ไม่เคยรู้มาก่อน 8 ประโยชน์ของน้ำส้มสายชู เอาไปใช้กัน

0

ไม่เคยรู้มาก่อน 8 ประโยชน์ของน้ำส้มสายชู เอาไปใช้กัน

คุณรู้กันหรือไม่ว่า น้ำส้มสายชูไม่ได้มีดีแค่เป็นเครื่องปรุงรสชาติของอาหารเท่านั้น น้ำส้มสายชูนั้นถือว่าเป็นอีกสิ่งหนึ่งที่เป็นประโยชน์อย่างมาก ถึงแม้ว่าจะมีรสชาติเปรี้ยวก็ตาม สามารถนำมาใช้ให้เกิดประโยชน์ได้สารพัดอย่าง หลากหลายแบบ ซึ่งมีดังต่อไปนี้

1 ทำความสะอาดคราบในตู้เย็น

สำหรับการทำความสะอาดตู้เย็นให้สะอาดและช่วยลดกลิ่นอับชื้น กลิ่นอาหารคาวในตู้เย็น ให้เรานำน้ำสะอาดผสมกับน้ำส้มสายชูอย่างละ ครึ่งถ้วย หลังจากนั้นก็ใช้ผ้าชุบน้ำที่เราผสมไว้บิดให้หมาดหมาด นำไปเช็ดถูให้ทั่วเน้นบริเวณขอบยาง และซอกด้านใน ช่องลิ้นชัก ภายในตู้เย็นให้หมด แล้วก็เปิดตู้เย็นทิ้งไว้ประมาณ 1 ชั่วโมง เช็ดออกด้วยน้ำสะอาดอีกครั้งรับรองหรือว่าตู้เย็นของคุณจะไม่มีกลิ่นเหม็นคาว

2 ทำความสะอาดกาน้ำร้อน อ่างล้างมือ

หากาน้ำร้อนหรือว่าหม้อน้ำชาคุณมีคราบที่ไม่สะอาดติดอยู่ แนะนำว่าให้เทน้ำส้มสายชูลงไปประมาณ 1 ถ้วย ตามด้วยเกลือและเบคกิ้งโซดาอย่างละ 1 ช้อนโต๊ะ ผสมให้เข้ากัน หลังจากนั้นปล่อยทิ้งไว้ประมาณ 1 ชั่วโมง แล้วใช้แปรงสีฟันเล็กๆค่อยๆตัดออกให้ทั่วทุกซอก รับรองเลยว่ากาน้ำร้อนของคุณจะใหม่ และไม่มีคราบตะกัน

3 คราบรา

หากในบริเวณบ้านของเรามีราขึ้น แนะนำว่าให้ฉีดน้ำส้มสายชูลงบนบริเวณนั้น แล้วใช้ผ้าชุบน้ำหมาดๆ น้ำมาเช็ดในบริเวณนั้นจะช่วยให้ราหายไป ช่วยลดปัญหาการเกิดราได้ด้วย

4 ห้องน้ำในชักโครกไม่สะอาด

หาห้องน้ำในชักโครกของคุณมีกลิ่น แนะนำว่าให้ราดน้ำส้มสายชูให้ทั่วพื้นห้องน้ำ ส่วนชักโครกนั้นให้เทน้ำส้มสายชูลงไป 1 ถ้วย ปล่อยทิ้งไว้ข้ามคืนหรือ 6 ชั่วโมง ตื่นเช้ามาเทกิ้งโซดาลงไปครึ่งถ้วย ปล่อยทิ้งไว้อีก 1 ชั่วโมง หลังจากนั้นกดชักโครกตามปกติ เช็ดล้างทำความสะอาดรับรองหรือว่าจะช่วยให้กลิ่นในห้องน้ำดีขึ้น ระหว่างที่เราเท Making โซดาลงไปไม่ต้องตกใจว่ามีฟองฟู่ นั่นเป็นเพราะเกิดจากปฏิกิริยาน้ำส้มสายชูและเบกกิ้งโซดานั่นเอง เป็นตัวช่วยในการทำความสะอาด

5 ซักผ้าม่าน

หากเราใช้น้ำส้มสายชู 2 ช้อนโต๊ะ ผสมกับเกลือและเบคกิ้งโซดาอย่างละ 1 ช้อนโต๊ะ นำส่วนผสมทั้งหมดนำมาเทราดบริเวณที่ผ้าม่านไม่สะอาด แล้วก็ปล่อยไว้ให้แห้งสนิท หลังจากนั้นใช้เครื่องดูดฝุ่นดูดสิ่งที่ไม่สะอาดออก ง่ายๆเท่านี้ก็จะเป็นการซักผ้าม่านแบบง่าย

6 จัดการกับตะไคร่

หากบริเวณก๊อกน้ำของคุณมีคาบสีเขียวหรือว่ามีตะไคร่น้ำมาเกาะ แนะนำว่าให้เช็ดด้วยน้ำส้มสายชู 1 ช้อนชาผสมกับเกลือ 1 ช้อนโต๊ะ นำมาขัดเช็ดถูในบริเวณนั้นให้ทั่ว คราบก็จะหายไป

7 ล้างภาชนะสัตว์เลี้ยง

สำหรับภาชนะอาหารของสัตว์เลี้ยง หรือภาชนะเอาไว้สำหรับใส่น้ำ ควรล้างทำความสะอาดให้ได้ทุกวันวันละอย่างน้อย 2 ถึง 3 ครั้ง เนื่องจากมีการสะสมของเบคทีเรีย และสิ่งที่ไม่สะอาด มีเศษฝุ่นเศษผม เมื่อสัตว์เลี้ยงของเรากินก็ไปอาจจะเกิดปัญหาตามมาในภายหลังได้ การเช็ดล้างทำความสะอาดด้วยน้ำส้มสายชู แล้วตากแดด 20 นาที ถือว่าเป็นการป้องกันอีกหนึ่งวิธี ช่วยให้สะอาดมากยิ่งขึ้นได้

8 ทำความสะอาดไมโครเวฟ

ไมโครเวฟของคุณเราเชื่อว่าภายใน 6 เดือนที่ผ่านมานี้ไม่มีการทำความสะอาดเลย มีเศษอาหารหลงเหลือติดอยู่ด้านบนและด้านข้าง การทำความสะอาดที่ง่ายที่สุดนั่นก็คือการใช้น้ำส้มสายชู ผสมกับน้ำร้อน ใส่ไปในถ้วยที่สามารถทนความร้อนได้ แล้วก็ตั้งความร้อนที่ระดับสูงสุด หวั่นไหวประมาณ 5 นาที จะช่วยให้คราบหลุดออกง่ายๆ หลังจากนั้นก็ใช้ผ้าหรือฟองน้ำเช็ดก็จะหลุดหมด

เห็นไหมว่าบริเวณของน้ำส้มสายชูมีมากเพียงใด สำหรับบ้านไหนที่มีน้ำส้มสายชูติดบ้านเอาไว้ก็อย่าลืมนำมาใช้ให้เกิดประโยชน์กันนะคะ

ภาพ / เขียน / เรียบเรียงโดย : Postsod

ไม่อนุญาตให้คัดลอก ทุกกรณี บทความมีลิขสิทธิ์

แสดงความคิดเห็น

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่