เศษสบู่ อย่าเพิ่งทิ้ง เอาไปทำได้เยอะ รู้แล้วอย่าเผลอทิ้งอีก

0

เศษสบู่ อย่าเพิ่งทิ้ง เอาไปทำได้เยอะ รู้แล้วอย่าเผลอทิ้งอีก

สำหรับใครที่เวลาที่เราอาบ น้ำเพื่อทำความสะอาดร่างกาย บางคนใช้สบู่เหลวถ้าเป็นแบบนั้นเราก็จะสามารถใช้ได้จนหมดแต่หากใครที่ใช้เป็นสบู่ก้อนเมื่อใช้ไปซักระยะสบู่ก้อนก็จะมีขนาดเล็กลงและเมื่อใช้ไปก็จะรู้สึกว่าอาบได้ไม่เต็มที่ จนต้องเปลี่ ยนเป็นสบู่ก้อนใหม่ดีกว่า แต่จะให้ทิ้งไปก็เสียดายเพราะถึงแม้สบู่จะก้อนเล็กลงแต่ก็ยังสามารถใช้ได้ต่ออีก บางคนเก็บสบู่ก้อนเล็กรวบรวมไว้เป็นปริมาณมากแต่ก็ไม่รู้จะเอาไปใช้ทำอะไร วันนี้เรามีวิธีในการนำสบู่ก้อนเล็กๆเหล่านั้นนำมาใช้ประโยชน์ในด้านอื่นๆ รับรองได้ว่าสบู่ที่คุณรวบรวมไว้จะมีประโยชน์มากกว่าที่คุณคิด

นำมารีไซเคิลเป็นสบู่เหลว

เป็นเรื่องพื้นฐานมากคือการนำสบู่ก้อนชิ้นเล็กที่เรารวบรวมไว้ นำมาขูดให้เป็นฝอยเล็กๆ จากนั้นนำไปต้มกับน้ำมันมะพร้าว 1 ช้อนโต๊ะ และ น้ำสะอาด 2 แกลลอน คนส่วนผสมทั้งหมดให้เข้ากันดี เมื่อเย็นแล้วให้เทใส่ขวดปั๊มแล้วก็นำไปใช้งาน สบู่ที่ได้ก็จะไม่กลับมาจับตัวเป็นก้อน และใช้งานได้เหมือนสบู่เหลวปกติเลย

ใช้เคลือบกระจกเพื่อลดความมัวจากไอน้ำ

กระจกในห้องน้ำเมื่อเราใช้ไปนานๆจะเห็นว่าขึ้นฝ้า มีไอน้ำมาเกาะ เราสามารถป้องกันได้ด้วยการนำก้อนสบู่เล็กๆนั้นมาถูบนกระจก จากนั้นก็ใช้ผ้านุ่มๆเช็ดที่กระจกนั้น กระจกที่ถูกเคลือบด้วยสบู่จะทำให้ไอน้ำเกาะได้ยาก และกลับมาเงางามเหมือนเดิม

ใช้ปรับรองเท้าหนังให้นุ่มใส่สบาย

เราแก้ปัญหาส้นรองเท้าหนังกั ดได้ โดยการนำก้อนสบู่ที่ไม่ใช้แล้วมาถูที่ด้านในของรองเท้า สบู่จะช่วยปรับหนังที่แข็งให้นุ่มลง และทำให้รองเท้าใส่สบายมากขึ้น

ช่วยทำให้ซิปลื่นและรูดง่ายขึ้น

ให้ใช้สบู่แห้งๆถูไปตรงบริเวณรางซิปให้ทั่ว รูดเบาๆจนกระทั่งสบู่เข้าไปอยู่ระหว่างซอกของซิบจนทั่ว ซิปจะรูดง่ายขึ้น

ใช้เคลือบตะปูกันเนื้อไม้แตกเวลาตอกตะปู

ก่อนจะตอกตะปูให้ใช้สบู่ก้อนมาถูที่ตะปูเพื่อเคลือบผิวเอาไว้ แล้วตะปูก็จะตอกง่ายขึ้น ไม่ทำให้เนื้อไม้แตกขณะใช้ค้อนตอก

ใช้ถูกุญแจฝืดให้ปลดล็อกง่าย

หากกลอนข้างในฝืด ทำให้ไขกุญแจยาก ลองนำสบู่มาถูกุญแจก่อนไขก็จะทำให้ปลดล็อกกลอนได้ทันที

ช่วยให้ถอดแหวนออกอย่างง่าย

หากใส่แหวนแล้วแน่นจนเกินไป ถอดแหวนหรือกำไลไม่ออก ให้ลองใช้สบู่ก้อนถูไปรอบๆแหวนและนิ้ว แล้วค่อยๆขยับแหวนทีละนิด แหวนก็จะถูกถอดออกจากนิ้วอย่างง่ายดาย

ใช้ลดแรงเสียดทานบานพับประตูบ้าน

ให้นำสบู่ก้อนแช่น้ำมาถูบานพับให้ทั่ว หรือเอาเศษสบู่ก้อนผสมกับน้ำเปล่าเล็กน้อยแล้วนำมาหยอดที่บานพับประตูที่มีเสียง เท่านี้เสียงเวลาที่เราเปิดประตูก็จะหายไป และบานพับก็จะกลับมาเปิดปิดง่ายและลื่นขึ้น

ช่วยดับกลิ่นในกระเป๋า

หากใครที่เจอปัญหาเวลาแพ็คเสื้อผ้าเดินทางแล้วเปิดกระเป๋าออกมาเสื้อผ้ามีกลิ่นอับ แนะนำว่าก่อนปิดกระเป๋าให้นำสบู่ก้อนมาแพ็คลงในกระเป๋า เอาไว้มุมใดมุมหนึ่ง เท่านี้ไม่ว่าจะปิดกระเป๋าเดินทางนานขนาดไหนเสื้อผ้าก็จะไม่มีกลิ่นอับอีก

ใช้เก็บเศษแก้ว

ให้นำสบู่ก้อนเล็กที่ไม่ใช้แล้ว หลายๆก้อนมาปั้นรวมกันให้เป็นก้อนใหญ่ๆ แล้วนำไปถูลงบนพื้นที่มีเศษแก้วแตกให้ทั่ว เศษแก้วชิ้นเล็ก ๆ เหล่านั้นก็จะเข้าไปอยู่ในก้อนสบู่จนหมดเกลี้ยง

ช่วยป้องกันเศษดินติดซอกเล็บ

สำหรับใครที่ชอบทำสวน ปลูกต้นไม้แล้วเจอปัญหาเศษดินชอบเข้าไปติดตามซอกเล็บ ก่อนลงมือทำสวนแนะนำให้นำสบู่ก้อนเล็กๆมาถูตามซอกเล็บโดยไม่ต้องล้างออก เศษสบู่จะช่วยป้องกันไม่ให้เศษดินเข้าไปติดอยู่ในซอกเล็บหลังทำสวนเสร็จจึงค่อยล้างออก

เห็นไหมว่าเศษสบู่ก้อนเล็กๆที่เราไม่รู้จะเอาไปใช้อะไร แต่จริงๆแล้วสามารถนำมาใช้ประโยชน์ในด้านอื่นๆได้อีกมาก ต่อไปนี้หากใครที่คิดจะทิ้งสบู่ก้อนเล็กก็คงต้องคิดใหม่กันแล้ว หากล่องหรือภาชนะมาเพื่อเก็บสบู่ก้อนเล็กๆเพื่อนำไปใช้ประโยชน์อื่นๆต่อไปดีกว่า

ที่มา : postsara

แสดงความคิดเห็น

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่