ทำง่าย เทคนิคระเบียงสะอาด ไล่นกพิราบ ไม่มีนกมาเกาะ

0

ทำง่าย เทคนิคระเบียงสะอาด ไล่นกพิราบ ไม่มีนกมาเกาะ

สำหรับบ้าน ที่พัก คอนโด หรือว่าสถานที่ต่างๆที่มีระเบียง หากคุณลองสังเกตฉันดูดีๆ เราจะพบว่ามีนกพิราบบินเข้ามาทำรังในบริเวณนั้นและเข้ามาถ่ายที่บริเวณระเบียงทำให้ในบริเวณนั้นมีกลิ่นอับชื้นมีกลิ่นเหม็น จนทำให้หลายคนกังวล

และในที่สุดนกก็จะเข้ามาทำรังและวางไข่ จนเราไม่สามารถที่จะไล่นกในบริเวณนั้นไปได้เลย

ซึ่งในวันนี้ตัวผู้เขียนเองก็ประสบปัญหากับตัวเอง จึงนำเทคนิคดีๆ เป็นวิชาความรู้ที่คิดค้นขึ้นมาเอง และจากประสบการณ์การลองผิดลองถูก จึงสามารถได้วิธีไล่นกพิราบได้ ช่วยให้นกพิราบไม่มาทำรังในบริเวณนั้นอีกต่อไป

ข้อสังเกต

เรามาลองคิดทบทวนกันดีกว่าว่า สาเหตุทำไมนกพิราบ ถึงต้องเข้ามาอยู่ในบริเวณระเบียง เข้ามาขับถ่ายในบริเวณระเบียงของเราด้วย นั่นก็เป็นเพราะว่ามีพื้นที่ให้เกาะ และเป็นสถานที่หลบฝนหลบแดดได้อย่างสบาย ลองคิดดูว่าถ้าหากบริเวณนั้นไม่มีพื้นที่ให้เกาะ จะได้ผลหรือไม่

บังเอิญว่ามีแผ่นโฟมอยู่ก็เลยนำมาลองใช้ดู ถ้าหากว่าได้ผลก็จะซื้อปูนมาฉาบในบริเวณนั้นเพราะว่าทำได้ไม่ยากเลย

วิธีการทำ

1 เริ่มต้นก็ลองแบบง่ายๆเลยตัดโฟมให้เป็นรูปสามเหลี่ยมมุมฉาก โดยใช้กาวสองหน้าติดด้านข้างใต้ แล้วก็นำแผ่นโฟมนี้ไปติดบริเวณเสาที่นกชอบมาเกาะ

2 เรามาลองสังเกตดูว่าผ่านไปไม่กี่วัน หรือรอจนกว่าฝนจะตก จะพบหรือว่าไม่มีนกเข้ามาก่อนในบริเวณนั้น หรืออาจจะมีนกเข้ามาเกาะน้อยลงมากๆ วิธีนี้ค่อนข้างจะได้ผลแถมประหยัดเงินในกระเป๋าตังค์ของเราได้อีกด้วย ไม่ต้องเสียเงินซื้ออุปกรณ์ต่างๆมากมาย แต่ก็ไม่ได้ความสวยงามสักเท่าไหร่นะ

ปล ก่อนนำโฟมมาติด ให้ล้างพื้นที่นั้นๆด้วยน้ำส้มสายชูก่อนนะคะ

มีอีกวิธีที่แนะนำ

แนะนำว่าให้เราใช้ตาข่ายถี่ๆหน่อย นำมาถึงบริเวณนั้นให้เป็นพื้นที่สัดส่วนที่ดี จะทำให้บริเวณมุมระเบียงของเราดูกว้างขึ้น หลังจากนั้นให้เราทำความสะอาดให้เรียบร้อยอย่าให้มีกลิ่น

แล้วก็ตกแต่งให้เหมือนว่าเป็นพื้นที่ส่วนตัว พื้นที่นั่งพักผ่อน รับรองหรือว่าคุณก็จะฟินไปอีกแบบ หรือว่าจะลองตกแต่งตามรูปที่เรานำมาฝากได้เลย

