คนใช้รถทุกวัน ควรมีการไหว้รถให้ถูกวิธี ได้ผลดี

0

คนใช้รถทุกวัน ควรมีการไหว้รถให้ถูกวิธี ได้ผลดี

การซื้อรถไม่ว่าจะเป็นรถมือ1หรือรถมือสอง แน่นอนว่าจะต้องมีพิธีในการไหว้รถเพื่อที่จะให้สิ่งศักดิ์สิทธิ์คุ้มครอง ปกป้องให้มีความปลอด ภัย ไม่ว่าจะขับเดินทางไปไหนมาไหน เช่น เรือ รถ หรือแม้กระทั่งเครื่องบิน ความเชื่อว่ากันว่า มีการกราบไหว้แม่ย่านางที่มีอยู่ด้วย เพื่อที่จะมาเป็นการเสริมสร้างความเป็นมง คล ความปลอด ภัยในการเดินทาง

อย่างที่เราได้ทราบกันดีว่า ความเชื่อของคนเรานั้นเมื่อถึงเวลาที่ออกรถมาใหม่ รถมือห นึ่ งหรือรถมือสอง ก็ควรที่จะเคารพนับถือและบูชาแม่ย่านางรถ ซึ่งท่านเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่จะคอยปกป้องคุ้มครองให้แก่ยานพาหนะ แต่ในเรื่องเหล่านี้ก็ใช่ว่าจะบูชากันทุกคน เพราะเป็นความเชื่อส่วนบุคคล ซึ่งใครจะเชื่อหรือไม่เชื่อก็ได้

วันนี้เราจึงได้รวบรวมสิ่งของที่จะต้องจัดเตรียม เพื่อทำพิธีในการบูชาแม่ย่านางรถ เราตามมาดูวิธีด้านล่างกันเลยว่าจะต้องมีขั้นตอนการไหว้อย่างไรและจะต้องเตรียมอะไร

สิ่งที่ต้องเตรียมในการไหว้

1 ผลไม้ 5 อย่าง โดยเอากล้วยน้ำว้าสุก 2 หวี และผลไม้อย่างอื่นๆ 4 อย่าง

2 ข้าว 1 ถ้วย

3 น้ำเปล่า 1 แก้ว

4 หมาก,พูล,ยาเส้นสีฟัน 3 คำ

5 ยา สูบ 3 มวน

ในช่วงของวันและเวลาที่ควรไหว้นั้น โดยตามความเชื่อตามธรรมเนียม ตั้งแต่สมัยโบราณนั่นก็คือจะเป็นในช่วงวันสงกรานต์ หรือแล้วแต่จะประยุกต์เอาเป็นเดือนไหนก็ได้ตามที่เราสะดวก หากเป็นรถใหญ่รถทัวร์ที่เอาไว้ใช้สำหรับการทำงาน เกี่ยวข้องกับการงาน การเงิน จะต้องมีการไหว้ปีละ 2 หน รถยนต์ปกติไหว้ปีละ 1 ครั้งแบ่งช่วงเวลาเช้า ให้ทำการจัดโต๊ะเล็กๆไว้บริเวณที่หน้ารถ ปูผ้าสีขาวแล้วให้นำสิ่งของผลไม้ ข้าว ต่างๆที่ได้เตรียมเอาไว้นำมาจัดวาง ทำการสตาร์ทเครื่องยนต์บีบแตรจำนวน 3 ครั้งเพื่อเป็นการเอาฤกษ์เอาชัย จากนั้นจุดธูปจำนวน 9 ดอก บอกถวายเฉพาะแม่ย่านางรถอย่างเดียวเท่านั้น

คำถวายของไหว้แม่ย่านางรถ

นะโม ตัสสะ ภะคะวะโต อะระหะโต สัมมา สัมพุทธัสสะ ว่า 3 จบ

สุทินนัง วัตถุทานัง อาสะวะ ขะยาวะหัง โหตุ ทุติยัมปิ สุทินนัง วัตถุทานัง อาสะวะ ขะยาวะหัง โหตุ ตะติยัม สุทินนัง วัตถุทานัง อาสะวะ ขะยาวะหัง โหตุ

ลูกขอถวายสิ่งของเหล่านี้แก่แม่ย่านางรถ ขอท่านจงรับซึ่งสิ่งของเหล่านี้เพื่อประโยชน์และความสุขแก่ลูกทั้งหลายเทอญ สาธุ…ตอนนี้เราก็พูดในสิ่งที่ดีๆมีโชค ร่ำรวย ทำมาค้าขายให้เงินไหลกอง ทองไหลมา จงเกิดมีแก่เรา และรอประมาณ 20 นาที แล้วจุดยา สูบ 3 มวนให้เจ้าที่ด้วย และรอประมาณ 3 นาที แล้วมาว่าคำลา

คำลาของไหว้แม่ย่านางรถ

นะโม ตัสสะ ภะคะวะโต อะระหะโต สัมมา สัมพุทธัสสะ ว่า 3 จบ

พุทธังลา ธัมมังลา สังฆังลา

ข้าพเจ้าขอลาสิ่งของเหล่านี้เพื่อให้เป็นทานต่อไป เป็นยารักษาโรค อย่าให้เกิดโทษเลย

นะ เสสัง มังคะลา ยาจามะ

ทั้งนี้ทั้งนั้นเป็นในเรื่องของความเชื่อบุคคล แต่สำหรับคนบ้ า นเราทำกันมาตั้งแต่ในสมัยโบราณจนถึงปัจจุบันนี้ ก็ยังคงมีการกราบไหว้รถกันอยู่เสมอ ทำแล้วเกิดความสบายใจ สิ่งศักดิ์สิทธิ์จะคอยปกป้องให้เดินทางอย่างปลอด ภัย

ขอบคุณข้อมูลจาก : shar e-si

แสดงความคิดเห็น

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่