ประโยชน์ปลาทู คนที่กินปลาบ่อยๆ ยิ่งต้องรู้ไว้

0

ประโยชน์ปลาทู คนที่กินปลาบ่อยๆ ยิ่งต้องรู้ไว้

หากถามถึงอาหารหรือกับข้าวที่เราทานตอนยังเล็กๆที่หลายคนชอบทาน หลายคนก็ต่างมีคำตอบต่างๆในใจ แต่เชื่อเลยว่าเมนูข้าวคลุกปลาทูต้องเป็นเมนูที่ใครหลายๆคนเคยได้ทานตอนเด็ กๆแต่ก็ลืมนึกถึงไป ปลาทูดูเหมือนเป็นเมนูอาหารธรรมดาที่ใครหลายๆคนมองข้าม ปกติจะนึกถึงปลาทูเมื่อต้องทานคู่กับน้ำพริกกะปิหรือต้องมีเครื่องจิ้มอื่นๆ หรือมักจะใช้เมนูมาทำเป็นเครื่องแกง

เมนูที่ทำจากปลาทูนั้นมีด้วยกันหลากหลายมาก ไม่ว่าจะเป็นต้มยำปลาทู ปลาทูต้มเค็ม น้ำพริกปลาทูและอื่นๆอีกมาก แต่ความจริงแล้วปลาทูทานคลุกกับข้าวสวยร้อนๆอย่างเดียวก็อร่อยได้แล้ว เคยสงสัยไหมว่าทำไมผู้ปกครองถึงชอบให้ลูกหลานทานข้าวคลุกปลาทู แน่นอนว่านอกจากจะอร่อย ทานได้ง่ายแล้วปลาทูก็ยังมีประโยชน์ต่อร่างกายของเราไม่น้อยเลยทีเดียว และในวันนี้เราก็ได้นำประโยชน์จากการทานปลาทูที่จะส่งผลดีต่อร่างกายของเราเป็นอย่างมากมาฝากให้ทุกท่านได้ทราบกัน

ในปลาทูนั้นอุดมไปด้วยโปรตีน กรดไขมัน เซเลเนียม วิตามินบี 12 และคุณค่าทางอาหารที่ร่างกายต้องการอีกหลายชนิด โดยไขมันในปลาทูนั้นเป็นกรดไขมันโอเมก้า 3 ที่ประกอบไปด้วยกรดไขมันดีเอชเอและอีพีเอ ซึ่งขึ้นชื่อในการบำรุงร่างกายของเราเป็นอย่างมาก

ประโยชน์จากการทานปลาทู

1 ช่วยบำรุงสายตา

กรดไขมันดีเอชเอและอีพีเอที่มีอยู่ในปลาทูนั้นเชื่อกันว่าช่วยบำรุงสายตาและอาจช่วยลดความเสี่ยงจากโรคตาที่มีสาเหตุจากโรคเบา หวานได้ และอาจช่วยลดความเสี่ยงของโรคต้อหินและปัญหาการมองเห็นที่ค่อย ๆ ลดลง และนอกจากนี้ วิตามินบี 12 ที่พบมากในปลาทูยังอาจช่วยชะลอการเสื่อมของประสาทตาที่เป็นสาเหตุของโรคจอประสาทตาเสื่อมได้อีกด้วย

2 ช่วยควบคุมระดับความดันโลหิต

โพแทสเซียมในปลาทูมีส่วนช่วยในการรักษาความดันโลหิต และลดความเสี่ยงของภาวะแทรกซ้อนของโรคความดันโลหิตได้

3 ช่วยบำรุงหัวใจ

กรดไขมันโอเมก้า 3 ที่มีอยู่ในปลาทูนั้นมีประโยชน์ต่อหัวใจเป็นอย่างมาก เพราะมีส่วนช่วยลดคอเลสเตอรอลหรือไขมันชนิดไม่ดีภายในโลหิตได้ ช่วยลดภาวะหัวใจเต้นผิดจังหวะได้

4 ช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกัน

การรับประทานปลาทูสามารถช่วยเสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกันในร่างกายได้ ส่งผลให้ร่างกายแข็งแรง มี่สุข ภาพที่ดี ในปลาทูมีเซเลเนียมที่เชื่อกันว่าอาจมีส่วนช่วยในการกระตุ้นการทำงานของระบบภูมิคุ้มของร่างกาย อีกทั้งยังทำหน้าที่เป็นส ารที่ต้านในเรื่องของอนุมูลอิสระที่ช่วยชะลอการเสื่อมของเซลล์และลดการอัก เสบของร่างกายได้

5 ช่วยลดความเสี่ยงของโรคเบา หวาน

ในปลาทูนั้นอุดมไปด้วยไขมันไม่อิ่มตัวเชิงเดี่ยว ซึ่งมีบทบาทสำคัญในการป้องกันและควบคุมระดับน้ำตาลในโลหิตของผู้ป่วยโรคเบา หวาน และยังช่วยลดความเสี่ยงต่อโรคเบา หวานอีกด้วย

สำหรับประโยชน์จากการทานปลาทูที่ส่งผลดีต่อร่างกายของเรานั้นยังมีอีกมาก ที่เรานำมาฝากนี้เป็นเพียงส่วนหนึ่งเท่านั้น และสำหรับใครหลายๆคนที่มองข้ามการทานปลาทูไปรับรองเลยว่าเมื่อเห็นถึงประโยชน์มากมายแบบนี้ก็อย่าลืมไปหาปลาทูมาทานเป็นมื้อต่อไปกันได้ ไม่ว่าจะนำมาประกอบเป็นเมนูอาหารแบบอื่นหรือจะนำมาทอดทานคู่กับข้าวสวยร้อนๆแบบไหนก็ทั้งอร่อยและได้ประโยชน์ด้วยกันทั้งนั้น

ที่มา : pobpad, sanook

เรียบเรียงโดย : postsod

แสดงความคิดเห็น

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่