เเม่สอนหุงข้าว ก่อนปิดฝาหุง ให้ใส่ลงไป

0

เเม่สอนหุงข้าว ก่อนปิดฝาหุง ให้ใส่ลงไป

ข้าวนั้นถือเป็นอาหารมื้อหลักของคนบ้านเรา ซึ่งโดยส่วนมากแล้วเราจะทานข้าวสวยคู่กับเมนูกับข้าวอื่นๆ และนอกจากเมนูกับข้าวอื่นๆจะมีรสชาติที่ดีแล้วแต่หากข้าวที่เราทานนั้นแข็งหรือนิ่มเกินไปก็อาจทำให้เมนูอาหารมื้อนั้นหมดความอร่อยลงไปได้

นอกจากเรื่องรสชาติของกับข้าวจะสำคัญแล้ว เรื่องของข้าวสวยที่หุงสุกใหม่ๆทั้งหอม ทั้งนุ่ม เรียงเม็ดสวยไม่เเฉะหรือแข็งจนเกินไปก็ช่วยเพิ่มความอร่อยให้กับมื้ออาหารมื้อนั้นๆได้ไม่น้อยเลยทีเดียว ถึงขนาดที่ว่าหากข้าวอร่อยให้ทานเล่นเปล่าๆก็ยังได้เลยทีเดียว และในวันนี้เราก็มีวิธีในการหุงข้าวให้อร่อยมาฝากคุณพ่อบ้านแม่บ้านมือใหม่กัน

การหุงข้าวไม่ใช่เพียงการล้างข้าว ซาวข้าว ใส่น้ำลงไปแล้วนำไปหุง หากต้องการหุงข้าวให้อร่อยนั้นก็มีวิธีและเคล็ด ลับอยู่เช่นกันซึ่งเราก็ได้นำมาฝากกันในวันนี้

1 ขั้นตอนแรกนั้น เริ่มจาก ล้างข้าวหรือที่เราเรียกว่าการซาวข้าว ทำความสะอาด หลายคนมักจะชอบซาวข้าวหลายครั้ง เพื่อให้น้ำซาวข้าวที่เป็นสีขาวขุ่นออกไปให้หมด วิธีนี้ทำให้เสียคุณค่าทางอาหารมาก ควรซาวข้าว 2 ครั้งเพื่อเป็นการล้างฝุ่นและเศษผงที่มีอยู่ในข้าวออกก็พอ

2 เรื่องของปริมาณน้ำที่จะใส่ในการหุงข้าว ควรกะปริมาณน้ำที่ใส่ลงในหม้อหุงข้าว โดยอัตราส่วนคือ ข้าว 1 ส่วนต่อน้ำ 1.2 ส่วน โดยใส่น้ำให้สูงกว่าข้าวประมาณ 2-4 เซนติเมตร หรือประมาณ 1 ข้อนิ้วมือ

3 หากหุงข้าวเสร็จแล้วควรปล่อยไว้ประมาณ 1 นาที แล้วค่อยดึงปลั๊กออก จากนั้นก็ปล่อยทิ้งไว้ประมาณ 10 นาทีเพื่อให้ข้าวระอุแล้วค่อยเปิดฝาหม้อข้าวเพื่อตักข้าวออกมาทาน หากเราตักข้าวโดยทันทีในตอนนั้น จะทำให้ข้าวด้านล่างยังนิ่ม ทำให้ติดหม้อได้เวลาที่แห้ง

เคล็ด ลับการหุงข้าวให้อร่อย

1 หลังจากซาวข้าวไปรอบนึงแล้ว ให้ใส่น้ำแข็งลงไป 3 ก้อน จากนั้นให้ซาวข้าวอีกรอบ เมื่อซาวข้าวเรียบร้อยแล้วให้ใส่น้ำแข็งลงไป 5 ก้อน แล้วก็ใส่น้ำในระดับที่เราต้องการ รอให้น้ำแข็งละลายแล้วนำข้าวไปหุงตามปกติ ข้าวที่หุงออกมาจะมีความเงางามเพิ่มมากขึ้น ร้านอาหารส่วนใหญ่มักจะเลือกเทคนิคนี้ในการหุงข้าวให้หอมและสวย

2 เราสามารถใส่น้ำส้มสายชู หรือน้ำมะนาว หยดลงไป 3-4 หยด จะช่วยให้ข้าวเม็ดสวย นุ่มฟู น้ำส้มสายชูนั้น มีทั้งวิตามิน และยังทำให้ข้าวสุกหอมน่าทาน หรือหากเลือกบีบมะนาวลงไปเล็กน้อย ก็จะทำให้ข้าวอร่อยขึ้น แต่ไม่ทำให้ข้าวเปรี้ยวได้อีกด้วย

3 หลังจากใส่น้ำในปริมาณที่เหมาะสมแล้วก่อนจะปิดหม้อหุงข้าว ควรหยดน้ำมันพืช น้ำมันมะกอก หรือน้ำมันถั่วเหลืองก็ได้ลงไป น้ำมันจะเป็นตัวช่วยทำให้ข้าวเรียงตัวเป็นเม็ดสวย มีความเงางาม แยกออกเป็นเม็ด

4 ถ้าหุงข้าวแล้วข้าวแห้งไป ให้ใส่น้ำเพิ่ม แล้วกดสวิตช์หุงข้าวอีกครั้ง หรือถ้าข้าวเเฉะไป ให้หาขนมปัง 2-3 แผ่น ใส่ลงไปบนข้าว แล้วกดสวิตช์หุงข้าวอีกครั้งประมาณ 10 นาที

5 หากใส่เกลือแค่ปลายหยิบมือ จะช่วยให้ข้าวเรียงตัวสวยขึ้นหม้อได้

สำหรับใครที่หุงข้าวทานเองที่บ้านเป็นปกติอยู่แล้วก็สามารถลองนำวิธีต่างๆในการหุงข้าวให้อร่อยที่เราได้นำมาฝากกันในวันนี้ไปลองทำตามกันดูได้ รับรองว่าข้าวสวยที่เคยทานเป็นปกติทุกวันจะอร่อยขึ้นอย่างไม่น่าเชื่อเลยทีเดียว

เรียบเรียงโดย : Postsod

แสดงความคิดเห็น

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่