แหนมรสเปรี้ยว 2 สูตร ไว้ทำทานเอง สะอาด อร่อย

0

แหนมรสเปรี้ยว 2 สูตร ไว้ทำทานเอง สะอาด อร่อย

อาหารต่างๆที่เราสามารถทำทานได้เองโดยที่ไม่ต้องซื้อทาน เพราะการทำทานเองนั้นก็จะให้ทำความสะอาดและให้รสชาติที่อร่อยถูกใจ ในยุคที่เศรษฐกิจแบบนี้ สิ่งไหนที่เราทำได้ก็ควรจะทำเอง เราเลยได้มี 2 สูตรการทำแหนมมาฝากกัน ได้รสชาติของความอร่อย คนที่ชื่นชอบก็สามารถที่จะนำสูตรนี้ไปทำตามกันได้ จะทานสดๆมีรสชาติของความเปรี้ยวหรือจะนำมาทอดนำมาผัดใส่ลงไปในข้าวผัด เมนูแหนมไข่เจียว เมนูยำต่างๆก็ให้รสชาติของความอร่อย ในเรื่องของวิธีการทำนั้นก็ไม่ได้ยุ่งยากอย่างที่หลายคนได้คิด 2 สูตรในวันนี้ จะเป็นสูตรที่ได้ให้รสชาติที่ดี พร้อมแล้วเราตามมาดูขั้นตอนการทำด้านล่างนี้ไปพร้อมกันเลย

สูตรการทำแหนมสูตรที่ 1

ส่วนประกอบ

1 เนื้อห มู 1 กิโลกรัม

2 หนังห มู 30 กรัม

3 ข้าวเหนียวสุก 100 กรัม

4 กระเทียม 100 กรัม

5 เกลือ 20 กรัม

6 เกลือไนเตรท ไนไตรท์ (ผงเพรก) 0.5 กรัม

สูตรการทำแหนมสูตรที่ 2

ส่วนประกอบ

1 เนื้อห มู 12 กิโลกรัม

2 หนังห มู 7 กิโลกรัม

3 เกลือ 400 กรัม

4 เกลือไนเตรท ไนไตรท์ (ผงเพรก) 40 กรัม

5 รีกัลเบส 40 กรัม

6 น้ำตาลทราย 40 กรัม

7 กระเทียม 800 กรัม

8 ข้าวเหนียวสุกหรือข้าวสวย 500 กรัม

9 พริกสวน 500 กรัม

วิธีการทำแหนม

ส่วนผสมของทั้ง 2 สูตรนี้จะมีความแตกต่างกัน แล้วแต่ความชื่นชอบและรสชาติที่ต้องการ แต่วิธีการทำนั้นก็คล้ายๆกัน เราตามดูวิธีทำด้านล่างนี้กันเลยว่าทำกันอย่างไร

1 เนื้อที่ได้เตรียมเอาไว้นำมาบดเข้ากับเครื่องปรุงทั้งหมด นั่นก็คือ เกลือ ข้าวเหนียวสุก รีกัลเบส โซเดียมไนเตรท ไนไตรท์ น้ำตาลทราย กระเทียมตามสูตรที่มีทั้งสูตรที่ 1 และ สูตรที่2

2 ให้ทำการนวดส่วนผสมที่เราได้ผสมเอาไว้ทั้งหมดจนมีลักษณะเหนียวเป็นก้อนไม่ติดมือ จากนั้นให้ตามด้วยการใส่หนังห มูลงไปนวดต่อให้เข้ากัน แหนมบางรสชาติจะให้รสชาติของความเผ็ดด้วยการเติมพริกขิ้ห นูสวนลงไปเพื่อให้มีรสชาติของความเผ็ดความอร่อยที่เพิ่มมากขึ้น หากใครไม่ชอบเผ็ด ก็ไม่ต้องใส่ลงไปได้

3 นวดเสร็จเป็นที่เรียบร้อยก็นำมาห่อด้วยพลาสติกหรือจะใช้วิธีการห่อด้วยใบตองห่อแล้วแต่ตามขนาดที่ชื่นชอบ ให้เราใช้เชือก ตอกหรือจะใช้เป็นหนังยางมาทำการมัดในส่วนหัวและส่วนท้ายเอาไว้ให้แน่นดีและวางเอาไว้ที่อุณหภูมิห้องเป็นเวลา 3 วัน

ปล.หากต้องการที่จะนำแหนมไปย่ า งสามารถมัดให้เป็นทรงกระบอกเสียบไม้แล้วนำไปลนไฟได้หรือจะมามัดเป็นรูปทรงสามเหลี่ยมเล็กๆเหมือนแหนมตุ้มที่เราจะเห็นกันอยู่บ่อยๆ

ครบเวลาแล้วเราก็จะได้แหนมที่มีรสชาติของความเปรี้ยว ความอร่อย ใสดใหม่และสะอาด จะนำมาทานได้สดๆหรือจะนำไปทอด ไปทำเมนูอาหารต่างๆได้ตามความต้องการได้เลยล่ะ

เรียบเรียงโดย : Postsod

ขอขอบคุณ : สูตรแหนม by ครัวห้องเต้

แสดงความคิดเห็น

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่