บนพื้นที่ 1 ไร่ ปลูกพืชผักสร้างอาชีพ สร้างรายได้ดี

0

บนพื้นที่ 1 ไร่ ปลูกพืชผักสร้างอาชีพ สร้างรายได้ดี

บนพื้นที่ 1 ไร่อาจจะดูว่ามีพื้นที่ที่ไม่มากนัก แต่ถ้าหากว่าเรารู้จักวิธีการอย่างถูกต้อง มีการจัดระเบียบและมีการวางแผนกระบวนการต่างๆอย่างรอบคอบนั้น ก็สามารถที่จะใช้ประโยชน์จากพื้นที่ได้อย่างคุ้มค่ามากที่สุด จะสามารถสร้างเป็นราย ได้สร้างเป็นอาชีพและสร้างความสุขให้กับครอบครัวได้อย่างยั่งยืน ด้วยการใช้พื้นที่ตรงนี้ในการทำเกษตรผสมผสาน

บนพื้นที่ 1 ไร่ นั้นจะมีการแบ่งใช้สอยออกเป็น 2 ส่วน ส่วนสำหรับสร้างที่อยู่อาศัยและส่วนสำหรับการปลูกพืชผลทางการเกษตร คุณวีรยุทธ ศรีเลอจันทร์ (วิสาหกิจชุมชนเพชรพิมาย) ได้มีการแนะนำให้แบ่งพื้นที่ 1 งาน สำหรับการสร้างบ้ า น บ่อเก็บน้ำ และเหลือพื้นที่จำนวน 3 งานสำหรับการเพาะปลูก และการปลูกพืชผักนั้นจะแบ่งออกเป็น 3 ระยะคือระยะสั้นระยะกลางและระยะยาว

พืชระยะสั้น

สำหรับการปลูกพืชระยะสั้นๆนั้นจะให้เน้นเก็บเอาไว้ทานกันในครอบครัว หรือหากว่ามีผลผลิตจำนวนมากเกินความต้องการนั้นก็สามารถที่จะนำผลผลิตนั้นออกมาวางข า ย เพื่อเป็นรายจ่ายในการใช้ชีวิตประจำวัน และเนื่องจากว่ามีพื้นที่ที่น้อยจึงจะต้องมีการวางแผนในการปลูกให้ดีเลือกพืชที่เหมาะสมและได้ราคาที่ดี ใช้พื้นที่ในทุกตารางนิ้วให้มีความคุ้มค่ามากที่สุด

พืชระยะกลาง

การปลูกพืชระยะกลางนั้นให้เป็นผลและผลไม้ระยะกลาง จะต้องมีการอาศัยระยะเวลาในการปลูก อาจจะเก็บผลผลิตได้ปีละ 1-2 ครั้ง ซึ่งแล้วแต่ช่วงในฤดูกาล อย่างเช่น ต้นมะนาว มะละกอ มะม่วง กล้วย มะพร้าว เป็นต้น สำหรับรายได้ในการปลูกพืชระยะกลางนี้จัดเก็บเอาไว้สำหรับการชำระหนี้ เก็บเอาไว้เป็นเงินออมหรือเป็นทุนในการซื้อเครื่องทุ่นแรงต่างๆ

และด้วยข้อจำ กัดของเนื้อที่ที่มีอยู่นั้นจึงต้องเน้นหาผลผลิตออกมาในช่วงที่มีราคาแพง อย่างเช่น การปลูกมะนาวให้ออกในช่วงหน้าแล้ง ในช่วงเดือนพฤศจิกายนถึงเมษายนก็จะได้ราคาที่เพิ่มมากขึ้น เราจะต้องรู้ตลาดรู้ราคาแล้วนำมาปรับใช้ในการปลูก

พืชระยะยาว

สำหรับการปลูกพืชในระยะยาวนี้จะเป็นกลุ่มไม้เศรษฐกิจ และจะต้องมีระยะเวลาในการปลูกนั้นเป็นเวลาหลายปีจึงสามารถที่จะเก็บเกี่ยวผลผลิตหรือนำมาใช้ประโยชน์ได้ อย่างเช่น ยางนาง สักทอง ไม้เต็ง ไม้แดงหรือไม้ประดู่ เป็นต้น โดยต้นไม้เหล่านี้จะมี การปลูกตามแนวของเขตแดนหรือปลูกเอาไว้เป็นรั้ว ปลูกในช่วงฤดูฝนซึ่งแนวชายแดนของพื้นที่จำนวน 1 ไร่นั้นมีความยาวมาก 160 เมตร ต้นไม้ในระยะ 2 เมตรก็จะได้ไม้เศรษฐกิจจำนวน 80 ต้น และในพื้นที่ระหว่างต้นนั้นเราก็สามารถที่จะปลูกต้นอื่นๆแซมได้

แน่นอนว่าสำหรับการปลูกในช่วงปีแรกนั้นรายได้ที่จะได้รับต่อเดือนอาจจะเป็นหลักพัน แต่ในปีถัดถัดมาเมื่อต้นไม้เริ่มมีการเจริญเติบโตได้ดีได้อย่างเต็มที่ ออกดอกออกผลได้อย่างมากขึ้น ก็จะมีรายได้ที่เพิ่มมากขึ้นตามไปด้วย

ข้อดีของการปลูกพืชในพื้นที่น้อย

– การปลูกพืชผักต่างๆนั้นเราสามารถที่จะดูแลและมีการควบคุมได้อย่างทั่วถึง

– ไม่จำเป็นที่จะต้องใช้แรงงานเยอะ เราสามารถทำกันได้เองภายในครอบครัว เงินที่ได้รับนั้นก็จะอยู่แต่ในครอบครัวไม่กระจายออกไปไหน

– ด้วยพื้นที่ที่มีอยู่จำ กัดจึงต้องปลูกพืชแบบผสมผสานซึ่งจะมีความเสี่ยงน้อย

ขอบคุณข้อมูลจาก : wisdomking, คุณวีรยุทธ ศรีเลอจันทร์

เรียบเรียงโดย : Postsod

แสดงความคิดเห็น

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่