เทคนิคต้มไข่ให้ไม่แตก แถมปอกเปลือกง่าย

0

เทคนิคต้มไข่ให้ไม่แตก แถมปอกเปลือกง่าย

เมนูที่ทำจากไข่นั้นถือเป็นเมนูที่ทำได้ง่ายและสามารถนำไปทำได้หลากหลายอย่าง แต่สำหรับใครที่ต้องการความรวดเร็วไข้ต้มหรือไข่ดาวก็ถือว่าทำง่าย ทำได้เร็วและไม่ต้องใช้เวลานานทั้งยังอิ่มท้องและอร่อยไม่แพ้เมนูอื่น และโดยเฉพาะใครที่กำลังควบคุมในเรื่องของรูปร่างและน้ำหนักอยู่การทานไข่ต้มแทบจะกลายเป็นเมนูหลักในแต่ละมื้อเลยก็ว่าได้

และสำหรับใครที่ต้มไข่เป็นประจำหรือใครที่เริ่มจะหัดทำก็คงจะเจอปัญหาคล้ายๆกันนั่นก็คือเวลาที่ต้มไข่อยู่นั้นไข่เกิดแตกขึ้นมาในขณะที่ต้ม หรือบางครั้งเมื่อต้มเสร็จแล้วเวลาจะปอกเปลือกออกนั้นปอกได้ยาก เนื้อไข่ติดเปลือกมาด้วย เปลือกไข่ไม่ลอกออกมาทีเดียวต้องคอยแกะเปลือกออกทีละนิดทำให้ไข่ต้มที่ได้นั้นไม่เนียนสวย ดูไม่น่าทาน แต่ปัญหาเหล่านั้นจะหมดไป เพราะในวันนี้เราได้นำเคล็ด ลับในการต้มไข่ให้ไม่แตกและปอกเปลือกง่ายมาฝากกัน

วิธีต้มไข่วิธีที่ 1

1ถ้าเป็นไข่ใหม่แนะนำให้เอาไปตากแดดไว้ประมาณ 1 ชั่วโมง ถ้าเป็นไข่เก่าก็สามารถนำไปต้มได้เลย โดยใส่น้ำ ใส่ไข่ และใส่เกลือป่นประมาณ 1 ช้อนโต๊ะลงไป ที่สำคัญคือน้ำต้องท่วมไข่ เพราะถ้าน้ำไม่ท่วมไข่ ไข่แดงจะขึ้นไปอยู่ฝั่งที่ไม่โดนน้ำ เวลาต้มเสร็จไข่ขาวตรงบริเวณที่ไม่โดนน้ำจะบาง และขาดเวลาที่เราแกะ

2 จากนั้นก็นำขึ้นตั้งไฟใช้ไฟปานกลาง ต้มไปประมาณ 8-10 นาที เมื่อไข่สุกก็ยกลงเทน้ำร้อนทิ้งแล้วก็เปิดน้ำใส่ แล้วแช่น้ำไว้สักพักจนไข่เย็นลงแล้วก็เทน้ำออก

3 จากนั้นก็สามารถปอกไข่ได้ตามปกติหรือใครจะใช้วิธีเขย่าก็ได้ โดยให้เขย่าไข่ที่ต้มสุกแล้ว ข้อสำคัญคือต้องแน่ใจว่าไข่เย็นแล้ว เพราะถ้าเขย่าทั้งที่ไข่ร้อน ๆ อยู่ไข่จะเละได้ สำหรับวิธีเข่าไข่นี้ใช้ได้เฉพาะกับไข่ที่ต้มสุกเท่านั้นใช้วิธีนี้ในการปลอกไข่ยางมะตูมไม่ได้

วิธีต้มไข่วิธีที่ 2

1 เริ่มจากทำความสะอาดไข่ก่อนใส่ลงไปในหม้อ และเมื่อใส่ไข่ลงไปในหม้อแล้วอย่าเพิ่งเปิดไฟ ให้แช่ไข่ไว้ประมาณ 5 นาทีก่อนต้ม เพื่อรอให้ไข่และน้ำปรับเข้าหากัน

2 เมื่อครบเวลาแล้วจึงเปิดไฟ และควรใช้ไฟกลางในการต้มไข่ เพราะจะทำให้ทั้งไข่และน้ำมีอุณหภูมิเพิ่นขึ้นพร้อมกันเลยทำให้เปลือกไข่ไม่แตก เมื่อต้มไข่ได้ประมาณ 6 – 7 นาทีก็สามารถปิดไฟได้เลย แล้วปล่อยไข่ไว้ในหม้อประมาณ 5 นาที ไม่ควรรีบตักไข่ขึ้นมา ระดับความสุกนี้จะพอดีไม่ดิบเกิน ไม่สุกมากกำลังน่าทาน

3 ในระหว่างที่แช่ไข่อยู่ให้เติมน้ำส้มสายชูลงไปเพื่อเพิ่มความแข็งตัวของไข่ ทำให้เปลือกไม่แตกง่าย จากนั้นก็ให้นำไข่ไปล้างน้ำเย็นเพราะเมื่อไข่ร้อนๆ โดนความเย็นก็จะทำให้หดตัว ทำให้ปอกเปลือกไข่ได้ง่ายขึ้น

สำหรับใครที่มีปัญหาในเรื่องของการต้มไข่หรือปอกเปลือกไข่ก็สามารถนำวิธีที่เราได้นำมาฝากนี้ไปลองทำตามดูได้ รับรองว่าการปอกเปลือกไข่จะไม่ใช่ปัญหาอีกต่อไป

ที่มา : kapook

แสดงความคิดเห็น

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่