กุยช่ายอาหารทานเล่น สูตรแป้งกรอบ ทำเปิดร้านได้เลย

0

กุยช่ายอาหารทานเล่น สูตรแป้งกรอบ ทำเปิดร้านได้เลย

กุยช่ายเป็นอาหารว่างที่ยอดนิยมของคนเราเป็นจำนวนมาก ด้วยในปัจจุบันนี้เราจะเห็นได้ว่ากุยช่ายนั้นได้้วยกันหลายแบบ ซึ่งในแต่ละร้านแต่ละแบบก็จะให้รสชาติความอร่อยจุดเด่นรสชาติของน้ำจิ้มของตัวแป้งที่ต่างกันออกไป

และหากเพื่อนๆท่านไหนที่ชื่นชอบการทานกุยช่ายและอยา กที่จะเข้าครัวทำทานเอง ในวันนี้เราได้มีกุยช่ายทอดเป็นสูตรดังจากชลบุรี ที่จะเป็นสูตรแป้งทอด กรอบเอาไว้ทานกันได้ในครอบครัว เป็นเมนูวันหยุด อย่ารอช้าเราตามมาดูกันเลย

ส่วนผสม (ผักกุยช่าย)

ใบกุ้ยช่าย 3 ขีด , กระเทียมสับ 3-4 กลีบ , ซีอิ้วขาว 3 ช้อนโต้ะ , น้ำมันพืช สำหรับใช้ผัดนิดหน่อย

ส่วนผสม (แป้งกุยช่าย)

แป้งข้าวจ้าว 1 2/3 ถ้วย , แป้งมัน 2 ช้อนโต๊ะ , แป้งข้าวเหนียว 2 ช้อนโต๊ะ , แป้งท้าวยายม่อม 1 ช้อนโต๊ะ , น้ำตาลทราย 2 ช้อนชา , เกลือ 1/4 ช้อนชา , น้ำมันพืช 3 ช้อนโต๊ะ , น้ำเปล่า 2 ถ้วย

ขั้นตอนในการทำ

1 เริ่มด้วยการทำตัวไ ส้ด้านในก่อน ตั้งกระทะเปิดไฟใส่น้ำมันพืชตามลงไป เมื่อน้ำมันเริ่มร้อนใส่กระเทียมลงไปเจียว ผัดให้มีความหอมแล้วให้ใส่ผักกุยช่ายที่ได้หั่นล้างเตรียมเอาไว้ลงไปผัดให้สุกให้นิ่ม ปรุงรสชาติเพิ่มความอร่อยด้วยซีอิ๊วขาว จากนั้นผัดให้เข้ากันแล้วตักใส่จานวางพักเอาไว้

2 มาทำในส่วนของตัวแป้ง ใช้ส่วนผสมของแป้งข้าวเจ้า แป้งข้าวเหนียว แป้งเท้ายายหม่อม แป้งมัน เติมเกลือ น้ำตาลทราย เทใส่ลงไปผสมกัน คนส่วนผสมให้เข้ากันดี เติมน้ำมันพืชใส่ลงไปพอประมาณคนให้เข้ากัน

3 ในขณะที่เราทำการคนอยู่นั้นเทน้ำเปล่าใส่ลงไปทีละน้อยจนหมดในถ้วยแรก จะเห็นได้ว่าแป้งในกระทะจะเริ่มมีความเหนียวและมีความเนียน ตามด้วยการเทน้ำเปล่าลงไปในถ้วยที่ 2 จนหมดคนให้เข้ากันให้แป้งละลาย

4 จากนั้นให้นำกระทะไปตั้งด้วยไฟอ่อนเมื่อกระทะเริ่มมีความร้อนเทแป้งลงไปคนเรื่อยๆจนเนื้อแป้ง มีความข้นขึ้นกลายเป็นก้อนๆ จากนั้นให้เราค่อยๆทำการเกลี่ยตัวแป้งในกระทะให้โดนความร้อนให้ทั่วจนได้ที่ ที่จะสามารถนำมาปั้นได้ จากนั้นปิดไฟพักเอาไว้ให้เย็น รอนำมาปั้นในขั้นตอนถัดไป

5 เมื่อพักแป้งให้เย็นตัวดีแล้ว เราจะนวดแป้งเล็กน้อยก่อนที่จะนำมาปั้น โรยแป้งมันบนมือของเราเพื่อที่จะไม่ให้ติดมือ ทำการปั้นให้แบ่งแป้งเป็นก้อนกลมๆขนาด 1 นิ้ว แล้วแผ่แป้งให้เป็นลักษณะเป็นบางๆ ใส่ผักที่เราได้ผัดเอาไว้แล้วทำการห่อประกบเข้าหากัน

6 เมื่อห่อเสร็จเป็นที่เรียบร้อยมาถึงขั้นตอนในการทอด เราจะใช้น้ำมันค่อนข้างเยอะกะปริมาณให้ท่วมกุยช่าย ใช้ไฟกลางรอให้น้ำมันร้อนได้ที่ใส่ลงไปทอดให้เริ่มมีความเหลืองก็ถือว่าเป็นอันใช้ได้

7 เมื่อทอดเสร็จเป็นที่เรียบร้อยวางพักเอาไว้ให้คลายความร้อน จัดใส่จานแล้วนำมาเสิร์ฟคู่กับน้ำจิ้มรสอร่อยหรือน้ำจิ้มต่างๆที่ชื่นชอบได้เลย รับรองได้เลยว่าให้ทั้งความกรอบ ให้รสชาติของความอร่อย เคี้ยวกันได้เพลินๆ

ขอบคุณข้อมูลจาก : coffee berry

แสดงความคิดเห็น

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่