เก็บไว้ทำ ต้มไข่ให้ไม่แตก ปลอกเปลือกง่าย

0

เก็บไว้ทำ ต้มไข่ให้ไม่แตก ปลอกเปลือกง่าย

การต้มไข่ ก็ดูเหมือนจะเป็นเรื่องที่ง่ายๆไม่ว่าใครก็สามารถทำได้ทั้งนั้น แต่การที่จะปอกเปลือกให้ไข่ออกมามีใบที่สวยงามไม่ติดเปลือกเป็นทรงสวยนั่นก็เป็นปัญหาที่หลายๆคนจะต้องเคยเจอกันอย่างแน่นอน

เวลาที่เราต้มไข่เสร็จแล้วจะนำมาปอกเปลือกนั้น เปลือกไข่มักจะติดอยู่ที่ไข่ขาว เมื่อแกะออกได้ยากก็จะทำให้ไข่ขาวหลุดออกมาด้วย ทำให้ไข่ต้มไม่สวยงามไม่น่าทานไม่กลมใสเหมือนที่เห็นตามร้านอาหาร

วันนี้เราเลยได้มีวิธีการต้มไข่แบบง่ายๆมาฝากกัน และจะ ให้แกะเปลือกไข่ออกมาได้เป็นฟองอย่างสวยงามไม่มีไข่ขาวที่หลุดออกมาแม้แต่นิดเดียว

โดยวิธีการง่ายๆจะเริ่มด้วยการเตรียมไข่ หากใช้เป็นไข่เก่าให้นำมาต้มได้เลย แต่ถ้าหากใช้เป็นไขใหม่ที่เพิ่งซื้อมานั้นให้นำไปตากแดด ก่อนตประมาณ 1 ชม. จากนั้นจึงเริ่มต้มไข่ด้วยการใส่น้ำลงไปในหม้อตามด้วยไข่ที่เราจะต้ม เติมเกลือป่นใส่ลงไป 1 ช้อนชา

ปริมาณของน้ำนั้นจะต้องมีการใส่ให้ท่วมไข่ทั้งหมด ไม่อย่างนั้นไข่แดงที่อยู่ด้านในจะลอยขึ้นมาด้านบนไม่อยู่ตรงกลาง จะทำให้ไข่ขาวด้านที่มีไข่แดงขึ้นมานั้นบางเกินไป

จะทำการต้มไข่ด้วยไฟกลาง 8 ถึง 10 นาที แต่สำหรับใครที่ชื่นชอบไข่สุกในปริมาณไหนก็สามารถกะเวลาในการต้มได้ตามความต้องการ เมื่อครบเวลาได้ที่ในการต้มแล้วให้เราเทน้ำร้อนออกแล้วใส่น้ำเย็นใส่ลงไปแทน เพื่อเป็นการลดความร้อนของไข่ แช่ทิ้งไว้สักพักจึงเทน้ำทิ้งออกไป

และเมื่อไข่ที่อยู่ในหม้อเย็นตัวดีแล้วให้ทำการเ ข ย่ าหม้อไปมาเบาๆเพื่อที่จะให้เปลือกไข่แตกออกทีละนิดแล้วจากนั้นให้นำมาปอกเปลือก การปอกเปิกนั้นก็ง่ายดาย จะไม่มีไข่ขาวติดออกมาเลยแม้แต่นิดเดียว ทำให้เมนูไข่ต้มของคุณนั้นดูน่าทานสวยงามเหมือนตามร้านอาหาร

วิธีการสังเกตดูไข่เก่าหรือไข่ใหม่ สามารถสังเกตได้โดยให้ตอกไข่ออกมาดู โดยตอกลงบนจานแบน หากเป็นไขใหม่ในส่วนของไข่แดงนั้นจะมีลักษณะกลมนูนขึ้นมาอย่างเห็นได้ชัด แต่ถ้าหากเป็นไข่เก่าลักษณะของไข่แดงจะไม่กลมแบน ไม่เท่าไข่ใหม่

ไข่แดงของไข่เก่าก็จะแตกออกมาได้ง่ายมาก บางทีแค่การตอกออกมาเฉยๆไข่แดงก็แตกแล้ว ถ้าเป็นในส่วนของไข่ใหม่ไข่แดงจะยังไม่แตก

สูตรทำน้ำปลาพริก

น้ำปลา 4 ชต , น้ำมะนาว 3 ชต , น้ำตาลทราย 3 ชช , พริกขิ้ห นูซอย 2 ชต , กระเทียม 4 กลีบ , ขิงซอย 1 ชช

ขั้นตอนการทำน้ำปลาพริก

ซอยพริก กระเทียมและขิง ในสูตรนี้จะเน้นความเปรี้ยวนำนะคะ ให้ใส่พริกลงไปในถ้วยผสม ตามด้วยกระเทียมสับ น้ำมะนาว คนน้ำมะนาวให้ซึมเข้ากับเนื้อพริกประมาณ 1 นาทีและจะทำให้พริกไม่ดำด้วย

เติมน้ำตาลทรายใส่ตามลงไปคนให้ละลายใส่ขิงซอย หากใครไม่ชอบขิงก็ไม่ต้องใส่ลงไปได้ สุดท้ายเติมน้ำปลา ใช้น้ำปลาดีน้ำปลาแท้ จะให้กลิ่นของความหอมและรสชาติที่อร่อย

เรียบเรียง : postsod

แสดงความคิดเห็น

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่