พริก มะนาว ใบกะเพรา เก็บให้สดใหม่ได้นานเป็นเดือน

0

พริก มะนาว ใบกะเพรา เก็บให้สดใหม่ได้นานเป็นเดือน

ส่วนประกอบต่างๆสำหรับการทำอาหารจำเป็นที่จะต้องมีความสดใหม่ นั่นเป็นสิ่งสำคัญในการทำเมนูอาหารให้มีรสชาติที่อร่อยที่มากยิ่งขึ้น ในหลายๆจานเมนูอาหารมักจะมีเครื่อง ส่วนประกอบของพริก มะนาวหรือใบกระเพราที่นำมาทำในหลายๆเมนู และสำหรับการที่เราซื้อส่วนประกอบทั้ง 3 อย่างนี้มาจากตลาดสดใหม่ๆนั้นในบางทีเราก็ไม่ได้นำมาใช้ทั้งหมด มีเก็บเอาไว้ในตู้เย็น เวลาที่เรานำมาใช้ในครั้งถัดไปนั้นบางทีก็เอามาใช้ไม่ได้เพราะไม่สดใหม่ หรือเ น่ า เสียจากการเก็บเอาไว้นาน

และในวันนี้เราได้มีเคล็ดลับวิธีการเก็บพริก มะนาว รวมถึงใบกระเพราเก็บเอาไว้ให้สดใหม่ให้นานยิ่งกว่าเดิม นำมาทำอาหารในครั้งถัดไปก็ยังคงนำมาใช้ได้เหมือนกับพึ่งซื้อมาจากตลาดเลย

พริกสด

พริกสดที่เราซื้อมาจากตลาดให้ล้างน้ำสะอาดให้เรียบร้อยจากนั้นเด็ด ก้านออกแล้วนำไปแช่ลงในน้ำเกลือทิ้งเอาไว้สัก 60 นาที แล้วนำไปล้างน้ำเปล่า 2-3 ครั้งพักพริกเอาไว้ให้สะเด็ดน้ำและแห้ง

จากนั้นให้นำพริกเก็บใส่ลงไปถุงซิปล็อคแล้วแช่ไว้ในตู้เย็นได้เลย เมื่อเราจะนำมาประกอบเมนูอาหารในครั้งถัดไปก็นำออกมาจากตู้เย็นและสามารถที่จะนำไปใช้ได้ตามปกติ รสชาติและกลิ่นของพริกนั้นจะยังคงความสดใหม่ได้เหมือนเดิม

มะนาว

มะนาวสดที่เราซื้อมาเป็นลูกๆจากตลาดเมื่อเรานำมาประกอบในเมนูอาหารไม่หมดเราได้มี 2 วิธีด้วยกัน สำหรับในวิธีแรกเก็บมะนาวให้อยู่ได้นานไม่แห้งและไม่เสียให้นำมะนาวไปล้างน้ำให้สะอาดจากนั้นเช็ดให้แห้งดีแล้วนำไปแรปห่อด้วยพลาสติกแรปอาหารทีละลูก เก็บใส่กล่องแล้วแช่ไว้ในตู้เย็นได้เลย

วิธีที่ 2 เป็นวิธีที่เราจะสามารถเก็บมะนาวไว้ได้นานโดยการบีบน้ำมะนาวใส่ลงไปในช่องทำน้ำแข็งแต่ละหลุมแล้วแช่ไว้ในช่องฟรีซ เมื่อเราจะนำมาใช้ก็ให้แกะออกจากพิมพ์น้ำแข็งแล้วนำมาปรุงอาหาร จะไม่เสียรสชาติ จะยังคงความหอมรสชาติความเปรี้ยวของมะนาวเอาไว้ได้

ใบกะเพรา โหระพา

วิธีนี้สามารถใช้กับใบกระเพราหรือใบโหระพาก็ได้ ให้เราล้างใบกระเพราใบโหระพาให้สะอาดต้มน้ำเกลือกับน้ำเย็นจัดเตรียมรอเอาไว้ นำกระเพราหรือใบโหระพาลงไป ล ว กในน้ำเดือด คนประมาณ 2-3 ครั้งแล้วให้ตักขึ้นใส่ลงไปในน้ำเย็นจัดที่เราเตรียมไว้ได้ทันที

สำหรับใบกระเพรา ใบโหระพานั้นจะยังคงความสดเป็นสีเขียวอยู่เหมือนเดิม วิธีการเก็บคือให้เราเก็บใบกระเพรานำมาปั้นเป็นก้อนๆ บีบน้ำออก แล้วเก็บใส่ไว้ในถุงซิปล็อคนำเข้าในช่องแช่เย็น เวลาที่เราจะนำมาใช้ในครั้งถัดไปก็ให้นำออกมาใช้ทีละก้อนจะยังคงความสดใหม่กลิ่นความหอมของใบกระเพราและใบโหระพาได้เหมือนเดิม

ด้วยวิธีการและเคล็ดลับง่ายๆนี้จะเป็นการช่วยเก็บเครื่องปรุงส่วนประกอบในการทำอาหารเอาไว้ได้นานยิ่งขึ้น โดยที่ไม่ต้องทิ้งให้เสียดายของเสียดายเงิน ลองได้นำเคล็ดลับเหล่านี้ไปใช้ไปทำตามกันดูได้เลย

เรียบเรียงโดย postsod

แสดงความคิดเห็น

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่