รู้ไว้ก่อนสาย ของ 6 อย่าง ไม่ควรลืมไว้ในรถ ช่วงหน้าร้อน

0

รู้ไว้ก่อนสาย ของ 6 อย่าง ไม่ควรลืมไว้ในรถ ช่วงหน้าร้อน

สำหรับบ้านเรานั้นอากาศร้อนกันเป็นปกติอยู่แล้วแต่ยิ่งหน้าร้อนแบบนี้มีเรื่องให้เราต้องคอยระวังหลายอย่างมาก เรื่องของรถก็ถือเป็นอีกเรื่องที่เราต้องคอยตรวจสอบและคอยระวังเช่นกัน ดังที่เราจะเห็นเป็นข่าวกันมาบ้างแล้วก่อนหน้านี้กับการที่วางสิ่งของเอาไว้ในรถแล้วอาจทำให้เกิดอัน ต รายขึ้นมาได้

ของบางอย่างเราอาจจะมองว่าไม่มีปัญหาอะไรแต่หากเราละเลยไม่สนใจก็อาจทำให้เกิดเหตุไม่คาดคิดขึ้นมาได้เช่นกันโดยรายการ ชัวร์ก่อนแ ชร์ สำนักข่าว อสมท. ได้ไปสอบถามข้อมูลจาก ศ.ดร. ธีรยุทธ์ วิไลวัลย์ เกี่ยวกับสิ่งของเหล่านี้โดยได้ข้อมูลมาว่า ของ 6 อย่างนี้ก่อนที่จะลงจากรถต้องตรวจสอบก่อนเลยว่าไม่ลืมของเหล่านี้ไว้ในรถเพราะอาจเกิดเหตุที่ไม่คาดคิดขึ้นมาได้

1 แบตเตอรี่สำรอง หรือ โทรศัพทมือถือ

ไม่ว่าจะเป็นแบตสำรอง หรือ โทรศัพท์มือถือ เป็นโลหะที่ทำปฎิกิริยากับความร้อนได้เป็นอย่างดี จนเกิดการลัด วงจร และ ทำให้บึ้มได้เช่นกัน

2 น้ำแข็งแห้ง

เมื่อน้ำแข็งแห้งเริ่มมีการระเหิด ที่เราเห็นว่ามีควันลอยออกมานั่นแหละ จะเปลี่ ยนเป็นก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์กระจายเข้ามาภายในห้องโดยสาร ทำให้ผู้ขับขี่สูดดม และ หมดสติไปอย่างไม่รู้ตัว ใครที่ซื้อไอติมแล้วทางวร้านบรรจุหีบห่อใส่น้ำแข็งแห้งไว้ด้วย อย่านำมาไว้บนรถให้นำไปเก็บไว้ท้ายรถแทน

3 ขวดพลาสติก

สิ่งที่น่ากังวลกว่าพลาสติกละลายติดกับอุปกรณ์ภายในรถคือขวดพลาสติกใสที่ใส่น้ำไว้เต็มขวด หากถูกวางไว้บริเวณคอนโซลหน้ารถ แล้วเจอกับแสงแดดที่หักเหมาตรงกับมุมของขวดน้ำพอดี จะเกิดปฎิกิริยาทำให้ไฟลุกได้

4 ยางลบ

ยางลบมีส ารในกลุ่มตัวทำลายพลาสติก คล้ายๆ ทิ น เ น อ ร์ ที่เมื่อเจอความร้อนแล้วจะละลายออกมา เมื่อเราวางยางลบไว้ภายในรถที่จอดไว้กลางแดดร้อน ทำให้ภายในรถมีอุณหภูมิสูง ยางลบเกิดละลายกลายเป็นน้ำ แล้วค่อยๆ แห้งเป็นตะกอนเกาะติดอุปกรณ์ภายในรถ เมื่อดึงออกแล้วจะเกาะกับพื้นผิวของวัตถุนั้นๆ ทำให้หลุดลอกออกมาเป็นแผ่นๆ ทำให้อุปกรณ์ต่างๆภายในรถสีหลุด หรือหากวางไว้บนเบาะหนังก็อาจลอกออกมาได้

5 กระป๋องสเปรย์

กระป๋องสเปรย์มีแรงดันสูงมากอยู่ภายใน หากเก็บไว้ในที่ที่มีอุณหภูมิสูงหรือเจอกับความร้อนจะทำให้เกิดปฎิกิริยาการขยายตัวของแรงดันในกระป๋อง จนเกิดการบึ้มและ อาจเกิดเพลิงไหม้เช่นเดียวกับกรณีไฟแช็ก

6 ไฟแช็ค

ไฟแช็คเป็นสิ่งของที่ทำให้เกิดเปลวไฟได้ง่ายๆ หากถูกทิ้งไว้ในรถยนต์ที่มีอุณหภูมิสูง สารเหลวภายในไฟแช็คจะเกิดปฎิกิริยากับความร้อนจนเกิดการบึ้มและ เป็นประกายไฟทำให้เกิดเพลิงไหม้ตัวรถได้

เวลาที่เราไปซื้อของเหล่านี้มาแล้วจำเป็นต้องวางไว้ในรถก่อนที่จะไปทำธุระอย่างอื่นก็แนะนำว่าให้ย้ายไปวางที่ตรงด้านหลังรถแทนจะดีกว่า แต่วิธีที่ดีที่สุดคือไม่ควรปล่อยของเหล่านี้ไว้ในรถที่จอดทิ้งไว้กลางแดดร้อนๆเพราะอาจทำให้เกิดเหตุที่ไม่คาดคิดขึ้นมาได้

ที่มา : ชัวร์ก่อนเเชร์ , ศ.ดร. ธีรยุทธ์ วิไลวัลย์

แสดงความคิดเห็น

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่