เก็บไว้ทำ คั่วพริกป่น ทำเองที่บ้าน ไม่ยุ่งยาก

0

เก็บไว้ทำ คั่วพริกป่น ทำเองที่บ้าน ไม่ยุ่งยาก

สำหรับใครที่ชอบทานอาหารรสจัด หรือบ้านไหนที่ชอบทานเผ็ดกันทั้งบ้าน พริกคงเป้นสิ่งที่จะต้องมีติดครัวไว้อย่างแน่นอน ไม่ว่าจะเป็นพริกสด พริกแห้ง หรือแม้แต่พริกป่น แต่บางครั้งพริกป่นที่ซื้อเค้ามาก็อาจจะมีกลิ่นหืน ดูไม่ค่อยสะอาด แต่จะคั่วพริกป่นเก็บไว้ทานเองก็แสบจมูกไม่ไหว แต่หมดปัญหานั้นไปได้เลยเพราะในวันนี้เราได้นำวิธีพร้อมกับเทค นิคในการคั่วพริกป่นแบบไหนที่รับรองว่าหอม อร่อยและไม่แสบหน้าแสบจมูกอย่างแน่นอน

พริกคั่วถือเป็นเครื่องปรุงรส ที่หลายบ้านมักจะคั่วไว้ทานเอง เพราะพริกที่คั่วเองนั้นจะ มีกลิ่นหอม และได้สีสวยตามที่ต้องการ แต่เวลาจะคั่วพริกทีไรก็มีปัญหากลิ่นฉุนกระจายไปหลายบ้านทำให้แสบหน้า แสบคอไปหมด แต่สำหรับเคล็ดไม่ลับที่เราได้นำมาฝากกันในวันนี้นั้นก็จะช่วยแก้ปัญหาเหล่านี้ให้หมดไปได้อย่างแน่นอน

อันดับแรกของการทำพริกคั่วเลยก็คือให้นำพริกจินดาแดงสดตากแดดจัด ๆ 1-2 วัน จนแห้งทั่วทั้งเม็ด จากนั้นเด็ดขั้วพริกออกเตรียมไว้แล้วก็นำมาคั่วได้เลยแต่สำหรับเคล็ด ลับง่ายๆ ในการคั่วพริกไม่ให้มีกลิ่นฉุนนั้นง่ายๆเลยคือให้ใช้น้ำมันพืชทาลงไปในกระทะที่เราจะใช้คั่วพริก ทาน้ำมันลงไปให้ทั่ว

และเปิดไฟอ่อนๆ จากนั้นให้โรยเกลือลงไปเล็กน้อยหลังจากที่ทาน้ำมันในกระทะ แล้วก็คนเกลือไปมาให้ทั่วกระทะก่อนนำพริกลงคั่ว และใส่ใบมะกรูดลงไปคั่วด้วย 2-3 ใบ จากนั้นนำพริกไปคั่วตามปกติ เพียงเท่านี้ก็จะได้พริกคั่วที่น่าทาน แล้วกลิ่นพริกคั่วยังหอม และไม่ส่งกลิ่นฉุนรบกวนผู้อื่นทำให้ไอ หรือจามอีกด้วยด้วย ง่ายๆแค่นี้ก็สามารถดับกลิ่นฉุนตอนคั่วพริกไม่ให้ไปรบกวนเพื่อนบ้านได้แล้ว

เมื่อคั่วจนพริกสุกได้ที่สีสวยตามที่ต้องการแล้วก็นำพริกมาบดด้วยครก หรือใครจะปั่นด้วยเครื่องปั่นก็ได้ เสร็จแล้วก็นำไปเก็บในภาชนะที่มีฝาปิดเท่านี้เราก็จะได้พริกป่น หอมเผ็ด สีสวยเก็บได้นาน ไว้ทานกันแล้ว

และสำหรับใครที่เวลาไปทานก๋วยเตี๋ยวจะเห็นว่ามีพริกคั่วน้ำมันไว้ให้เป็นเครื่องปรุงและสนใจต้องการจะทำไว้ทานที่บ้านวันนี้เราก็มีสู ตรใรการทำมาฝากกัน

วิธีทำพริกป่นคั่วน้ำมัน

1 พริกขิ้ห นูแห้ง 2 ส่วน

2 พริกกะเหรียงแห้ง 1 ส่วน

3 น้ำมันพืช

4 น้ำพริกเผ า ใส่ไม่ใส่ก็ได้ แต่จะดีขึ้นมาก 1:10ส่วน

5 เศษกากห มู เจียวใหม่ๆ และกากห มูสับ ถ้าใส่แล้วจะใช้ได้แค่วันต่อวัน เพราะอาจมีกลิ่นหืน

6 เกลือเล็กน้อย

วิธีทำ

เริ่มจากการเอาพริกขิ้ห นูแห้งและพริกกะเหรียงแห้งมาคั่วไฟให้หอมแล้วตำพอหยาบๆ จากนั้นเอามาผัดในน้ำมันห มูที่ได้จากการเจียวกากห มูใหม่ๆ เมื่อเอากากห มูชิ้นๆขึ้นแล้วเหลือเศษๆก้นกะทะเอาไว้ผัดต่อได้เลย และให้แถมใส่กากห มูสับเพิ่มลงไปอีกหน่อย ผัดไปเรื่อยๆเสร็จแล้วก่อนเอาขึ้นให้ใส่น้ำพริกเผ าขวดลงคลุกให้ทั่ว หรือใครจะไม่ใส่ลงไปก็ได้แต่หากใส่ลงไปจะทำให้พริกทอดอร่อย และหอมมากขึ้น สุดท้ายเติมเกล็อเล็กน้อยให้กลมกล่อม

สำหรับใครที่สนใจก็สามารถลองนำไปทำตามกันดูได้ รับรองว่าถูกใจคนชอบทานเผ็ดกันอย่างแน่นอน

ที่มา : nonilo, คุณอี้ เจ้าของ ร้าน อี้ ก๋วยเตี๋ยวเป็ด ต.รวมโชค, 9leang

เรียบเรียงโดย : Postsod

แสดงความคิดเห็น

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่