ต้นกะเพรา ออกใบได้เยอะ โตเร็ว เพียงเคล็ดลับที่แสนง่ายเลย

0

ต้นกะเพรา ออกใบได้เยอะ โตเร็ว เพียงเคล็ดลับที่แสนง่ายเลย

ต้นกะเพราเป็นพืชผักสมุนไพรที่นิยมนำใบกะเพรานั้นมาประกอบเป็นเมนูอาหารต่างๆได้อย่างมากมาย ผัด กระเพรา แกงหรือเมนูต่างๆที่ใส่ใบกระเพราเข้าไปนั้น จะมีกลิ่นหอมที่เป็นเอกลักษณ์ที่เพิ่มความอร่อยและเพิ่มรสชาติให้ดีมาก

ในหลายๆบ้ า นมักจะปลูกต้นกะเพราเอาไว้เพื่อที่จะนำมาประกอบในเมนูอาหารต่างๆ และวันนี้เราได้มีเคล็ดลับพร้อมวิธีการปลูกต้นกะเพราให้ใบออกได้เยอะ โตได้เร็ว มีอา ยุที่ยืน เป็นเคล็ดลับ การแกล้งกะเพรา นั่นเอง ของชาวสวนกระเพราที่หลายๆท่านก็ยังคงไม่รู้ว่า ทำอย่างไรให้ต้นกระเพรานั้นมีความสูงใหญ่ ออกใบได้เยอะ แตกยอดได้ดีเก็บกินแทบจะไม่ทัน

โดยวิธีการนี้เกษตรกร สวนกระเพราผู้ที่มากประสบการณ์ อาจารย์กมล สุวุฒโท อดีตอธิการบดีสถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป์ ได้นำเคล็ดลับดีๆมาฝากกับทุกท่านกัน โดยบอกว่าในทุกๆเช้าให้เด็ดยอดอ่อนของใบกะเพราทุกวันโดย ให้เด็ดยอดที่เป็นดอกออกเท่านั้น เพื่อไม่ให้ออกดอกได้ เพราะดอกกะเพรานี่แหละที่จะเป็นกระบวนการขยาย พันธุ์ตามธรรมชาติของต้นกะเพรา

และถ้าเมื่อไหร่ที่กะเพราออกดอกต้น กะเพราก็จะหมดอายุในที่สุดเ พราะฉะนั้นแล้วให้เราหมั่นเด็ดดอกกะเพราออกทุกๆวัน ซึ่งต้นกะเพรานั้นก็จะมีความเข้าใจว่าไม่สามารถที่จะขยาย พันธุ์ต่อได้ จะต้องรีบแตกหน่อ ออกดอกและออกใบให้เยอะมากยิ่งขึ้น ซึ่งจะเป็นวิธีการแกล้งให้กะเพรามีความเข้าใจผิดนั่นเอง

เมื่อเวลาการปลูกผ่ า นไปไป จากกะเพราที่เป็นต้นเตี้ยธรรมดาที่เราจะเห็นกันบ่อยๆ ก็จะมีการเจริญเติบโตออกมาเป็นต้นขนาดใหญ่ได้เร็วกว่าปกติ ซึ่งวิธีนี้จะได้ต้นกะเพราที่มีความสูงใหญ่ มีใบเยอะตลอดทั้งปีอย่างแน่นอน และมีอายุที่ยืนกว่าการปลูกต้นกะเพราแบบธรรมดาด้วย และที่สำคัญนั้นเราจะต้องเด็ดในทุกๆวันด้วย รับรองได้ว่าจะมีใบออกมาให้เราเก็บไม่ไหวกันเลย

ข้อแนะนำเพิ่มเติม เพื่อให้ได้ผลดี

– การรดน้ำนั้น ควรมีการรดน้ำวันละ 1-2 ครั้ง หรือจะวันเว้นวันเมื่อต้นกะเพราแตกกิ่งออกมาเป็นลักษณะพุ่มใหญ่

– ใช้ปุ๋ยคอก ร่วมกับปุ๋ยเค มีสูตร 15-15-15 หลังปลูกประมาณ 2-4 อาทิตย์ จะทำการให้เมื่อต้นกล้าตั้งต้นได้แล้ว

– ปรับสภาพของดินสำหรับการปลูกเพื่อให้มีความเหมาะสมกับการเจริญเติบโตของต้นกะเพราอยู่สม่ำเสมอ

การปลูกกะเพราด้วยการปักชำ

การปลูกต้นกะเพราน้ำสำหรับวิธีการปักชำ จะทำได้โดยให้เราเลือกกิ่งกระเพรากลางแก่ กลางอ่อน เด็ดในส่วนของยอดออกไปแล้วนำไปปักใส่ลงในกระถางที่เราได้จัดเตรียมเอาไว้หรือแปลงการปลูกที่ได้เตรียมเอาไว้ วิธีการปักคือให้ปักต้นเฉียงอยู่ที่ 45 องศา แล้วนำดินมากลบในส่วนที่เราปักเอาไว้ จากนั้นใช้ฟางคลุมรดน้ำให้ชุ่ม เท่านี้ก็เป็นอันเสร็จสำหรับวิธีการปักชำ

การปลูกกะเพราด้วยเมล็ด

เตรียมดินละเอืยดเทใส่ลงไปในกระถาง จากนั้นทำการหว่านเมล็ด กระเพราให้ทั่ว ใช้ฟางกลบหรือใช้เป็นปุ๋ยคอกโรยทับบางๆ รดน้ำให้ชุ่มในทันที จากนั้นรอประมาณ 7 วัน เมล็ด ก็จะงอกแล้วเห็นเป็นต้นกล้าอ่อนๆ รอจน 1 เดือนก็ค่อยๆถอนแยกจัดระยะต้นให้ห่ า งกันประมาณ 20 ถึง 30 เซนติเมตร รอให้เติบโตเต็มที่ก็สามารถที่จะนำมาประกอบอาหารรับประทานได้เลย

ขอบคุณข้อมูลจาก : lifestyle

แสดงความคิดเห็น

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่