เพิ่งเคยรู้ 7 ประโยชน์น้ำเกลือ ที่หลายคนยังไม่เคยทำ

0

เพิ่งเคยรู้ 7 ประโยชน์น้ำเกลือ ที่หลายคนยังไม่เคยทำ

น้ำเกลือที่เราเห็นขายกันอยู่ตามร้านขายยาขวดใหญ่ๆอาจสงสัยกันว่าขวดใหญ่ขนาดนั้นจะเอาไปใช้ทำอะไรกันหมด หากจะใช้ทำความสะอาดแผลก็คงเหลือเยอะอยู่ดี แต่ความจริงแล้วนั้นน้ำเกลือที่เราเห็นขายกันขวดใหญ่ๆสามารถนำมาใช้ประโยชน์อย่างอื่นได้มากกว่าการล้างทำความสะอาดแผล เสียอีก และเมื่อได้ทราบถึงประโยชน์แบบนี้แล้วสาวๆหนุ่มๆหลายคนคงจะไปซื้อมาตุนติดบ้านไว้อย่างแน่นอน

1 ใช้เช็ดทำความสะอาดใบหน้าแทนโทนเนอร์ สำหรับใครที่มีผิวที่บอบบางและแพ้ง่ายแต่ถึงอย่างไรก็คงต้องมีการดูแลผิวของเราให้สะอาดซึ่งเป็นพื้นฐานสำคัญของการมีผิวที่ดีแต่จะให้ไปใช้โทนเนอร์ต่างๆก็กลัวว่าส่วนประกอบที่ทำให้แพ้ในโทนเนอร์บางชนิดก็อาจมีแอลกอฮอล์เป็นส่วนประกอบอยู่ด้วย หากเป็นเช่นนั้นลองใช้น้ำเกลือมาเช็ดหน้าแทนการใช้โทนเนอร์ดูเพราะน้ำเกลือนั้นถูกผ่านกระบวนการต่างๆเพื่อนำมาใช้สำหรับทำความสะอาดในบริเวณที่อบบางของร่างกายได้ ดังนั้นจึงมั่นใจได้เลยว่าผิวหน้าของคุณจะสะอาดทั้งยังไม่ทำให้ผิวของเราแห้งและไม่แพ้อย่างแน่นอน

2 ใช้ทำความสะอาดช่องปากเมื่อมีแผลในปาก ร้อนใน หรือแม้กระทั่งเจ็บคอ เราสามารถใช้น้ำเกลือบ้วนปากเพื่อทำความสะอาดช่องปากได้ โดยสามารถใช้น้ำเกลือบ้วนปากได้วันละ 3-4 ครั้งหลังมื้ออาหาร

3 ใช้เช็ดหัวสิวหลังการกด จะทำให้แผลแห้งเร็ว เป็นการทำความสะอาดแผลสิวที่ดีที่สุดอีกวิธี

4 ใช้ล้างจมูก การใช้น้ำเกลือล้างจมูกเป็นประจำ เป็นการทำความสะอาดโพรงจมูกจากฝุ่นละออง โดยแนะนำให้ล้างจมูกด้วยน้ำเกลืออย่างน้อยวันละ 1 ครั้งเป็นประจำ หรือใช้ได้บ่อยตามต้องการเมื่อมีอาการคันจมูกหรือคัดแน่นจมูก หรือมีการสัมผัสกับสา รก่อนภูมิแพ้เช่นฝุ่นละออง

5 ใช้ล้างคอนแทคเลนส์ สำหรับใครที่กลัวการระคายเคืองจากน้ำยาล้างคอนแทคเลนส์ แนะนำให้ใช้น้ำเกลือมาล้างคอนแทคเลนส์แทน โดยใช้สำหรับล้างไม่ใช่สำหรับการแช่ เพราะการแช่คอนแทคเลนส์ต้องใช้น้ำยาสำหรับแช่คอนแทคเลนส์เท่านั้น

6 ใช้ล้างตา โดยน้ำเกลือที่ใช้ล้างตาจะต้องเป็นน้ำเกลือที่ใช้ในทางการแพทย์ คือ 0.9 เปอร์เซ็นต์ Normal saline solution เท่านั้น ซึ่งหมายถึงความเข้มข้นของน้ำเกลือมีค่าเท่ากับความเข้มข้นของน้ำในร่างกายเรา เพราะฉะนั้นเวลาล้างตาจึงไม่ทำให้รู้สึกระคายเคือง และกรณีที่ใช้น้ำเกลือล้างตาจะต้องปิดขวดน้ำเกลือให้สนิทหลังใช้ทุกครั้ง และใช้น้ำเกลือขวดนั้นให้หมดภายใน 1 เดือนนับจากวันที่เปิดขวด

7 ใช้ผสมกับผงมาสก์หน้าเพื่อพอกหน้า แทนน้ำเปล่าเพราะสะอาดกว่าและมีประสิทธิภาพต่อผิวมากกว่าเนื่องจากน้ำเกลือมีคุณสมบัติที่มีความเข้มข้นเท่ากับน้ำในร่างกาย

และเมื่อได้ทราบถึงประดยชน์ของการใช้น้ำเกลือแบบนี้ต่อไปนี้เราก้คงต้องหาซื้อน้ำเกลือมาไว้ติดบ้านกันแล้วเพราะสามารถนำมาใช้ประโยชน์ได้มากกว่าการล้างแผล

ที่มา : cosmenet

แสดงความคิดเห็น

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่