหล่าพ่อบ้านแม่บ้านได้นำไปทำตามกันดู

1 ทามะนาวด้วยน้ำมันพืช

ให้เราใช้น้ำมันพืชทาเคลือบบางๆ ที่ผิวมะนาว จากนั้นเก็บใส่ถุงหรือกล่องแล้วนำไปเก็บในตู้เย็น ถึงแม้จะเปื้อนน้ำมันระหว่างทำบ้างแต่ก็สามารถเก็บมะนาวได้นานประมาณ 2 เดือน

2 ห่อมะนาวด้วยกระดาษทิชชู่

เริ่มจากล้างมะนาวให้สะอาด นำไปผึ่งให้แห้งอย่าให้เหลือน้ำติดผิวมะนาว จากนั้นนำกระดาษทิชชู่หรือกระดาษหนังสือพิมพ์ มาห่อมะนาวแต่ละลูกให้มิดชิด แล้วใส่รวมกันในถุงพลาสติก โดยพยายามไล่อากาศในถุงออกให้มากที่สุด แล้วนำไปเก็บในตู้เย็น วิธีนี้สามารถเก็บมะนาวได้นานประมาณ 2 เดือน โดยแนะนำว่าควรตรวจถุงที่ใส่มะนาวเป็นระยะว่ามีไอน้ำเกิดขึ้นในหรือไม่ ถ้ามีควรเช็ดให้แห้งแล้วเปลี่ ยนถุงใหม่

3 เก็บมะนาวไว้ในกระบะทราย

นำทรายใส่ในกระบะหรือกะละมังเกลี่ยให้มีพื้นผิวเสมอกัน จากนั้นนำมะนาวไปวางเรียงกันในกระบะ โดยเว้นช่องว่างระหว่างลูกเล็กน้อย แล้วกลบทับด้วยทรายให้หนาประมาณ 1 นิ้ว เกลี่ยทรายให้เสมอกัน จากนั้นนำไปวางไว้ในที่ร่ม รักษาความชื้นในกระบะทรายให้พอชื้นๆ ระวังไม่ให้เปียกมากเพราะมะนาวจะเสียได้ วิธีนี้สามารถเก็บมะนาวได้นาน 3 เดือนขึ้นไป

4 ห่อมะนาวด้วยฟิล์มถนอมอาหาร

เริ่มจากล้างมะนาวให้สะอาด จากนั้นนำไปผึ่งให้แห้ง อย่าให้มีความชื้นเหลือ จากนั้นห่อมะนาวแต่ละลูกด้วยฟิล์มถนอมอาหาร หรือจะแร็ปแบบเป็นแถว โดยนำมะนาวมาเรียงกันบนแผ่นฟิล์มที่เตรียมไว้ แล้วก็หมุนแผ่นฟิล์มให้แร็ปมะนาวทีละลูก จากนั้นก็นำเก็บในตู้เย็นตามปกติ วิธีนี้สามารถเก็บได้นาน 3-6 เดือน ถ้าไม่มีฟิล์มถนอมอาหาร ให้ใช้ถุงพลาสติกหูหิ้วที่สะอาดมาห่อมะนาวแทนฟิล์มถนอมอาหารได้ แต่ควรห่อให้แน่นและพยายามไล่อากาศออกให้มากที่สุด

5 คั้นเป็นน้ำมะนาวเก็บไว้

สำหรับมะนาวที่สุกจนเหลืองแล้วแนะนำว่าให้คั้นน้ำมะนาวออกมาเก็บไว้โดยจะเก็บใส่ขวดไว้ในตู้เย็น หรือจะคั้นน้ำมะนาวออกมาแล้วเทใส่ในถาดทำน้ำแข็งนำเข้าช่อแช่แข็งก็ได้เช่นกัน

สำหรับใครที่กำลังหาวิธีเก็บมะนาวที่เพิ่งซื้อมาให้สามารถอยู่ได้นานแต่ก็ยังสดเหมือนใหม่ก็สามารถนำวิธีที่เราได้นำมาฝากกันนี้ไปลองทำตามกันดูได้ รับรองว่าจะช่วยเก็บมะนาวของคุณให้สดใหม่ได้นานนับเดือน

ที่มา : goodlifeupdate

แสดงความคิดเห็น

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่