เคล็ดไม่ลับ หุงข้าวให้เม็ดนุ่ม หอมอร่อย ทำง่ายมาก

0

เคล็ดไม่ลับ หุงข้าวให้เม็ดนุ่ม หอมอร่อย ทำง่ายมาก

ข้าวถือได้ว่าเป็นอาหารหลักของคนบ้านเราเลยทีเดียวไม่ว่าจะทานอะไรก็ให้ความรู้สึกอิ่มและอยู่ท้องไม่เหมือนกับการทานข้าว และในสมัยนี้การที่จะหุงข้าวทานเองนั้นก็ง่ายมาก ถึงแม้จะทำกับข้าวไม่เป็นก็สามารถหุงข้าวให้สุกได้ด้วยการใช้หม้อหุงข้าวนั่นเองที่ทั้งสะดวก รวดเร็วและยังช่วยประหยัดเวลาในการหุงข้าวได้อีกมากเลยทีเดียว

แต่หลายคนอาจเคยเป็นที่เวลาทานข้าวที่หุงเองที่บ้านหรือไปทานข้าวที่อื่นข้าวที่ได้ทานนั้นมีความนุ่ม ความหอมรวมไปถึงความอร่อยของข้าวที่ไม่เหมือนกัน การหุงข้าวที่แสนง่ายนั้นก็ยังมีความลับรวมไปถึงเทคนิคในการหุงข้าวให้อร่อยซ่อนอยู่ และในวันนี้เราก็ได้รวบรวมวิธีและเคล็ด ลับในการหุงข้าวให้อร่อยมาฝากกันซึ่งรับรองว่าเป็นวิธีที่ง่ายไม่ซับซ้อน เพิ่มขั้นตอนอีกนิดหน่อยก็จะทำให้ข้าวที่เราหุงนั้นหอม นุ่ม หุงขึ้นหม้อและเรียงเม็ดสวยอย่างแน่นอน

เริ่มจากขั้นตอนการซาวข้าว ก่อนที่จะหุงข้าวในแต่ละครั้งนั้น แนะนำว่าให้ล้างข้าวหรือที่เราเรียกว่าการซาวข้าวประมาณ 3 ครั้ง หากซาวข้าวมากกว่า 3 ครั้ง อาจทำให้เสียคุณค่าทางอาหารของข้าวได้ และการซาวข้าวน้อยกว่า 3 ครั้งอาจทำให้มีสิ่งที่ไม่สะอาดหลงเหลืออยู่ได้

เมื่อซาวข้าวเสร็จแล้ว ให้นำข้าวที่ซาวเรียบร้อยแล้วไปแช่ในน้ำเย็น 1 ชั่วโมง การแช่น้ำเย็นเป็นเวลาหนึ่งชั่วโมงนั้นจะทำให้เม็ดข้าวสามารถดูดซับน้ำได้อย่างเต็มที่ เวลาที่หุงข้าวเสร็จเม็ดข้าวก็จะเรียงตัวสวยน่ารับประทาน

และในส่วนของอัตราส่วนระหว่างข้าวและน้ำ ให้ใส่ข้าวในอัตรา 1 ส่วน ต่อน้ำ 1.2 ส่วน หรือใครจะใช้วิธีแบบบ้านๆ คือให้ใช้นิ้วชี้จุ่มลงไปในข้าว โดยให้ปลายนิ้วชี้แตะที่ระดับของเม็ดข้าวพอดี จากนั้นดูให้น้ำอยู่ในระดับข้อแรกของนิ้วชี้ก็พอ หรือถ้าหากใครชอบข้าวที่นุ่มกว่านี้ ควรที่จะแช่ข้าวเอาไว้สักพักนึง หรือจะให้น้ำเลยข้อนิ้วชี้มา 1 เซนติเมตรก็ได้ ถ้ามากไปกว่านี้อาจจะทำให้ข้าวนิ่มจนเกินไป ถ้าน้อยกว่านี้อาจจะทำให้ข้าวแข็งได้

หากใครที่มีข้าวเก่าและต้องการให้ข้าวที่หุงออกมานั้นหอมเหมือนข้าวใหม่ เราสามารถเพิ่มความหอมและอร่อยให้กับข้าวได้ด้วยวิธีง่ายๆเลย คือการเติมเกลือลงไปในข้าวที่เราจะหุงเล็กน้อย และเมื่อหุงข้าวเสร็จแล้วข้าวที่ได้จะมีความหอมออกมา ข้าวก็จะหอมอร่อยน่ารับประทานอีกด้วย

หากหากทานข้าวไม่หมดหลายคนมักใช้วิธีปล่อยข้าวไว้ในหม้อ และเมื่อต้องการจะทานก็กดอุ่นข้าวซึ่งทำให้ข้าวแห้งและแข็ง วิธีอุ่นข้าวเก่าให้กลายเป็นข้าวใหม่หอมน่ารับประทานและไม่แข็งก็คือ ให้ละลายเกลือในน้ำ แล้วก็นำไปพรมรอบๆขอบหม้อ หลังจากนั้นก็กดอุ่นข้าวได้ตามปกติ วิธีนี้จะทำให้ข้าวมีรสชาติคล้ายกับข้าวใหม่ หอมน่ารับประทานมากขึ้นอีกด้วย

สำหรับคนที่ชอบข้าวหอม หากต้องการให้มีกลิ่นหอมของข้าว ให้ลองใส่น้ำส้มสายชูลงไปประมาณ 3-4 หยด ก่อนที่จะทำการหุงข้าว ไม่ต้องกังวลไปเพราะวิธีนี้ไม่ทำให้ข้าวของคุณเปรี้ยว แต่จะช่วยให้ข้าวที่หุงเสร็จแล้วเม็ดข้าวสวย ที่สำคัญคือหอมน่ารับประทานมากๆ

หากเราต้องการเม็ดข้าวที่ฟู แนะนำว่าก่อนที่จะหุงข้าวนั้นให้ลองใส่เกลือและน้ำมันลงไปเล็กน้อย วิธีนี้จะทำให้ข้าวที่หุงขึ้นหม้อ มีความฟูนุ่ม เม็ดข้าวสวยดูน่ารับประทานมากขึ้น

สำหรับการหุงข้าวที่เราทำกันเป็นประจำนั้นก็เป็นวิธีที่ง่ายอยู่แล้วแต่หากใครที่ต้องการเพิ่มความอร่อยให้กับข้าวสุกที่เราจะทานนั้น ก็สามารถลองนำวิธีต่างๆที่เราได้นำมาฝากกันนี้ไปลองทำตามกันดูได้ รับรองเลยว่าจะเห็นถึงความแตกต่างและการทานข้าวของคุณนั้นก็จะรู้สึกอร่อยมากขึ้นอย่างแน่นอน

เรียบเรียงโดย : Postsod

แสดงความคิดเห็น

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่