หุงข้าวให้อร่อย ไม่บูดคาหม้อ เสียดายมากหุงไม่ถึงครึ่งวัน ข้าวบูดเร็ว

0

หุงข้าวให้อร่อย ไม่บูดคาหม้อ เสียดายมากหุงไม่ถึงครึ่งวัน ข้าวบูดเร็ว

เดี๋ยวนี้เป็นกันเยอะมาก หุงข้าวไว้ทีไร ก็ต้องการที่จะกิน 2-3 มื้อ แต่พอตกตอนบ่าย ข้าวที่เราหุง อยู่ๆก็เริ่มมีกลิ่นแปลกๆ กลิ่นนี้ก็คือกลิ่นของข้าวบูดนั่นเอง

พอเราล้างทำความสะอาดเสร็จเรียบร้อย วันรุ่งขึ้นจะหุงข้าวอีก ผ่านไปไม่นานเข้าก็บูดไวมาก เป็นแบบนี้อยู่เรื่อยไป จนต้องรู้สึกว่า ฉันจะต้องซื้อหม้อข้าวใหม่แล้ว

หากคุณเป็นคนหนึ่งที่เกิดความรู้สึกนี้เกิดขึ้น วันนี้เราจะมาบอกเทคนิค เรียกได้ว่าเป็นเคล็ดไม่ลับ สำหรับการล้างทำความสะอาดหม้อหุงข้าวของคุณ ทำอย่างไรไม่ให้ข้าวบูดคาหม้อ

4 วิธีแก้ปัญหาข้าวบูดคาหม้อ

1 แก้ปัญหาข้าวบูดคาหม้อด้วยน้ำส้มสายชู

แค่เรานำหม้อหุงข้าวของเราไปล้างทำความสะอาดตามปกติ แล้วใส่น้ำประมาณ 1 ใน 3 ของหม้อ หลังจากนั้นเทน้ำส้มสายชูลงไปประมาณ 4 ช้อนโต๊ะ วางในหม้อหุงข้าวตามปกติแล้วก็กด cook ปล่อยให้น้ำเดือดพล่านแล้วก็เอาหม้อมาล้างทำความสะอาดตามปกติได้เลย หลังจากนั้นก็นำข้าวไปหุงตามปกติ วิธีนี้จะช่วยให้หม้อหุงข้าวของคุณสะอาดและไม่มีรา ที่ทำให้หม้อข้าวของคุณบูดไว

2 แก้ปัญหาข้าวบูดคาหม้อด้วยเกลือ

รู้หรือไม่ว่า เกลือแกงที่เราใช้อยู่ทุกวันนี้ สามารถนำมาทำความสะอาดหม้อหุงข้าวของเราได้ แนะนำว่าเอาผ้าชุบน้ำเกลือให้ทั่วหม้อ เช็ดให้ทั่วหม้อเลยแล้วก็โรยเกลือให้ทั่ว ปล่อยทิ้งไว้ 1 ชั่วโมงแล้วค่อยล้างตาปกติ เกลือจะช่วยทำความสะอาดสิ่งที่เรามองไม่เห็น ทำแบบนี้อาทิตย์ละ 2 ครั้งจะช่วยให้หม้อหุงข้าวไม่มีกลิ่นบูด

3 ใช้น้ำเดือด

น้ำเปล่านำไปต้มให้ร้อน เทลงในหม้อหุงข้าวประมาณ 2 ถ้วยตวง ปล่อยทิ้งไว้จะช่วยจัดการกับจุลินทรีติดอยู่ตามขอบหม้อหุงข้าวได้ วิธีนี้จะทำให้เห็นผลไว ข้าวของคุณก็จะไม่บูดอีกต่อไป ควรทำอย่างน้อยอาทิตย์ละ 1 ครั้ง

4 ตากแดด

วิธีนี้เป็นวิธีที่มีมาตั้งแต่โบร่ำโบราณ โดยการนำหม้อหุงข้าวที่เราล้างน้ำสะอาดเรียบร้อยแล้ว นำไปตากแดดแรงๆ 1 แดด พอตกบ่ายก็นำมาล้างทำความสะอาดหุงข้าวตามปกติ วิธีนี้จะทำให้ข้าวของเราไม่บูดง่ายเช่นเดียวกัน

3 วิธีหุงข้าวให้อร่อย

– หากต้องการหุงข้าวให้เม็ดฟู ก่อนที่เราจะหุงข้าวนั้นแนะนำว่าให้ลองใส่เกลือและน้ำมันห มูลงไปเล็กน้อย วิธีนี้จะช่วยให้ข้าวของคุณที่หุงออกมานั้น มีเม็ดฟู นุ่มน่ารับประทานมากยิ่งขึ้น

– หากต้องการให้ข้าวหอม ให้ใส่น้ำส้มสายชูลงไป 3 หยด ก่อนที่จะทำการหุงข้าว หลังจากนั้นให้เราหุงข้าวตามปกติ เราก็จะได้เข้าที่ขาวสวย นุ่มน่ารับประทาน มีความหอม แต่ไม่มีความเปรี้ยวของน้ำส้มสายชู

– อุ่นข้าวเก่าให้ใหม่ บ่อยครั้งที่มีข้าวเหลือค่าหม้อ ส่วนใหญ่แล้วนั้นจะกดอุ่น แต่วิธีที่จะทำให้เหมือนข้าวใหม่ก็คือ แค่ละลายเกลือลงในน้ำสะอาด แล้วก็นำไปพรมให้ทั่วข้าวบางๆ เล็กน้อยเท่านั้น ง่ายๆเท่านี้คุณก็จะได้ข้าวที่มีรสชาติเหมือนข้าวใหม่ และที่สำคัญอร่อยมากขึ้นอีกด้วย

ถ้าคุณหุงข้าวแล้วรับประทานไม่หมด แนะนำว่าให้คดข้าวใส่กล่องทับเปอร์แวร์เก็บเอาไว้ แช่ไว้ในตู้เย็น เวลาจะนำมารับประทาน ก็แค่นำมาอุ่นรับประทานตามปกติ ทำแบบนี้จะช่วยจัดการกับปัญหาข้าวบูดในหม้อได้เลย

ภาพ / เขียน / เรียบเรียงโดย : Postsod

ไม่อนุญาตให้คัดลอก ทุกกรณี บทความมีลิขสิทธิ์

แสดงความคิดเห็น

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่