เทน้ำสะอาด 1แก้ว ท่องกรวดน้ำหลังทำบุญ เก็บไว้ได้ใช้

0

เทน้ำสะอาด 1แก้ว ท่องกรวดน้ำหลังทำบุญ เก็บไว้ได้ใช้

วิธีที่จะช่วยให้จิตใจของเราเกิดเป็นความสงบมากยิ่งขึ้น หลายๆคนได้หันมาเข้าวัดทำบุญ ถวายสังฆทาน สิ่งเหล่านี้เป็นสิ่งที่ช่วยทำให้จิตใจของเรามีความสงบร่มเย็น ทั้งยังเป็นการทำบุญการสะสมความดีให้กับตนเอง สร้างบุญให้กับตนเอง รวมถึงการแบ่งบุญให้กับผู้ที่เราตั้งใจจะทำไปให้ด้วย

การทำบุญนี้เป็นห นึ่ งในการทำความดี เป็นตัวช่วยในการชำระล้างจิตใจให้มีความสะอาดเหมือนกับเป็นการนำสิ่งที่ไม่ดีออกไปจากชีวิต ตัดในเรื่องของกิ เลสให้ลดน้อยลงได้ จะช่วยในการคลายความทุ ก ข์ที่เกิดขึ้น ทำให้จิตใจของเรานั้นมีความพร้อมที่จะทำดีต่อต่อไป

การทำบุญส่วนมากที่คนนิยมทำ

การทำบุญได้มีหลายวิธีด้วยกันแต่โดยส่วนมากแล้วที่คนเราจะนิยมทำกันความสะดวกของแต่ละคน ก็จะมี ด้วยกันอยู่ 2 แบบ

1 การถวายปัจจัยเงินทองเป็นหลัก เช่นการไ ถ่ ชีวิต โค กระ บือ การบ ริ จ า เงิน ทองเพื่อเป็นการช่วยสร้างหรือซ่อมแซมในการบำรุงวัด ร่วมสร้างสิ่งปลูกสร้างที่ก่อให้เกิดประโยชน์กับผู้อื่น ก่อให้เกิดประโยชน์ต่อชุมชน

2 การทำบุญโดยที่ไม่ได้ใช้เงินทอง เป็นการรักษา ศีล การช่วย เหลือผู้อื่นด้วยแรงกายแรงใจใน การให้คำปรึกษา แผ่เมตตาให้กับตนเองรวมถึงคนรอบข้าง เป็นการทำบุญที่ตัวเรานั้นสามารถทำได้ในทุกที่และทุกเวลา

การกรวดน้ำ

ขั้นตอนที่จะทำการหลังจากงานบุญต่างๆ จะเริ่มให้เราเตรียมน้ำสะอาดเอาไว้ 1 ขวด ยกขึ้นแตะที่ระหว่างคิ้ว พร้อมกับตั้งจิตตั้งใจในการอธิษฐาน

นะโม ตัสสะ ภะคะวะโต อะระหะโต สัมมาสัมพุทธัสสะ 3 จบ

นะโม พุท ธา ยะ ลูกขอเชิญพ ร ะ พุ ท ธ เ จ้ าทั้ง 5 พระ อ งค์ ได้โปรดเสด็จมาเป็นประธาน

อิทัง สัพพะเท วานัง โหตุ สุขิตา โหนตุ สัพเพ เทวา

ขอผลบุญส่วนนี้จงสำเร็จแก่เทวดาทั้งหลายที่รั ก ษ าตัวข้าพเจ้า ขอให้เทวดาทั้งหลายทั้งปวงจงมีความสุข

(เริ่มเทน้ำลงบนพื้นดิน) ลูกขอฝากน้ำอุทิศนี้ไปกับ พระแม่ธรณี พระแม่คงคา โปรดมาเป็นทิพย พ ย า น ขออานิสงฆ์ผ ล กุศลทั้งหลายที่ข้าพเจ้า (กล่าวชื่อ-สกุล) ได้กระทำในวันนนี้

ข้าพเจ้าขออุทิศให้กับเทวดาทั้งปวงของข้าพเจ้าอยู่ ณ ปัจจุบัน ที่ทำให้ข้าพเจ้าพ้นจากความทุ ก ข์ (กล่าวปัญหาที่พบเจออยู่) ไม่ว่าท่านจะมาจากชาติใด ภพใด ก็ตาม ทั้งระลึกได้ก็ดี ระลึกไม่ได้ก็ดี

ไม่ว่าท่านจะอยู่ในภพภูมิใด ขอให้ท่านมารับกุศลที่ข้าพเจ้ าอุ ทิศในครั้งนี้ โดยมาให้ถึงจุดหมายอ ย่ าแวะเวียนที่ใด ให้ถึงกุศลทั่ว ทุกท่าน ทุกตัว ทุกภพ ทุกภูมิ

ขออานิสงค์ผลบุญเหล่านี้โปรด กลายเป็นโภคทรัพย์ ตามที่ท่านปราถนาทุกประการตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป เทอญ

วิธีกรวดน้ำ

– วิธีการกรวดน้ำจะนิยมกรวดน้ำทำกันในงานบุญรวมถึงร้านมง คลพิธีต่างๆ เพื่อเป็นการอุทิศส่วนบุญกุศลที่ตนเราได้บำเพ็ญเอาไว้แก่ผู้ที่จากไป

– สำหรับน้ำเปล่าที่เรานำมาใช้ในการกรวดน้ำ จะต้องใช้เป็นน้ำบริสุทธิ์ไม่มีสิ่งที่เจือปนใดๆ

– ขณะที่ทำการกรวดน้ำควรเทน้ำโดยให้ไหลเป็นสายแบบไม่ขาดตอน เทช้าๆจนหมดต่อเนื่องกัน

– หลังจากที่กรวดน้ำเสร็จเป็นที่เรียบร้อยให้นำน้ำไปเทบริเวณโคนต้นไม้ใหญ่ให้หมด

อย่างที่ได้บอกไปว่าวิธีการทำบุญนั้นมีอยู่ด้วยกันหลากหลายวิธี การกรวดน้ำเป็นสิ่งห นึ่ งที่จะทำกันหลังจากที่ทำบุญเสร็จ การกรวดน้ำนี้จะเป็นเหมือนการส่งผลบุญให้กับผู้ที่จากไป ให้กับผู้ที่เรานึกถึง ให้กับผู้ที่เราจะทำบุญไปให้ ปล่อยความทุ ก ข์ให้ตัวเราเกิดความสุขยิ่งขึ้น เมื่อทำแล้วจิตใจของเราจะมีความเมตตาและพลังความดีจะหมุนเวียนอยู่รอบๆตัวเราเสมอ ซึ่งจะทำให้ตัวเราพบเจอแต่เรื่องที่ดีข ณะเดียวกันก็ต้องคอยรัก ษา ศี ลให้มั่นคงสร้างบุญที่ดีให้กับตนเองสิ่งดีๆก็จะตามมา

เรียบเรียงโดย : postsod

แสดงความคิดเห็น

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่