ผันอาชีพมาเลี้ยงปูนาในบ่อ สร้างรายได้เดือนครึ่งแสน บอกทุกวิธี

0

ผันอาชีพมาเลี้ยงปูนาในบ่อ สร้างรายได้เดือนครึ่งแสน บอกทุกวิธี

หากจะพูดว่าการเลี้ยงปูนามาเป็นอาชีพหลัก หลายคนอาจจะมองว่าเป็นเรื่องที่แปลกเป็นเรื่องที่ตลก เพราะว่าเห็นแค่เป็นปูที่ส่วนมากจะใส่ในเมนูส้มตำตัวเล็กๆ การเลี้ยงปูนานี้จะสร้างรายได้ดีสักแค่ไหนกัน

แต่สำหรับในเรื่องนี้ก็มีคนที่คิดทำอย่างจริงจัง ถึงขนาดที่ว่ามีหนี้สินก็ยังหมดหนี้สินในส่วนนี้ไปได้เพราะการเลี้ยงปูนาเป็นอาชีพ คนบางคนลาออกจากงานประจำแล้วผันตัวมาเลี้ยงปูนาสร้างเป็นอาชีพสร้างเป็นรายได้ข า ย ส่งตลาด เพราะมีผู้ต้องการจำนวนมาก ซึ่งมีรายได้เดือนนึงไม่ต่ำกว่า 40,000 บาทแน่นอน

เพาะปูนาในบ่อซีเมนต์

การเลี้ยงปูนามาเลี้ยงใส่ลงไปในบ่อซีเมนต์ที่เป็นพื้นที่ดิน ปูนานั้นจะสามารถที่จะดำรงชีวิตได้อย่างปกติและมีการเจริญเติบโตได้ดีด้วย เพราะเนื่องจากว่า มีแหล่งอาหารและมีแหล่งน้ำที่เพียงพอ สำหรับการลงทุนเลี้ยงปูนาควรที่จะมีงบมีต้นทุนอยู่ที่ 20,000 – 30,000 บาท เพื่อเป็นการทำบ่อการซื้อพ่อพันธุ์แม่พันธุ์สำหรับการเลี้ยง

เตรียมบ่อปูนการเลี้ยงปูนา

โดยจะมีการสร้างบ่อให้มีความกว้างอยู่ที่ 2 เมตรยาว 3 เมตรซึ่งแล้วแต่พื้นที่ที่ได้มี ความสูงให้มีความสูงประมาณ 90 cm ถึง 1 เมตร แล้วทำการทำหลังคาเพื่อเป็นการให้ร่มเงา โดยการสร้างบ่อซีเมนต์สามารถทำได้ 2 วิธีดังต่อไปนี้

– บ่อซีเมนต์พื้นปูนให้ทำการเทปูนด้านล่าง แล้วทำการต่อใส่ท่อ PVC เพื่อเป็นการถ่ายน้ำเข้าออก จากนั้นใส่ดินลงไปเพื่อที่จะเป็นตัวรองพื้นให้สูงขึ้นมาประมาณ 30 เซนติเมตร

– บ่อซีเมนต์ที่เป็นพื้นดินซึ่งวิธีการนี้จะเป็นวิธีที่ใช้ต้นทุนถูกลงมาหน่อย วิธีการเลี้ยงแบบปล่อยให้อาศัยอยู่ตามธรรมชาติ

เมื่อได้ทำการสร้างบ่อเสร็จเป็นที่เรียบร้อยสิ่งที่จะต้องทำต่อไปนั่นก็คือการปลูกพืชพรรณไม้น้ำเพื่อที่จะเป็นแหล่งอาศัยให้กับปูนา อย่างเช่น ผักตบชวา ผักบุ้ง ซึ่งเป็นผักที่หาได้ง่ายและมีราคาที่ถูกมาก

จากนั้นให้ทำการต่อหัวพ่นสปริงเกอร์ จำนวน 1 หัว เพื่อให้น้ำเพื่อเป็นการเลียนแบบธรรมชาติ โดยจะมีการเปิดให้ดินมีความชุ่มชื้นอยู่เสมอ ไม่มีความแห้ง แล้วก็วางเศษไม้ ทางมะพร้าว อิฐบล็อก เพื่อเป็นแหล่งที่อยู่อาศัยในการหลบซ่อนตัวแล้วให้วางกะละมังพลาสติกใส่น้ำให้เต็มอยู่เสมอ

หลังจากนั้นให้ปล่อยปูนาพ่อพันธุ์แม่พันธุ์ลงไปที่เราหาได้จากธรรมชาติหรือจะซื้อมาก็ได้ จำนวน 1 กิโลกรัมต่อ 1 บ่อ อัตราตัวผู้และตัวเมียอย่างเท่าๆกัน

