ทริค 8 ข้อ เก็บมะนาวให้เปรี้ยว ได้นานหลายเดือน

0

ทริค 8 ข้อ เก็บมะนาวให้เปรี้ยว ได้นานหลายเดือน

อาหารสจัดเป็นที่ชื่นชอบของใครหลายๆคนไม่ว่าจะเป็นยำ ต้มยำหรือน้ำพริกหลายๆชนิดแน่นอนว่ามักจะมีน้ำมะนาวเป็นส่วนประกอบถึงจะรสแซ่บเปรี้ยวถึงใจ น้ำมะนาวขวดหรือน้ำมะนาวผงอย่างไรก็สู้น้ำมะนาวสดๆบีบกันมาจากลูกไม่ได้อยู่ดี แต่สำหรับใครที่นานๆทำกับข้าวทีมะนาวที่ซื้อมาก็ใช้ไม่หมดต้องแช่ตู้เย็นไว้แบบนั้น

หรือหาใครที่ปลูกมะนาวไว้แล้วออกลูกมาเยอะมากใช้ไม่ทันก็ต้องเก็บแช่ตู้เย็นไว้ก่อน แล้วหากเราแช่ตู้เย็นไปนานๆผลที่ตามมาที่หลายคนต้องเจอกันก็คือมะนาวแห้ง แข็ง และบีบน้ำไม่ออกแล้ว วันนี้เรามีวิธีในการเก็บมะนาวให้อยู่ได้นานเป็นเดือนๆมาฝากกันและรับรองได้ว่าเก็บได้นานเป็นเดือนก็ยังสดเหมือนใหม่เลยทีเดียว

1 บางครั้งเราต้องการใช้น้ำมะนาวเพียงเล็กน้อยเท่านั้น เราอาจไม่จำเป็นต้องฝานมะนาวออกมาทั้งซีก ให้เราใช้ไม้จิ้มฟันจิ้มไปที่ลูกมะนาวให้เป็นรู จากนั้นบีบน้ำมะนาวออกในปริมาณที่ต้องการแล้วเก็บมะนาวใส่ไว้ในตู้เย็นเหมือนเดิม นำมาใช้ในครั้งถัดไปก็ยังคงความอร่อยได้เหมือนเดิมเช่นกัน

2 ใช้ฟิล์มใสสำหรับการแรปอาหารเพื่อคงความสดของมะนาว โดยให้เรียงมะนาวต่อกันเป็นแถว แล้วใช้ที่แรปอาหารมาพันแต่ละลูกให้แน่นดี จากนั้นก็นำไปเก็บเอาไว้ในช่องแช่เย็นธรรมดาในตู้เย็น วิธีนี้จะช่วยเก็บมะนาวให้สดใหม่ได้นาน 5-6 เดือน

3 ใช้กระดาษห่อมะนาวในแต่ละลูก แล้วเก็บใส่ในกล่องพลาสติกที่มีฝาปิด จากนั้นนำไปแช่ในตู้เย็นที่ช่องแช่เย็นธรรมดา วิธีนี้ก็จะช่วยยืดอายุของมะนาวได้นานมากขึ้น และยังคงความสดใหม่ของมะนาวได้เหมือนเดิม

4 ใช้น้ำมันพืชทาที่ผิวของมะนาวบางๆ จากนั้นให้นำไปผึ่งลมให้แห้ง เก็บใส่ไว้ในถุงพลาสติกแล้วนำเข้าตู้เย็น วิธีนี้จะเป็นวิธีที่จะช่วยยืดอายุของมะนาวให้นานมากขึ้นกว่าเดิม

5 ให้เก็บมะนาวใส่ในถุงพลาสติก จากนั้นเจาะรูเล็กๆเพื่อให้ระบายอากาศได้ แล้วนำไปวางไว้ในตู้เย็นที่ช่องแช่เย็นธรรมดา วิธีนี้จะช่วยเก็บมะนาวให้สดใหม่ได้เป็นเวลา 3 เดือน

6 ใช้วิธีกลบมะนาวด้วยกระบะทรายให้มีความลึกประมาณ 1 นิ้ว จากนั้นพรมน้ำเปล่าให้ทั่ว วิธีนี้จะช่วยเก็บความสดใหม่ของมะนาวอยู่ได้ 3 เดือน โดยที่เราไม่ต้องแช่ในตู้เย็น แต่ควรนำกระบะทรายไปวางไว้ในบริเวณที่มีอากาศถ่ายเทได้สะดวกอากาศไม่ร้อน

7 ล้างมะนาวให้สะอาดดีแล้วเรียงใส่ลงไปในโหลแก้วภาชนะทรงสูง จากนั้นเทน้ำสะอาดเติมลงไปให้ท่วมลูกมะนาว โดยที่เราจะต้องเปลี่ ยนน้ำในทุกๆวัน วิธีนี้จะช่วยคงความสดใหม่ของมะนาวได้นาน

8 หากมะนาวที่เราเก็บไว้นานๆจนเปลือกของมะนาวเป็นสีเหลืองและแข็ง ให้นำมาแช่ในน้ำอุ่นไว้สักครู่หรือจนกว่าเปลือกมะนาวจะนุ่มขึ้น จากนั้นให้คั้นน้ำมะนาวเทใส่ลงไปในภาชนะจากนั้นก็นำไปแช่ที่แข็งแช่ทิ้งเอาไว้และเมื่อต้องการใช้ก็ให้นำมาละลายน้ำแข็งแล้วนำไปใช้ประกอบเมนูอาหารได้ตามปกติ รสชาติของมะนาวนั้นก็ยังคงความเปรี้ยวอร่อยได้เหมือนเดิม

สำหรับใครที่กำลังมองหาวิธีในการเก็บรักษามะนาวก็สามารถลองเลือกนำวิธีที่เราได้นำมาฝากนี้ไปลองทำตามกันดูได้ รับรองว่าจะช่วยยืดอายุของมะนาวให้เก็บได้นานขึ้นอย่างแน่นอน

เรียบเรียง : postsod

ขอบคุณข้อมูลจาก : shar e-si

แสดงความคิดเห็น

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่