6 อาชีพ ชัดเจนแน่นอน อีก2ปีใกล้ๆ เตรียมตัวตกงาน

0

6 อาชีพ ชัดเจนแน่นอน อีก2ปีใกล้ๆ เตรียมตัวตกงาน

ในตอนนี้คุณกำลังประกอบอาชีพอะไรอยู่ หากว่าคุณในปัจจุบันนี้ไม่คิดที่จะพัฒนาตัวเองให้ทันกับเหตุการณ์บ้านเมืองและจำนวนเทคโนโลยีที่เกิดขึ้น เราเชื่อว่าอนาคตของคุณอาจจะต้องแย่

เนื่องจากในปัจจุบันมีเทคโนโลยีและระบบ AI ต่างๆเข้ามาเปลี่ยนแปลงโลกมากมายเพียงแค่ชั่วข้ามคืนเท่านั้น โลกหมุนไปไม่เคยที่จะหยุดรอใคร

สำหรับใครที่ตามไม่ทัน ในตอนนี้ยังถือว่าคุณสามารถที่จะศึกษาหาความรู้ เกี่ยวกับเทคโนโลยีต่างๆ เพื่อที่จะเตรียมรับมือกับมันได้ทันท่วงทีแน่นอน หากคุณเข้าใจและพัฒนาตัวเองอยู่ทุกวันคุณก็จะรอด

สิ่งที่เราจะนำเสนอในวันนี้นั่นก็คือ คุณเตรียมพร้อมหรือยังสำหรับ 6 อาชีพนี้มีโอกาสสูงมากๆที่จะตกงาน เนื่องจากปัจจัยหลายข้อ และการพัฒนาของเทคโนโลยีต่างๆที่เกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว
ตัวอย่างเช่น

ในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมานี้ สิ่งที่เราเห็นชัดเจนแน่นอนนั่นก็คือ 2G 3G 4G 5G ในระยะเวลาอันสั้นมีการพัฒนาไปมากมาย ไปก่อนมีการใช้จดหมาย แล้วก็มีอีเมลเข้ามาทดแทนที่ โทรศัพท์บ้านก็เลิกใช้ต่างๆกันไปตั้งแต่มี 4G เข้ามา หนังสือพิมพ์ก็ค่อยๆหายไปหลังจากมี e-book เข้ามา หลายคนหันมาดู Content วีดีโอกันมากขึ้น สำนักพิมพ์ต่างๆหายไปทีละเจ้า

สุดท้ายแล้วธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับหนังสือพิมพ์ก็หล่นตามๆกันไป บรรดาทีวีต่างๆก็ปิดช่องปิดรายการกันไปเป็นจำนวนมาก หันไปทำช่อง Channel YouTube กันบ้าง เพราะว่าเป็นธุรกิจที่มาแรง

6 อาชีพที่กำลังจะตกงาน

1 ธุรกิจโรงงานรถยนต์

ขอเกริ่นก่อนเลยว่าผมจบวิศวะยานยนต์มา ได้ทำงานที่บริษัทยักษ์ใหญ่โรงงานรถยนต์อันดับ 1 ของโลก กรมพัฒนาทักษะฝีมือตลอดระยะเวลา 15 ปี รถยนต์ที่ผมสร้างผมทำด้วยความตั้งใจ และมีคุณภาพตลอดระยะเวลา 15 ปีที่ผ่านมา สุดท้ายนี้เมื่อ 2-3 ปีที่ผ่านมาผมได้รับจดหมายให้ลาออก เนื่องจากโรงงานมีการเกณฑ์หุ่นยนต์และระบบ AI ต่างๆเข้ามาแทนที่พนักงาน สุดท้ายแล้วผมก็โดนออกจากโรงงานแห่งนี้ โดยในช่วง 15 ปีที่ผ่านมานี้ผมไม่มีวี่แววที่จะดูลาออกเลยด้วยซ้ำ