เคล็ดลับที่ควรรู้

สำหรับบ่อปูนที่พึ่งก่อสร้างเสร็จใหม่ๆ ควรที่จะทำการแช่ด่างทับทิมไว้ประมาณ 7 วัน แล้วจึงล้างทำความสะอาดแล้วก็เติมน้ำลงไปใหม่ หรือจะเลือกเป็นต้นกล้วยทั้งต้นก็ได้ เกลือสินเธาว์ขนาด แช่ไว้ประมาณ 2 อาทิตย์กำลังดี ระหว่างที่เราแช่ก็ควรที่จะขัดบ่อไปด้วย เพื่อเป็นการจั ด การกับค่า PH ให้มีความสมดุลกับบ่อและน้ำ ส่วนเกลือจะช่วยจั ด การกับโ ร คต่างๆในบ่อ

การเพาะพันธุ์ปูนา

ตามหลักธรรมชาติการเลี้ยงปูนา ปูนาจะออกลูกปีละ 1 ครั้ง แต่ปัจจุบันมีการบังคับให้ผสม พันธุ์ นอกฤดู เพื่อให้ได้ผลผลิตที่เร็วขึ้น ซึ่งทางด้านเกษตรกรได้ให้วิธีการสร้างผลจำลองเพื่อเป็นการหลอกให้ปูเข้าใจผิดว่านี่เป็นน้ำฝน ให้ออกจากรูมาเพื่อผสม พันธุ์ ซึ่งก่อนที่จะผสม พันธุ์สังเกตได้ว่าปูนาส่วนใหญ่จะมีสีที่หลากหลาย อย่างเช่นสีเทา สีดำ สีม่วง สีแดง สีชมพู แต่ปูนหน้าที่จะผสม พันธุ์ได้ดีที่สุดนั่นก็คือ สีแดงอมสีม่วง

พอปูนาเริ่มเจอน้ำฝนตัวก็จะเริ่มมีสีเหลืองม่วงส้ม แล้วก็จะเริ่มเปลี่ยนสีเป็นสีแดงอมม่วง เมื่อปูนาเริ่มจับคู่กันแล้วก็จะแยกย้ายอยู่ในรูใครรู้มัน ตัวผู้จะคอยอยู่ที่ปากรูเพื่อเป็นการเฝ้า ระ วัง เฝ้าดูแล จนกว่าจะออกลูกเป็นตัว ตัวเมียจึงจะสามารถออกจากรูได้ โดยใช้ระยะเวลาประมาณ 40 ถึง 45 วันเป็นอย่างต่ำ

หลังจากที่ลูกปูออกจากท้องแม่ ประมาณ 3 วันถึง 1 เดือน จะทำการเลี้ยงด้วยไข่แดงต้มสุก หลังจากไซส์ใหญ่ขึ้นมาหน่อย จึงจะจับแยกออก และเลี้ยงต่อไปประมาณ 1 เดือนครึ่ง ก็สามารถจับไปข า ยได้แล้ว

ซึ่งหลังจากที่เราหยุดให้ไข่แดง เราสามารถให้อาหารปลาดุกเม็ดขนาดเล็ก ผสมด้วยข้าวสวยคลุกเคล้าให้เข้ากันแล้วหวานลงไป 1 กำมือในช่วงเวลาเย็นได้ เนื่องจากปูนาจะทำการออกมาหากินในช่วงเวลากลางคืน

ควรที่จะหมั่นดูแลบริเวณที่อยู่ของปูให้สะอาด อย่าปล่อยให้มีกลิ่น ควรที่จะเก็บเศษอาหารที่ปูกินไม่หมดนำไปทิ้ง ควรที่จะเก็บกล้ามปูที่หลุดออก

ระยะเวลาในการจับปูนา และราคา

ระยะเวลาในการจับปูนา จะอยู่ในช่วงประมาณ 2 เดือนครึ่งถึง 3 เดือน เพื่อที่จะจับขายเป็นปูจ๋าสำหรับทอด แต่ถ้าหากอายุ 6 เดือนเราสามารถเริ่มทำเป็นพ่อพันธุ์แม่พันธุ์ปูนาได้ ให้ลูกประมาณ 700-800 ตัว โดยอัตราการรอดขึ้นอยู่กับสภาพอากาศและการเลี้ยงดู ส่วนใหญ่มักจะรอดประมาณ 450 ตัวถึง 500 ตัว ขายส่งได้กิโลกรัมละ 50 บาท พ่อพันธุ์แม่พันธุ์คู่ละ 50 ถึง 120 บาท

ปล ขึ้นอยู่กับขนาดและสถานที่ในการขาย

โดยส่วนมากรายได้ของชาวเกษตรกรที่เลี้ยงปูนาขั้นต่ำเดือนนึงจะอยู่ที่ประมาณ 30,000 บาท หากมีการเลี้ยงอย่างถูกวิธี รู้เคล็ดลับอย่างถูกวิธี ก็จะประสบความสำเร็จที่เพิ่มมากขึ้น ก็จะยิ่งเพิ่มรายได้มากเข้าไป ขึ้นอยู่กับประสบการณ์ในการเลี้ยงเป็นสำคัญ

เขียน / เรียบเรียงโดย : Postsod

ข้อมูลส่วนหนึ่งจาก : เพจเกษตร

ไม่อนุญาตให้คัดลอก ทุกกรณี

แสดงความคิดเห็น

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่