บุญที่ไม่เคยทำ ไม่เคยสร้าง ถึงเวลาใครจะเข้าช่วย

0

บุญที่ไม่เคยทำ ไม่เคยสร้าง ถึงเวลาใครจะเข้าช่วย

การดำเนินชีวิตของทุกๆคนมีความต่างกันออกไป ชีวิตความเป็นอยู่ รวมถึงปัญหาต่างๆที่มีเข้ามานั้นก็ต่างออกไปเช่นกัน เมื่อได้ถึงเวลาที่ได้เจอกับปัญหา ไม่ว่าจะเป็นเรื่องหนักหรือเรื่องเบาเข้ามาในชีวิต ก็มักจะมีคำพูดมาเสมอว่า รู้แบบนี้น่าจะ……. มันคือสิ่งที่เราคิดได้ในตอนหลัง แต่มันก็สายเกินไปที่จะแก้

เรื่องบางเรื่องที่เกิดขึ้นกับตัวเรานั้น มักจะส่งผลมีปัญหาที่ไม่ดี ซึ่งในบางคนก็เจอปัญหาที่ติดขัดเข้ามาในหลายๆครั้ง ไม่สามารถที่จะรับมือได้ เจอปัญหาเข้ามาอยู่ตลอดอย่างไม่หยุด คนโบราณเขาว่ากันว่า นั่นคือ การที่ไม่มีบุญ ไม่มีบุญช่วยในการรับมือ ไม่ว่าจะเป็นบุญใหม่หรือบุญเก่าที่เราสะสมมา หากตัวเองไม่คิดจะช่วยตัวเองแล้วใครที่ไหนจะยื่นมือเข้ามาช่วยได้

จะบอกให้ได้ทราบว่า คนที่มาช่วยนั้นจะต้องเคยร่วมทำบุญสร้างบุญกันมา จะเป็นสิ่งที่ทำร่วมกัน เพราะไม่อย่างนั้นอยู่ดีๆเขาก็ไม่เข้ามาช่วย เหมือนกับว่าของฟรีที่ไม่มีอยู่บนโลกใบนี้ ไม่เคยได้ทำบุญ ไม่เคยได้สร้างบุญ ปัญหาที่เข้ามาก็จะไม่มีบุญที่จะเข้ามาหนุนนำให้ชีวิตดีขึ้นไปได้

เริ่มด้วยการทำความดี สะสมความดี ไหว้พระสวดมนต์นั่งสมาธิง่ายๆ ให้นั่งในท่าที่สบายๆและทำจิตใจให้สงบ สูดลมหายใจเข้าออก เมื่อรู้สึกสบายตัวแล้ว กำหนดนิมิตอยู่ตรงกลางอกของเรา มี ดอกบัวอยู่ตรงกลางอก จากที่ดอกตูมก็จะค่อยๆบานออกอย่างเต็มที่ แล้วให้ตัวเรานั้นได้กล่าวคำอธิษฐานตามว่า

ขอบุญที่ข้าพเจ้าทำมาในทุกภพทุกชาติ ทุกอสงไขย ขอบุญนี้มาส่งผลให้ข้าพเจ้านับแต่บัดนี้ ให้พบแต่ความดีความเจริญรุ่งเรือง หนีก ร ร มชั่ วทั้งปวงเทอญ

หมั่นได้ทำบุญทำความดีอยู่บ่อยๆ เป็นเคล็ดวิชาศักดิ์สิทธิ์ที่จะช่วยให้คนที่พบเจอปัญหาต่างๆนานาเข้ามา จะมีการคิดนึกได้ด้วยสติปัญญา และการสวดมนต์ไหว้พระนั่งสมาธิก่อนนอนนั้นจะทำให้ได้อานิสงส์ ให้เราเริ่มต้นการปฏิบัติธรรมได้ที่บ้ า น สามารถทำได้ในทุกๆวันจะเป็นการสะสมบุญ ค้นพบความสุขที่แท้จริง เข้าใจเส้นทางแห่งชีวิตในความเป็นจริง

บุญที่ทำได้ทุกที่ ทุกเวลา

– ดูแลพ่อแม่ ปู่ ย่าต า ยาย ทำให้ท่านมีความสุข เขาว่ากันว่าพ่อแม่คือพระประจำบ้ า น อย่าละเลยในการดูแลไม่ทำให้เดือดร้อนใจหรือเป็น ทุ ก ข์ใจ หากมีเวลามีโอกาสจะพาไปเที่ยว พาไปทานของอร่อยๆ พาไปทำบุญร่วมกัน ให้พวกท่านให้มีความสุขในการใช้ชีวิต เท่านี้ก็เป็นการทำบุญที่ดีที่สุดของตัวเราแล้ว

– ก่อนไปทำงาน ก่อนไปเรียนให้ตื่นเช้าสักหน่อย หาเวลามาตักบาตรในตอนเช้า จะรู้จักว่าการให้ที่มากกว่าการรับนั้น ทำให้ตัวเรามีความสุขมากยิ่งขึ้นไปในทุกวัน

– สวดมนต์วันละ 1 บท สร้างสมาธิด้วยการสวดมนต์วันละ 1 บท จะช่วยขัดเกลาจิตใจให้มีความบริสุทธิ์มากยิ่งขึ้น สวดง่ายๆจะสวดแบบสั้นๆก็ได้ในทุกๆคืนก่อนนอน เมื่อสวดเสร็จแล้วให้นั่งสมาธิ 5-10 นาที เพื่อที่จะทำให้จิตใจของเราสงบนิ่งมากยิ่งขึ้น

เรียบเรียง : postsod

แสดงความคิดเห็น

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่