เรื่องที่มองข้ามไป 9 ข้อ เจอกันอยู่บ่อยเป็นประจำ

0

เรื่องที่มองข้ามไป 9 ข้อ เจอกันอยู่บ่อยเป็นประจำ

เป็นเรื่องเล็กๆที่หลายๆคนได้มองข้ามไป กิจวัตรประจำวันของเรา การใช้ชีวิตล้วนกับต้องเจอสิ่งเหล่านี้ เป็นในเรื่องของอาหารการกิน สุข ภาพร่างกายที่ควรจะให้ความสำคัญ 9 เรื่องนี้ เป็นเรื่องที่หลายๆคนจะต้องเคยเห็นกันอยู่แน่นอน เราลองมาดูกันว่าในแต่ละอย่างนั้นจะเป็นตัวที่ทำลายสุ ข ภาพของเราได้มากน้อยแค่ไหน

1 เครื่องดื่มที่ให้ประโยชน์สุข ภาพอย่างยาคูลท์ขวดเล็กๆที่หลายๆคนชอบดื่ม แต่รู้หรือไม่ว่ายาคูลท์ขวดเล็กๆนี้ได้มีส่วนผสมของน้ำตาลทรายขาวกว่า 6 ช้อนชาใน 1 ขวด เราดื่มเข้าไปนั้นความหวานที่ได้มาจากน้ำตาลทรายในปริมาณที่มากอย่างเต็มๆ

2 ร้านกาแฟโบราณที่เป็นรถเข็น การลงทุนขายกาแฟโบราณนั้นมีต้นทุนที่ต่ำ อย่างการชงโอเลี้ยง ชาดำเย็น ลำไยและยิ่งเป็นพวกเครื่องดื่มที่ไม่ได้ใส่ส่วนผสมของนมข้น นมสดแล้วก็ ต้นทุนน้อยมากๆ ในขณะที่ขายเราแก้วละ 30-40 บาทราวกับว่าเป็นร้านขายกาแฟสด

3 น้ำส้มคั้นที่เราจะเห็นได้ว่าคั้นสดๆทั้งเปลือก ตามร้านริมถนนโดยส่วนมากนั้นเปลือกส้มไม่ได้ล้างหรือมีการล้างทำความสะอาดที่ไม่ดีพอ นำมาคั้นใส่ขวดแล้วเราดื่มก็ มักจะมีส่วนผสมของสิ่งสก ปรกต่างๆตกค้างที่เราดื่มเข้าไป ซึ่งไม่ดีต่อสุข ภาพอย่างแน่นอน

4 โดยส่วนมากเกือบจะทุกๆร้านอย่างร้านข้าวห มูแดง ก๋วยจั๊บ จะใช้เป็นเชือกได้ที่ใช้ในการตัดไข่ หากลองสังเกตดีๆว่าเขาไม่เคยได้เช็ดไม่เคยล้าง หรือแทบจะไม่เคยเปลี่ยนตั้งแต่เปิดร้านจนปิดร้านก็ยังใช้เชือกได้อันเดิม

5 ข้าวขาห มูจะใช้คะน้าที่ไม่ได้ล้างน้ำนำไปลวกๆให้สุกในน้ำขาห มูก่อนที่จะหั่นเนื้อหั่นผักแล้วตักน้ำราดบนข้าวให้เรากิน ส่วนมากแล้วร้านค้าจะทำแบบนี้เพิ่มความรวดเร็ว แต่เราจะได้ทานในของที่ไม่ดี

6 ร้านอาหารข้างทาง ร้านข้าวแกง มักจะใส่ถุงมือขายอาหาร แล้วก็จะใส่ถุงมืออันนั้นหยิบอาหารและเงินทอนให้กับเรา โดยที่ไม่ได้เปลี่ยนถุงมือเลย

7 อาหารกับข้าวต่างๆที่เราซื้อมาจากตลาดสด ในเวลาเช้าๆแล้วกลางวันบูด มีกลิ่นที่ไม่ดีนั่นแสดงว่าอาหารส ก ปรก แต่ถ้าหากว่าวางเอาไว้ข้ามคืนไม่ได้ใส่ตู้เย็นอาหารก็ยังคงไม่เสีย ยังมาทานต่อได้ นั่นแสดงว่าอาหารในถุงนั้นใส่ส า รกันบูด

8 รถเข็นโรตีอาบังในบางร้านที่ขายในตอนเย็นๆเวลากลางคืน จะเข้าห้องน้ำก็มักไปยืนหลบตามต้นไม้เมื่อเสร็จแล้วก็ไม่ได้ล้างมือทำความสะอาด แล้วก็มาจับก้อนแป้งให้เราต่อ ซึ่งไม่มีความสะอาดเลย

9 รถเข็นที่ข า ยไ ส้กรอกอิสาน เวลาเสร็จกลับที่พักจอดรถเข็นเอาไว้หน้าห้องพักโดยที่ไม่ได้เก็บอุปกรณ์ต่างๆหรือทำความสะอาด แต่มีการทำความสะอาดที่ไม่ดี ตัวต่างๆก็จะมาลุมแทะเศษอาหารที่ติดอยู่บนเหล็ก บนเตา พอสายๆก็มาปัด กวาดแล้วเตรียมที่จะไปขายต่อ ซึ่งเรากินเข้าไปมีแต่โรคทั้งนั้น

ทั้งนี้ทั้งนั้นเราต้องขอบอกก่อนเลยว่าร้านอาหารต่างๆไม่ใช่ว่าทุกร้านที่จะไม่สะอาด ก่อนที่เราจะซื้อจะต้องมีการดูให้ดีก่อนว่าสะอาดดีหรือไม่ หากเราทานอาหารที่สะอาดปลอด ภัยก็จะเป็นผลที่ดีกับตัวเรา แต่ถ้าเราเลือกทานอาหารที่ไม่สะอาดไม่ดี ซึ่งนั่นก็จะเป็นตัวที่ทำลายสุข ภาพ ทำให้ไม่แข็งแรง มีโรคต่างๆตามมาได้อย่างง่ายดายกว่าคนที่ดูแลตัวเอง

ขอบคุณข้อมูลจาก : นานาสา ระน่ารู้

แสดงความคิดเห็น

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่