นอกเหนือจากนกพิราบ

นอกจากปัญหานกพิราบที่ชอบเข้ามาบินทำรังอยู่ในบริเวณระเบียงของเราแล้ว สิ่งที่น่ากวนใจอย่างยิ่งนั่นก็คือมดและเเมลงต่างๆที่ชอบเดินเพ่นพ่านในบริเวณบ้านของเรา วันนี้เราก็มีวิธีไล่มดและเเมลงมาฝากกัน

1 น้ำมะนาวช่วยได้ แค่เราใช้น้ำมะนาวผสมกับน้ำเปล่าใส่ในขวดสเปรย์ หลังจากนั้นเช็ดล้างทำความสะอาดในบริเวณนั้นให้เรียบร้อยแล้วก็นำไปฉีดพ่น หรือจะใช้ผ้าชุบน้ำเช็ดบริเวณตามทางเดินมดก็ได้ กลิ่นเปรี้ยวของน้ำมะนาวจะช่วยไล่มดไม่ให้เดินผ่านในบริเวณนี้ได้เลย ควรเช็ดทำความสะอาดทุกๆ 3 วัน

2 น้ำส้มสายชูผสมกับน้ำเปล่า เราสามารถผสมกันในอัตราส่วนที่เท่าๆกันแล้วนำไปใส่ขวดสเปรย์ แล้วก็นำไปฉีดพ่นบริเวณนั้น เพื่อเป็นการลบทางเดินมดไม่ให้มดเดินเป็นเส้นทาง ง่ายๆเท่านี้เราสามารถใช้ในการไล่มดไล่เเมลง และยังสามารถช่วยจัดการกับกลิ่นอับชื้นในบริเวณนั้นได้อีกด้วย

3 เปลือกไข่ เราสามารถนำเปลือกไข่ไปลนไฟจนแห้งเตรียม หลังจากนั้นก็มาตำให้ละเอียด ผสมกับเบกกิ้งโซดาลงไปด้วย 1 ช้อนโต๊ะ แล้วก็นำไปโรยบริเวณตามทางเดินของมด รังมด กินของเปลือกไข่และเบกกิ้งโซดาจะช่วยไล่มดและเเมลงในบริเวณนั้นให้ออกไป อีกทั้งเบกกิ้งโซดายังมีคุณสมบัติช่วยในการดูดเก็บความชื้นและสิ่งที่มีกลิ่นได้อีกด้วย

4 โรยแป้ง แป้งที่เราใช้กันอยู่ทุกวัน เราสามารถนำมาโรยบริเวณพื้นหรือทางเดินมดได้ วิธีนี้จะช่วยไล่มดให้ไม่อยู่ในบริเวณนั้น แต่ควรเช็ดล้างทำความสะอาดทุกอาทิตย์ เนื่องจากกลิ่นของแป้งจะค่อยๆหมดไป

5 กากกาแฟ กากกาแฟที่เหลือเราสามารถนำไปใช้ให้เกิดประโยชน์ได้มากกว่าเอาไปทิ้ง แค่เรานำกากกาแฟมาวางไว้ใต้ตู้กับข้าว หรือบริเวณรอบบ้านของเราก็ได้ กินของกากกาแฟนั้นจะเป็นตัวช่วยในเรื่องของการไล่มดที่ดีเลยแหละ

เทคนิคประโยชน์ดีๆเหล่านี้เพื่อนๆสามารถนำไปใช้ในชีวิตประจำวันกันได้ โดยไม่จำเป็นต้องซื้ออุปกรณ์หรือตัวช่วยราคาแพงเลย หวังว่าความรู้ดีๆในวันนี้เพื่อนๆจะนำไปใช้ประโยชน์กันนะคะ

เขียน / เรียบเรียงโดย : Postsod

ไม่อนุญาตให้คัดลอก ทุกกรณี บทความมีลิขสิทธิ์

แสดงความคิดเห็น

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่