เก็บสูตรไว้ ขนมฟักทองแบบโบราณ เนื้อนุ่ม หอมละมุน

0

เก็บสูตรไว้ ขนมฟักทองแบบโบราณ เนื้อนุ่ม หอมละมุน

หลายคนอาจจะเคยได้ทานขนมพื้นบ้านอย่างขนมกล้วยกันบ่อยๆ นอกจากขนมกล้วยแล้วขนมฟักทองนั้นก็อร่อยหนึบไม่แพ้กัน ส่วนมากแล้วจะเห็นขายกันตามตลาดที่ห่อด้วยใบตองหรือบางร้านก็ทำใส่ถ้วยหรือใส่ถาดตัดแบ่งขายก็มี โดยขนมฟักทองนั้นจะมีเนื้อสัมผัสที่มีความนุ่มเนียน มีความละมุน และมีกลิ่นหอมอ่อนๆของฟักทอง ทั้งยังมีรสชาติของความหวานมันที่กำลังดี และสำหรับใครที่กำลังมองหาวิธีในการทำนั้นวันนี้เราได้นำสู ตรการทำขนมฟักทองแบบโบราณมาฝากกัน แต่ถึงแม้จะเป็นสู ตรโบราณแต่รับรองว่าวิธีในการทำนั้นไม่ยากอย่างที่คิดเอาไว้ แม่ครัวมือใหม่ก็สามารถลองทำตามกันดูได้

ส่วนประกอบ

1 ฟักทอง 500 กรัม นำมาปอกเปลือกและหั่นเป็นชิ้น ๆ

2 แป้งข้าวเจ้า 1 ถ้วย

3 แป้งมันสำปะหลัง 1/4 ถ้วย

4 มะพร้าวขูด 50 กรัม

5 น้ำตาลทราย 1 ถ้วย

6 เกลือป่น 1/2 ช้อนชา

7 กะทิ 1 ถ้วย

8 ถ้วยตะไลสำหรับ นึ่ ง

วิธีในการทำขนมฟักทอง

1 ในขั้นตอนแรกทำฟักทองที่หั่นเป็นชิ้นแล้วไปนึ่ งจนสุกดีแล้วนำออกมาวางพักไว้จนเย็นสนิท

2 ในขั้นตอนต่อมาให้นำแป้งข้าวเจ้าและแป้งมันในปริมาณที่เตรียมไว้ ใส่ลงไปในฟักทองเตรียมไว้ จากนั้นนวดผสมให้แป้งและเนื้อฟักทองเข้ากันดีจนเป็นเนื้อเดียวกัน

3 ต่อมาให้ใส่มะพร้าวขูด น้ำตาลทราย และเกลือป่นตามลงไป แล้วทำการนวดส่วนผสมให้เข้ากัน จากนั้นเติมกะทิใส่ลงไปแล้วนวดส่วนผสมให้เข้ากันดีจนน้ำตาลทรายที่ใส่ลงไปละลายจนหมด

4 เมื่อนวดจนส่วนผสมเข้ากันได้ที่ดีแล้ว ให้ตักส่วนผสมใส่ลงไปในถ้วยตะไล โดยให้ใส่ลงไปประมาณ 3 ส่วน 4 ของถ้วย หรือใครจะใช้วิธีใส่ลงไปในกรวยใบตองหรือจะห่อด้วยใบตองก็ได้โดยใส่ลงไป 3 ส่วน 4 ของกรวยเช่นกัน จากนั้นก็นำไปนึ่ งบนหม้อน้ำเดือด ใช้เวลานานประมาณ 15-20 นาที หรือจนกว่าตัวแป้งจะสุกและมีความใส

5 เมื่อครบเวลาและตัวขนมฟักทองสุกได้ที่ดีแล้ว ให้ยกขนมลงจากเตาวางพักทิ้งเอาไว้ให้ขนมเย็นตัว จากนั้นแคะขนมออกจากถ้วยพร้อมเสิร์ฟให้ทานกันได้เลย

ฟักทองนั้นมีประโยชน์ต่อร่างกายของเราอย่างมากนอกจากนำมาทำขนมแล้วก็ยังสามารถนำไปทำอาหารได้อีกหลากหลายชนิดหรือจะทานฟักทองสุกเปล่าๆก็ได้เช่นกัน โดยการทานฟักทองนั้นจะช่วยบำรุงผิวพรรณ ให้มีความชุ่มชื่น

ช่วยเสริมสร้างในเรื่องของระบบภูมิคุ้มกันให้กับร่างกาย ทั้งยังช่วยบำรุงสายตา ควบคุมระดับน้ำตาลในโลหิต ในฟักทองมีไขมันน้อย น้ำตาลน้อย กากใยอาหารสูง พลังงานต่ำ จึงเป็นอาหารที่เหมาะกับคนที่กำลังควบคุมในเรื่องของน้ำหนัก

สำหรับใครที่กำลังมองหาวิธีในการทำขนมฟักทองเนื้อหนึบแสนอร่อยก็สามารถลองนำวิธีในการทำที่เราได้นำมาฝากกันในวันนี้ไปลองทำตามกันดูได้ ถึงแม้วิธีในการทำจะดูง่ายๆแต่รับรองว่าอร่อยอย่างแน่นอน

ที่มา : khaoza, sanook

แสดงความคิดเห็น

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่