และสิ่งที่ผมพลาดไปก็คือ ผมไม่เคยเรียนรู้เทคโนโลยีต่างๆนอกจากอาชีพหลักของผมเลย เพราะผมออกจากงานมา ก็ไม่รู้จะหางานอะไรทำ เทคโนโลยีต่างๆก็ก้าวไปไกลมากจนผมตามไม่ทัน

2 ธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับอพาร์ทเม้นท์

โดยปกติแล้วครอบครัวของเราจะทำบ้านเช่า และก็เก็บเงินค่าเช่าพอที่จะส่งรายเดือนธนาคารได้ เป็นธุรกิจเงินหมุนเวียน แล้วเราก็ขยายเป็นตึกที่เรียกว่า service Apartment เรามีตึกจำนวนมากฐานะของเราเริ่มดีขึ้นตลอดระยะเวลา 10 ปีที่ผ่านมา มีพนักงานคอลเซ็นเตอร์คอยรับจองห้องพัก

วันดีคืนดี อยู่ๆก็มีเสียงดังจากซีกโลกหนึ่ง เข้าข้างอะไรไม่รู้กดปุ่มเดียวเขาก็มีห้องพักรายวันทั่วโลก โดยที่เขาไม่ต้องลงทุนซื้ออิฐเศษปูนในการสร้างเลย

นั่นก็คือ Application ในการจองที่พักนั่นเอง เขากินส่วนต่าง ถ้าหากเราไม่เข้าร่วมกับเขา คนที่ให้ความสำคัญกับเทคโนโลยีต่างๆเขาก็ไม่โทรมาจองห้องกับเราเลย นั่นเป็นเพราะว่าเราตามกระแสโลกไม่ทัน จึงทำให้เสียโอกาสต่างๆมากมาย

3 คนขับรถแท็กซี่

ในช่วง 30 ปีก่อน พ่อซื้อรถมา 1 คันเพื่อที่จะทำธุรกิจขับรถแท็กซี่ ต่อมาก็ซื้ออีก 1 คันให้ลูกช่วยขับเราใช้ระยะเวลามากกว่า 10 ปีในการสร้างบริษัทรถแท็กซี่เป็นพันคัน เราทำงานหนักมาก เราต่อสู้ดิ้นรนกับการใช้จ่ายในเรื่องของการกู้ยืม ไฟแนนซ์ต่างๆ ต้นสามารถขยายกิจการได้ใหญ่โต

และช่วง 5 ปีที่ผ่านมา ได้มีคนสร้างอะไรไม่รู้ แค่เขากดปุ่มเดียว รถแท็กซี่ทั่วโลกก็ตกอยู่ในกำมือของเขา มันถูกเรียกว่า Uber ใครๆก็สามารถเรียกรถแท็กซี่โดยผ่านแอพพลิเคชั่นของเขา ได้ค่าคอม ได้กินส่วนต่างจำนวนมหาศาล
ถ้าหากผมไม่เข้าร่วมเทคโนโลยีที่เขาสร้างขึ้น รายได้ของผมก็ลดลงอย่างมหาศาลเช่นเดียวกัน เนื่องจากในปัจจุบัน ผู้คนใช้โทรศัพท์มือถือร่วมกับ Application ต่างๆที่สร้างความสะดวกสบาย ดังนั้นแล้วเขาไม่จำเป็นต้องโทรเข้ามาโดยตรง เขาสามารถกดโทรศัพท์แค่ไม่กี่คลิก รอสักพักแท็กซี่ก็มาหาเขาแล้ว

4 เครื่องใช้ไฟฟ้า

ครอบครัวของเราประกอบอาชีพร้านค้าขายเครื่องใช้ไฟฟ้า ในสมัยก่อนนั้นเราขายดีเป็นเทน้ำเทท่า คนต่างจังหวัดยังต้องมาซื้อที่ร้านของเรา เมื่อผมทำไปสักระยะนึง ผมก็ถ่ายทอดวิชาความรู้ให้กับลูก

ลูกของผมโตขึ้น ก็เอาธุรกิจของผมไปขยายสาขาออกที่ต่างจังหวัด วันดีคืนดีโลกมีการเปลี่ยนแปลง มีระบบเครือข่ายแบบใหม่โดยไม่ต้องไปห้างและไม่ต้องมาที่ร้านผมเลย

