เคล็ดไม่ลับ ก่อนปิดฝาหุงข้าว ให้ใส่ลงไป ข้าวอร่อยขึ้นหลายเท่า

0

เคล็ดไม่ลับ ก่อนปิดฝาหุงข้าว ให้ใส่ลงไป ข้าวอร่อยขึ้นหลายเท่า

การหุงข้าวทานนั้นเป็นเรื่องที่ง่ายสำหรับใครหลายๆคน การมีหม้อหุงข้าวนั้นทำให้การหุงข้าวเป็นเรื่องที่ง่ายขึ้นไม่ว่าใครก็สามารถทำได้ เพียงใส่ข้าว ล้างด้วยน้ำหรือที่เรียกกันว่าการซาวข้าว จากนั้นก็ใส่น้ำลงไปแล้วก็นำไปใส่ในหม้อหุงข้าวและกดให้หม้อหุงข้าวทำงานรอเวลาจนข้าวสุกเท่านี้ก็เสร็จเรียบร้อยแล้ว

แต่ความจริงแล้วนั้นการหุงข้าวให้อร่อยก็ยังมีวิธีและเคล็ด ลับอยู่ บางคนหุงข้าวออกมาแล้วข้าวแข็งเกินไป แต่บางคนก็หุงออกมาแล้วข้าวนิ่มจะเป็นข้าวต้มเลยก็มี แต่ทำไมบางคนหุงข้าวออกมาแล้วทั้งหอม ทั้งนุ่มกำลังพอดี ข้าวที่ได้ก็ยังมีสีและเรียงเม็ดสวยอีกต่างหาก ซึ่งวันนี้เราก็มีวิธีพร้อมกับเคล็ด ลับในการหุงข้าวให้อร่อยมาฝากให้ได้ทราบกัน

1 ขั้นตอนแรกคือการล้างข้าวหรือที่เราเรียกว่าการซาวข้าว หลายคนมักจะชอบซาวข้าวหลายครั้ง เพื่อให้น้ำซาวข้าวที่เป็นสีขาวขุ่นหรือออกไปให้หมด วิธีนี้ทำให้เสียคุณค่าทางอาหารมาก เราควรซาวข้าว 2 ครั้งเพื่อเป็นการล้างฝุ่นและเศษผงที่มีอยู่ในข้าวออกก็พอแล้ว ถ้าเป็นข้าวใหม่ที่สะอาดมาอยู่แล้วก็ไม่จำเป็นต้องซาวข้าวเลย

2 เรื่องของปริมาณน้ำที่จะใส่ในการหุงข้าว ควรกะปริมาณน้ำที่ใส่ลงในหม้อหุงข้าว โดยอัตราส่วนคือ ข้าว 1 ส่วนต่อน้ำ 1.2 ส่วน โดยใส่น้ำให้สูงกว่าข้าวประมาณ 2-4 เซนติเมตร หรือประมาณ 1 ข้อนิ้วมือ

3 หากหุงข้าวเสร็จแล้วควรปล่อยไว้ประมาณ 1 นาที แล้วค่อยดึงปลั๊กออก จากนั้นก็ปล่อยทิ้งไว้ประมาณ 10 นาทีเพื่อให้ข้าวระอุแล้วค่อยเปิดฝาหม้อข้าวเพื่อตักข้าวออกมาทาน หากเราตักข้าวโดยทันทีในตอนนั้น จะทำให้ข้าวด้านล่างยังนิ่ม ทำให้ติดหม้อได้เวลาที่แห้ง

เคล็ด ลับการหุงข้าวให้อร่อย

1 หลังจากซาวข้าวไปรอบนึงแล้ว ให้ใส่น้ำแข็งลงไป 3 ก้อน จากนั้นให้ซาวข้าวอีกรอบ เมื่อซาวข้าวเรียบร้อยแล้วให้ใส่น้ำแข็งลงไป 5 ก้อน แล้วก็ใส่น้ำในระดับที่เราต้องการ รอให้น้ำแข็งละลายแล้วนำข้าวไปหุงตามปกติ ข้าวที่หุงออกมาจะมีความเงางามเพิ่มมากขึ้น ร้านอาหารส่วนใหญ่มักจะเลือกเทคนิคนี้ในการหุงข้าวให้หอมและสวย

2 เราสามารถใส่น้ำส้มสายชู หรือน้ำมะนาว หยดลงไป 3-4 หยด จะช่วยให้ข้าวเม็ดสวย นุ่มฟู น้ำส้มสายชูนั้น มีทั้งวิตามิน และยังทำให้ข้าวสุกหอมน่าทาน หรือหากเลือกบีบมะนาวลงไปเล็กน้อย ก็จะทำให้ข้าวอร่อยขึ้น แต่ไม่ทำให้ข้าวเปรี้ยวได้อีกด้วย

3หลังจากใส่น้ำในปริมาณที่เหมาะสมแล้วก่อนจะปิดหม้อหุงข้าว ควรหยดน้ำมันพืช น้ำมันมะกอก หรือน้ำมันถั่วเหลืองก็ได้ลงไป น้ำมันจะเป็นตัวช่วยทำให้ข้าวเรียงตัวเป็นเม็ดสวย มีความเงางาม แยกออกเป็นเม็ด

4 ถ้าหุงข้าวแล้วข้าวแห้งไป ให้ใส่น้ำเพิ่ม แล้วกดสวิตช์หุงข้าวอีกครั้ง หรือถ้าข้าวเเฉะไป ให้หาขนมปัง 2-3 แผ่น ใส่ลงไปบนข้าว แล้วกดสวิตช์หุงข้าวอีกครั้งประมาณ 10 นาที

5 หากใส่เกลือแค่ปลายหยิบมือ จะช่วยให้ข้าวเรียงตัวสวยขึ้นหม้อได้

สำหรับใครที่ต้องการให้ข้าวที่เราหุงออกมานั้นหอม ข้าวเรียงเม็ดสวย นุ่มกำลังดีก็สามารถลองนำวิธีที่เรานำมาฝากกันนี้ไปทำตามกันดูได้

เรียบเรียงโดย : Postsod

แสดงความคิดเห็น

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่