สอนทำกระท้อนทรงเครื่อง เปรี้ยวปาก เนื้อฟูอร่อย

0

สอนทำกระท้อนทรงเครื่อง เปรี้ยวปาก เนื้อฟูอร่อย

กระท้อนทรงเครื่องที่หลายๆคนชื่นชอบในการทาน ใส่เครื่องต่างๆ ราดด้วยกะปิน้ำปลาหวานรสอร่อย แค่ลูกเดียวก็นำมาทานได้อย่างเพลิดเพลิน สูตรในวันนี้จะเป็นสูตรวิธีการทำที่ง่ายมากๆ จับกระท้อนมาบั้งมาทำการแช่ในน้ำเกลือเพื่อที่จะไม่ให้เนื้อกระท้อนมีความดำและลดความเปรี้ยวลงไปได้ เมื่อเสร็จแล้วให้ราดด้วยกะปิน้ำปลาหวานรสชาติของความเข้มข้น เรามาดูในส่วนผสมวิธีการทำและสูตรการทำกะปิน้ำปลาหวานด้านล่างนี้กันเลย

ส่วนผสม กระท้อนทรงเครื่อง

1 กระท้อน

2 ถั่วลิสงคั่วป่น (สำหรับโรย)

3 กุ้งแห้ง (สำหรับโรย)

4 หอมแดงซอย (สำหรับโรย)

5 พริกแดงจินดาซอย (สำหรับโรย)

6 กะปิหวานน้ำปลาหวาน (มีสูตรด้านล่างค่ะ)

วิธีทำกระท้อนทรงเครื่อง

1 กระท้อนให้นำมาปอกเปลือกจากนั้นให้เราแช่ในน้ำเกลือเพื่อที่จะไม่ให้เนื้อผิวของกระท้อนมีความดำได้

2 หลังจากนั้นให้นำมาบั้งตามแนวตั้ง แล้วให้แช่ในน้ำเกลือประมาณ 30 นาที นำกระท้อนที่ได้แช่นำเกลือเสร็จเป็นที่เรียบร้อยให้พักเอาไว้ให้สะเด็ดน้ำ แล้วให้ใช้มือบีบหัวท้ายของลูกกระท้อนเบาๆ จัดใส่จานแล้วทำการราดด้วยกะปิน้ำปลาหวานให้ทั่วทั้งกระท้อนเลย

3 โรยเครื่องด้วยถั่วลิสง พริกซอย หอมแดงซอยและกุ้งแห้งได้ตามความชอบ

ส่วนผสม กะปิหวานน้ำปลาหวาน

1 น้ำตาลปี๊บ

2 น้ำเปล่า (เล็กน้อย)

3 กะปิ

4 หอมแดง

5 พริกจินดาแดงซอย

6 พริกขิ้ห นูซอย

7 กุ้งแห้ง

8 กุ้งแห้งแบบฝอย

วิธีทำกะปิหวานน้ำปลาหวาน

น้ำตาลปี๊บตั้งไฟอ่อนๆคนให้พอละลาย เติมน้ำใส่ลงไปเพื่อไม่ให้ข้นจนเกินไป จากนั้นให้ตามด้วยกะปิ คนให้เข้ากันใส่หอมแดงซอย พริกซอยลงไปเคี่ยวในกระทะจนสุกดี เติมกุ้งฝอยและกุ้งแห้งและเคี่ยวต่อให้เข้ากันจนมีความเหนียวเบาๆ ก็พร้อมที่จะนำมาราดบนกระท้อนและพร้อมเสิร์ฟได้เลย

กระท้อนทรงเครื่องมีรสชาติของความอร่อยและหลายๆคนชื่นชอบ เนื้อกระท้อนนั้นจะมีความฟู เนื้อสวยมีความน่าทานมากๆ พร้อมกับราดด้วยกะปิน้ำปลาหวานด้านบน เครื่องต่าวๆทานได้อย่างอร่อย ทำกินเองก็จะใส่กุ้งแห้งกับถั่วเยอะแค่ไหนก็ได้ ลองได้นำสูตรนี้ไปทำตามกันดูได้เลยทำไม่ยากเลยล่ะค่ะ รับรองว่าอร่อยกันทั้งครอบครัวอย่างแน่นอน

ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก : คุณ NUTCHANART_CH

แสดงความคิดเห็น

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่