แค่เขาเข้าแอปพลิเคชันกดปุ่มเดียวก็สามารถเช็คราคาถูกที่สุดในประเทศ อีกทั้งยังมีบริการส่งฟรีถึงหน้าบ้านอีกด้วย มีอำนาจในการต่อรองมากกว่าผมอีก

ผมเรียนจบเกียรตินิยมอันดับ 1 เปิดกิจการใหญ่โต สุดท้ายแล้ว ค่าใช้จ่ายต่างๆมากมายจนทำให้ผมต้องลดปริมาณสาขาที่เปิด แล้วก็ทยอยปลดพนักงานออก เนื่องจากมี Application เหล่านี้แหละเข้ามาแทนที่

5 พนักงานธนาคาร

ใครจะไปรู้ล่ะ ว่าพนักงานบัญชีที่ทำงานเกี่ยวกับตัวเลข ใส่เสื้อผ้าสวยๆใส่สูทที่เท่นั่งในห้องแอร์ มีชื่อเสียงระดับประเทศ เป็นอาชีพที่โคตรน่าภูมิใจสำหรับผม

แต่แล้วทุกอย่างก็เปลี่ยนแปลงไปโดยไม่ทันได้ตั้งตัว ผู้คนต่างๆเดินทางมาธนาคารน้อยลง หมายค้นหานไปใช้ App โทรศัพท์มือถือโอนเงินกันมากขึ้น จนทำให้ธนาคารจำเป็นจะต้องลดภาระค่าใช้จ่าย และปิดสาขาต่างๆกันไปเป็นจำนวนมาก และปลดพนักงานออก ผมก็เป็นอีกหนึ่งคนที่โดนปลดออก ค่าบ้านค่าเลี้ยงดู หนี้สินต่างๆยังต้องจ่าย ก็ไม่รู้จะต้องทำอย่างไร เพราะที่ผ่านมาก็ไม่ได้ศึกษาเกี่ยวกับอาชีพอื่นเลย นั่นคือปัญหาอย่างหนึ่งที่ผมคิดว่าอาชีพธนาคารมันมั่นคง แต่แท้ที่จริงแล้วไม่มีอะไรมั่นคงในชีวิตเลย

6 ห้างสรรพสินค้า

มือแอพพลิเคชั่นต่างๆเข้ามามีบทบาทในการใช้ชีวิตกันมากขึ้น ห้างสรรพสินค้าบทบาทก็ลดน้อยลง เนื่องจากมีให้ไปเคชั่นที่เราสามารถกดเข้าไปแล้วหาสินค้าต่างๆได้โดยไม่ต้องไปห้างสรรพสินค้า อีกครั้ง ยังสะดวกสบายมากกว่าไปเดินห้างสรรพสินค้าอีก ร้านค้าต่างๆก็ปิดไป

บริษัทลดภาระค่าใช้จ่ายและแก้ไขปัญหาโดยการลดจำนวนพนักงานเท่าที่จำเป็น

ทุกสิ่งทุกอย่างกำลังจะถูกแทนที่ด้วยหุ่นยนต์และระบบ AI ต่างๆ ใครที่ตามเทคโนโลยีไม่ทันสุดท้ายคุณก็จะล้าหลังกันไปเอง

หากตอนนี้คุณไม่รู้จักการพัฒนาตัวเองและย่ำอยู่กับที่ คุณจะกลายเป็นคนที่ถูกลืมไปในที่สุด คนที่ไม่มีเงิน ไม่มีทักษะความรู้ ไม่มีอนาคต ไม่มีใครสนใจแน่นอน คุณจะหมดความสำคัญโดยปริยาย เชื่อเถอะว่าอนาคตกำลังมาถึง จงเรียนรู้กับมัน และวิ่งไปพร้อมมัน

เขียน / เรียบเรียงโดย : Postsod

ไม่อนุญาตให้คัดลอก ทุกกรณี บทความมีลิขสิทธิ์

แสดงความคิดเห็น

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่