หน่อไม้ดองสะอาด กรอบน่าทาน เก็บเอาไว้ได้นาน คงรสอร่อย

0

หน่อไม้ดองสะอาด กรอบน่าทาน เก็บเอาไว้ได้นาน คงรสอร่อย

หน่อไม้ดองเป็นอาหารที่ในหลายๆบ้ า นชื่นชอบในการรับประทาน สามารถที่จะนำหน่อไม้ดองนั้นมาประกอบเมนูอาหารได้อย่างมากมายหลายเมนู หน่อไม้นั้นสามารถที่จะนำมาดอง นำมาผัด หรือการถนอมอาหารในรูปแบบต่างๆตามที่ชื่นชอบซึ่ง ในวันนี้เองเราได้มีวิธีการทำหน่อไม้ดองแบบง่ายๆมาฝากให้กับทุกๆท่านได้นำไปทำตามกันได้ ไม่ต้องซื้อตามร้านให้เปลืองเงิน สามารถที่จะทำเอง ได้ให้ทั้งความสะอาดให้ทั้งรสชาติที่ถูกใจ สำหรับใครที่ชื่นชอบประกอบเรามาดูวิธีการและขั้นตอนนี้ไปพร้อมๆกันเลย

วัตถุดิบหน่อไม้ดอง

1 หน่อไม้ต่างๆ มากน้อยตามชอบ ( ใช้ได้ทุกชนิด )

2 เตรียมน้ำซาวข้าวไว้ จะให้ดีเอาน้ำซาวรอบแรก ที่ข้น จะดีกว่า

3 เกลือป่น

4 ภาชนะหรือโหลเอาไว้ใส่ แบบมีฝาปิด

วิธีทำ

1 หน่อไม้ที่ได้เตรียมเอาไว้นำมาปอกเปลือกและนำไปล้างน้ำเปล่าให้สะอาดดี นำมาหั่นเป็นชิ้นความบางประมาณ 1 มิลลิเมตรไม่หั่นหนาจนเกินไป เพราะการหั่นหนาๆนั้นจะใช้เวลาในการตากแดดนานมากขึ้น

2 หน่อไม้ที่ได้หั่นเสร็จเป็นที่เรียบร้อยนำเกลือป่นโรยและคลุกให้เข้ากัน หน่อไม้ที่นำมาทำนั้นประมาณ 4 หน่อ จะมีน้ำหนักหลังจากที่ได้ทำการปอกเปลือกแล้วอยู่ที่ 3 กิโลกรัม ซึ่งจะใช้เกลือทั้งหมด 4 ห่อด้วยกัน สามารถกะปริมาณของหน่อไม้และเกลือได้

3 ผสมคลุกเคล้ากับเกลือเข้ากันดีแล้วนำไปตากแดดจัดเอาไว้ประมาณ 2-3 ชม. ซึ่งในขั้นตอนนี้เกลือจะช่วยในการดึงน้ำออกมาจากดอกไม้ ทำให้หน่อไม้นั้นมีความนิ่มขึ้น เมื่อได้ทำการตากแดดเป็นที่เรียบร้อยนำมาใส่ในขวดโหล ตามด้วยการเทน้ำซาวข้าวลงไปให้ท่วมหน่อไม้

4 หาถุงพลาสติกมาปิดครอบด้านบนเอาไว้ด้านบนเพื่อที่จะไม่ให้หน่อไม้ลอยขึ้นมาเหนือน้ำโดนอากาศได้ และจากนั้นให้ปิดฝาให้สนิทนำออกไปตากแดดทิ้งเอาไว้อย่างนั้น 7 วัน เมื่อครบเวลาให้เรานำหน่อไม้ในขวดโหลออกมาล้างด้วยน้ำเปล่าให้สะอาดและลองชิมเนื้อของหน่อไม้ดู หากยังไม่เปรี้ยวก็สามารถที่จะนำไปตากแดดต่อจนกว่าจะได้รสชาติที่เปรี้ยวถูกใจได้

5 หน่อไม้ที่ได้รสชาติของความเปรี้ยวที่ถูกใจแล้วนั้น นำไป นึ่ งจนสุกนานประมาณ 10-15 นาทีจนน้ำเดือดแล้วตักขึ้นมาวางพักไว้ให้เย็น เก็บใส่ในภาชนะเข้าตู้เย็น ง่ายๆเท่านี้ก็จะได้หน่อไม้ดองแสนอร่อย

สำหรับหน่อไม้ดองในสูตรนี้นั้นจะให้ตัวหน่อไม้ที่มีความกรอบให้รสชาติของความเปรี้ยวที่ถูกใจ ที่สำคัญนั้นได้ทำความสะอาดมากๆ เพราะเราทำได้เอง นำมาประกอบในเมนูอาหารไม่ว่าจะเป็นเมนูการผัดพริกแกงหน่อไม้ หรือนำหน่อไม้มาทานคู่กับเมนูน้ำพริก เป็นอะไรที่เข้ากันมากๆ เพื่อนๆท่านใดที่ชื่นชอบหรือสนใจอยา กที่จะลองทำทานดูเก็บสูตรนี้เอาไว้ทำกันดูได้เลยล่ะค่ะ

เรียบเรียง : postsod

ขอบคุณข้อมูลจาก : ให้ความรู้

แสดงความคิดเห็น

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่