ต้มน้ำปลาร้า กลิ่นลอยหอมนัว ใส่อะไรก็อร่อย ใส่ส้มตำติดใจ

0

ต้มน้ำปลาร้า กลิ่นลอยหอมนัว ใส่อะไรก็อร่อย ใส่ส้มตำติดใจ

ส้มตำนี่ถือได้ว่าเป็นอาหารโปรดของใครหลายๆคน หากเมื่อไหร่ที่นึกต้องการทานอาหารที่มีรสแซ่บยำกับส้มตำคงเป็นตัวเลือกต้นๆของใครหลายคน และสำหรับบางคนแล้วการทานส้มตำให้อร่ยถึงใจก็ต้องเป็นส้มตำปูปลาร้าเท่านั้น ซึ่งปลาร้าของแต่ละร้านก็จะมีรสชาติที่แตกต่างกันออกไป เคยเป็นไหมที่ทั้งๆที่ใส่ส่วนประกอบเหมือนกันต่างกันแค่ปลาร้าก็ทำให้รสชาติของส้มตำที่ได้นั้นเปลี่ ยนไปแล้ว ซึ่งแน่นอนว่าปลาร้าของแต่ละร้านนั้นก็มีสู ตรเด็ดและขั้นตอนในการทำที่แตกต่างกันออกไปและสำหรับใครที่กำลังมองหาวิธีในการทำน้ำปลาร้าเอาไว้ทานเองวันนี้เรามีวิธีในการต้มน้ำปลาร้าทำอย่างไรให้อร่อยนัว และยิ่งเอามาทำอาหารยิ่งอร่อยถูกใจมาฝากให้ได้นำไปลองทำตามกันดู

ส่วนประกอบการทำน้ำปลาร้า

1 ปลาร้าใช้ทั้งเนื้อและน้ำ 1 กิโลกรัม แนะนำว่าหากเป็นปลาร้าปลากระดี่จะไม่ค่อยอร่อย ไม่ค่อยนัวกลมกล่อมอร่อยสุดจะเป็นปลาร้าตัวเล็กจากอิสานและทางเหนือ

2 น้ำสะอาด 1 กิโลกรัม โดยปริมาณของน้ำที่เติมขึ้นอยู่กับคุณภาพและความเค็มของปลาร้าที่เรานำมาใช้ ลองชิมดูถ้าเค็มมากไปก็เติมน้ำอีกตามชอบ

3 กะปิ 150 กรัม

4 น้ำกระเทียมดอง 100 กรัม และ เนื้อกระเทียมดอง 3 หัว

5 กระเทียมล้างให้สะอาดใส่ทั้งหัวไม่ต้องแกะเปลือกบุบๆให้แตก ใช้ประมาณ 3-4 หัว

6 น้ำตาลปี๊ป ครึ่ง กิโลกรัม

7 สับปะรด 50 กรัม

8 ผงโอวัลติน 2 ช้อนโต๊ะและผงกาแฟ 2 ช้อนโต๊ะ เอาไว้ใส่เพื่อให้สีเข้มสวยและมีกลิ่นหอม

9 ใบหม่อนสดแก่ๆ 25 ใบ แต่ถ้าหากไม่มีใช้ชาใบหม่อนแทนได้ 2 ช้อนโต๊ะ หรือจะใช้ใบมะขามหรือใบกระถินแก่ๆก็ได้ หากเป็นสู ตรดั้งเดิมจะใส่เม็ดกระถิ่นแก่คั่วแต่คงอาจจะหายากไปเค้าเลยมาปรับเปลี่ ยน แต่ยังไม่เคยลองแบบใส่เม็ดกระถินคั่วค่ะ

วิธีในการทำน้ำปลาร้า

หลังจากเตรียมส่วนประกอบต่างๆตามปริมาณข้างต้นเรียบร้อยแล้วนั้น ก็ให้นำทุกอย่างเทใส่ลงในหม้อ นำไปตั้งบนเตาเปิดไฟกลาง ต้มและเคี่ยวไปเรื่อยๆจนปลาร้าในหม้อนั้นเปื่อยยุ่ยเหลือแต่ก้าง ต้มประมาณ 30 นาที จากนั้นปิดไฟ ปล่อยไว้ให้เย็นจากนั้นนำมากรองเอาแต่น้ำเสร็จแล้วก็กรอกใส่ขวด เก็บไว้ในตู้เย็น เท่านี้เราก็จะได้นำปลาร้าแสนอร่อยเอาไว้ทำอาหารอื่นๆต่อไป

วิธีทำส้มตำปลาร้า

สำหรับใครที่ชอบทานส้มตำปลาร้าวันนี้เราก็มีวิธีในการทำส้มตำปลาร้ามาฝากให้ได้นำไปลองทำตามกันดู แต่ต้องขอบ อกก่อนเลยว่าเส้นมะละกอที่จำนำมาใช้ถ้าจะให้กรอบอร่อยหลังจากสับหรือขูดเป็นเส้นแล้วให้ใส่น้ำแข็งลงไปคลุกเคล้าสักห้าหกก้อนหรือจะใส่น้ำเย็นจัดทิ้งไว้สักพักก่อนจะนำมาทำ จะทำให้มะละกอนั้นก่อบอร่อยมาก ต่อให้มะละกอเหี่ยวแค่ไหนเส้นก็จะกรอบเด้งอยู่ดี

เริ่มต้นการทำส้มตำโดยให้โขลกพริกกับกระเทียมให้พอแหลก จากนั้นก็ใส่มะเขือเทศลงไป ตามด้วยน้ำมะนาว น้ำตาลทราย มะกอก มะเขือเปราะ น้ำปลาร้าต้มที่เราทำไว้ มะเขือเหลืองจะใส่ด้วยก็ได้ น้ำมะขามเปียก ใครชอบทานผงชูรสก็ใส่ได้เลย หรือหากใครชอบให้มีเนื้อปลาร้าแบบไม่ต้ม หรือที่เรียกกันว่าต่อน ก็ใส่ลงไปได้เลยเช่นกัน

เมื่อใส่ทุกอย่างครบแล้วก็ตำไปเบาๆพร้อมกับใช้ทัพพีคนให้เข้ากัน จากนั้นก็ใส่มะละกอลงไปคลุกเคล้าให้เข้ากันอย่าตำแรง ถ้าหากเราตำแรงเกินไปจะทำให้เส้นมะละกอช้ำไม่อร่อย หลังจากเสร็จแล้วก็โรยจานด้วยเม็ดกระถินพร้อมเสิร์ฟ รับรองเลยว่าอร่อยเด็ดแน่นอน

สำหรับใครที่สนใจก็สามารถนำวิธีในการทำน้ำปลาร้าที่เราได้นำมาฝากกันในวันนี้ไปลองทำตามกันดูได้ น้ำปลาร้าที่ต้มได้เราก็สามารถเก็บใส่ขวดแช่ตู้เย็นไว้ได้นานและยังสามารถเอาไปทำอาหารเมนูอื่นๆได้อีกไม่ว่าจะเป็นยำต่างๆก็สามารถนำไปใส่ได้เช่นกัน

เรียบเรียงโดย : Postsod

ที่มา : สู ตรสำเร็จ น้ำปลาร้า , Karuna Lo

แสดงความคิดเห็น

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่