ประโยชน์น้ำผึ้ง ที่หลายคน ยังไม่เคยรู้มาก่อน

0

สอนทำขนมปัง ยังไงให้นุ่ม รสสัมผัสดี ไม่กระด้าง

น้ำผึ้งนั้นมีสรรพคุณที่ดีต่อร่างกายของเราอย่างมาก ส่วนมากเราจะเห็นว่านิยมนำมาทำเป็นเครื่องดื่ม นำมาทำขนม หรือไม่ก็ใช้สำหรับการดูแลผิวพรรณเป็นส่วนใหญ่ จริงๆแล้วนั้นจัดเป็นอาหารธรรมชาติมีสรรพคุณทางยา โดยน้ำผึ้งเกิดจากน้ำหวานเกสรดอกไม้ที่ผึ้งบินไปตอมแล้วใช้กระบวนการตามธรรมชาติ เปลี่ ยนแปลงมาเป็นน้ำผึ้ง และเรายังสามารถนำน้ำผึ้งมาใช้ให้เกิดประโยชน์ต่อร่างกายของเราได้อย่างมาก

1 ช่วยแก้ไอและจัดการกับเสมหะ

ให้นำเอากระเทียม 1 – 2 กลีบมาตำให้ละเอียด จากนั้นผสมน้ำผึ้งลงไป 2 ช้อนโต๊ะ น้ำมะนาวครึ่งช้อนโต๊ะ เกลือ พิมเสน หรือการบูร 1 – 2 เกล็ด ผสมให้เข้ากันแล้วใช้กวาดคอทุก 2 ชั่วโมง จะช่วยลดอาการไอ และช่วยจัดการกับเสมหะ และยังลดอาการอักเสบของหลอดลมได้

2 ใช้เป็นตัวช่วยในการลดในเรื่องของน้ำหนัก

อาจจะไม่ค่อยน่าเชื่อเท่าไหร่เนื้องจากน้ำผึ้งมีความหวานมากจนอาจจะกลายเป็นตัวช่วยในการเพิ่มมากกว่าการลด แต่ในน้ำผึ้งนั้นอุดมไปด้วยกรดที่มีส่วนช่วยในการย่อยไขมันให้ลดน้อยลง หากนำมาทานคู่กับสลัดผักหรือผลไม้สดต่างๆ ในปริมาณที่พอดี ก็จะทำให้คุณไม่ต้องกังวลเรื่องของน้ำหนัก

3 ช่วยบำรุงผิว

ให้ล้างหน้าด้วยน้ำอุ่น ซับหน้าให้แห้ง จากนั้นนำน้ำผึ้งมาผสมกับกล้วยหอมบดละเอียดครึ่งลูก แล้วนำมาพอกหน้าประมาณ 10 – 15 นาที แล้วล้างออกให้สะอาด ผิวหน้าของคุณจะเนียนนุ่ม ชุ่มชื้น หากทำเป็นประจำจะช่วยลดเลือนริ้วรอย ทำให้ผิวหน้าอ่อนเยาว์ลงได้

4 ช่วยให้หลับสบาย

สำหรับใครที่มีปัญหาในเรื่องของการนอน นอนไม่ค่อยหลับ ให้ใช้น้ำผึ้ง 1 – 2 ช้อนชา ผสมกับน้ำอุ่นหรือนมอุ่นๆ 1 แก้ว ดื่มก่อนนอน 15 – 20 นาที แลกช่วงเวลานั้นก็เลิกทำกิจกร รมต่างๆ ทำใจให้สงบจะช่วยคลายความเครียด ลดความวิตกกังวล ปรับสมดุลของสมอง ทำให้คุณนอนหลับสบาย

5 ช่วยบำรุงเส้นผม

นำน้ำผึ้ง 3 ช้อนโต๊ะมาผสมกับน้ำมันมะกอก 3 ช้อนโต๊ะ ผสมให้เข้ากันแล้วนำมาหมักผมทิ้งไว้ประมาณ 3 – 5 นาที จากนั้นล้างออกให้สะอาด จะช่วยให้เส้นผมจะนุ่มสลวย เงางาม

6 ช่วยแก้อาการท้องผูก

ในน้ำผึ้งมีโพรไบโอติกส์ แถมยังเป็นมิตรกับแลคโตบาซิลัส เพียงจิบน้ำผึ้งผสมน้ำอุ่นก่อนเข้านอน ตื่นเช้ามารับรองว่าโล่งสบายท้องอย่างแน่นอน

ถึงแม่น้ำผึ้งจะมีประโยชน์มากมายแต่ก็มีข้อควรระวังอยู่นั่นคือไม่ควรให้ผู้อายุต่ำกว่า 1 ปี กินน้ำผึ้ง เนื่องจากในน้ำผึ้งมีทั้งเอนไซม์ น้ำลายจากตัวผึ้ง เนื่องจากอาจมีภูมิต้านทานไม่พอจนทำให้เกิดอาการอาเจียนหรือท้องเสียได้ และนอกจากนี้เราไม่ควรกินน้ำผึ้งเกินวันละ 10 ช้อนชา เนื่องจากน้ำผึ้งนั้นก็มีความหวานซึ่งอาจส่งผลให้ระดับน้ำตาลสูงขึ้นได้

ที่มา : sanook, yellowfarm

แสดงความคิดเห็น

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่