ถั่วงอกเพาะในโอ่ง สร้างอาชีพสร้างรายได้ ขั้นตอนไม่ยากเลย

0

ถั่วงอกเพาะในโอ่ง สร้างอาชีพสร้างรายได้ ขั้นตอนไม่ยากเลย

ถั่วงอกเป็นผักสมุนไพรที่นำมาทานในหลายๆเมนู แต่หลายคนก็อาจจะยังไม่รู้ว่าถั่วงอกนั้นเกิดมาจากถั่วเขียวและวิธีการเพาะถั่วงอกนั้นก็สามารถ เพาะได้ง่ายมากๆและมี ด้วยกันอยู่หลายวิธี วิธีการเพาะถั่วงอกในตะกร้า เพาะถั่วงอกในกะละมัง ซึ่งขึ้นอยู่กับเทคนิคและวิธีการของแต่ละคน แต่ในวันนี้เราได้มีเทคนิคที่ดีสำหรับการเพาะถั่วงอกในโอ่งจะสามารถขึ้นได้เร็ว ดูแลได้ไม่ยาก

เราได้นำเทคนิคจากคุณศรีนวล แก้ววัน ที่เพาะถั่วงอกแบบโบราณข า ยมาเป็นระยะเวลานานเกือบ 40 ปี ได้มาสอนวิธีการเพาะถั่วงอก เคล็ดลับที่ดี เทคนิคดีๆที่จะทำให้โตได้เร็ว สามารถที่จะสร้างเป็นอาชีพที่ดีให้กับตนเองรวมถึงคนในครอบครัวได้

วัสดุและอุปกรณ์

1 โอ่งน้ำ 5 ใบ

2 กระสอบข้าวสาร

3 อ่างล้างถั่วงอก

4 สายยาง

5 เมล็ดถั่วเขียว

วิธีการเพาะถั่วงอกในโอ่ง

1 จะใช้เป็นโอ่งที่มีขนาดความสูงอยู่ที่ 1.5 ฟุต มีความกว้าง 1 ฟุต เจาะรูขนาดนิ้วก้อย 2 รูที่บริเวณก้นโอ่ง เพื่อที่จะสามารถให้น้ำซึมออกมาได้

2 เมล็ดถั่วเขียวจะคัดเกรด A ซึ่งในปัจจุบันนี้ก็มีราคาอยู่ที่กิโลกรัมละ 60 บาท จากนั้นให้เรานำเมล็ดถั่วเขียวแช่น้ำไว้ในกะละมังเป็นเวลานานประมาณ 5 ชม.

3 เมล็ดถั่วเขียวที่แช่เสร็จเป็นที่เรียบร้อยให้ใส่เอาไว้ในโอ่งประมาณ โอ่งละ 2 กิโลกรัม แล้วจากนั้นนำกระสอบมาคลุมทิ้งเอาไว้เป็นเวลา 1 คืน เพื่อที่จะให้รากงอกออกมา

4 ให้เอาใบสะแกสดมาคลุมเอาไว้ด้านบนของเมล็ดถั่วเขียว แล้วเอาไม้ไผ่ขัดเอาไว้ด้านบน หมั่นรดน้ำใส่ลงไปในโอ่งวันละ 4 เวลา รดน้ำติดต่อกันเป็นระยะเวลา 3 วันไม่ปล่อยเอาไว้ให้แห้ง

5 ให้เราดึงไม้ไผ่ที่ขัดเอาไว้ออกแล้วเปิดเอาใบสะแกออกมาด้วย เราก็จะได้ถั่วงอกที่มีความขาว โตเร็ว พร้อมที่จะเก็บนำมาไปขายได้ในทันที

สำหรับวิธีการคัดเอาเปลือกของถั่วเขียวออกจากถั่วงอกนั้น ก็จะใช้เป็นพัดลมขนาดใหญ่เป่า นำถั่วงอกมาใส่กระด้งเพื่อร่อนให้เปลือกถั่วเขียวปลิวออกจากถั่วงอก เท่านี้เราก็จะได้ถั่วงอก เก็บใส่ลงไปในถุงพร้อมกับนำไปข า ยสร้างเป็นรายได้ที่ดีได้เลย

เคล็ดลับในการเพาะถั่วงอก

– เมล็ดพันธุ์ของถั่วเขียวที่เลือกใช้ควรเป็นเมล็ดที่ดี เมล็ดถั่วเขียวผิวมันหรือเป็นถั่วเขียวสีดำ

– สำหรับวิธีการเพาะถั่วงอกในช่วงฤดูหนาวนั้นจะต้องมีการเพิ่มระยะเวลาในการเพาะเป็น 4 วัน เพราะในช่วงของฤดูหนาวพืชจะ มีการเจริญเติบโตได้ช้ากว่าช่วงปกติ

– วิธีการรดน้ำนั้นควรที่จะหาตะแกรงพลาสติกรองรับแดงดันน้ำที่จะไหลออกมาตามสายยาง เพื่อที่จะเป็นตัวช่วยในการป้อ งกันไม่ให้แรงดันแรงๆ โดนถั่วงอกให้มีการแตกกระจาย ซึ่งนั่นจะมีผลต่อการเจริญเติบโตของถั่วงอกได้ เพื่อที่จะไม่ทำให้ถั่วงอกมีการเสียรูปทรงได้

ขอบคุณข้อมูลจาก : thaismescenter

แสดงความคิดเห็น

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่